Malaysia thu 72 túi tiền và hàng trăm thùng đồ hàng hiệu nghi của cựu Thủ tướng

18/05/2018 - 08:37

PNO - Giám đốc Cục điều tra tội phạm thương mại Bukit Aman (CCID) Amar Ishar Singh, cho biết, đêm 17/5 cảnh sát Malaysia đã thu giữ 72 túi tiền mặt và 284 thùng chứa đồ trang sức và các túi xách hàng hiệu Hermes, Louis Vuitton.

Số tài sản trên được Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (PDRM) thu giữ tại khu căn hộ cao cấp ở Jalan Raja Chulan, và được cho là liên quan đến quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Malaysia thu 72 tui tien va hang tram thung do hang hieu nghi cua cuu Thu tuong
Cảnh sát Malaysia đứng bên ngoài lối vào khu dinh thự của cựu Thủ tướng Najib Razak ở Kuala Lumpur sáng sớm 18/5 - Ảnh: AFP

Quỹ này đang ở tâm điểm vụ bê bối tham nhũng của cựu Thủ tướng Najib Razak.

Ông Singh nói rằng chưa thể xác định giá trị số tài sản bị tịch thu, do lượng thu giữ quá lớn, việc này sẽ được thực hiện ngay trong ngày 18/5.

Ông cũng cho biết, CCID đã kiểm tra sáu cơ sở liên quan đến cuộc điều tra 1MDB, cụ thể là Văn phòng Thủ tướng, nơi cư trú chính thức và bốn ngôi nhà khác.

Việc khám xét tại nơi cư trú và khu căn hộ thực hiện trong hai tiếng rưỡi, căn cứ theo lệnh khám xét.

Trả lời câu hỏi của báo chí rằng cảnh sát thu giữ nhiều vàng miếng, ông Amar Singh từ chối bình luận tin này.

Malaysia thu 72 tui tien va hang tram thung do hang hieu nghi cua cuu Thu tuong
 

Khi được hỏi liệu số tài sản tịch thu có đủ bằng chứng để truy tố ông Najib hay không, ông Singh nói việc này do Tổng Thanh tra cảnh sát Tan Sri Mohamad Fuzi Harun quyết định.

Ông cho biết ông “chỉ nhận lệnh để khám xét liên quan đến vụ án 1MDB”.

Ông Amar Singh cũng cho biết, họ đang dùng máy khoan để mở các két sắt thu giữ tại dinh thự của Najib ở Jalan Langgak Duta, Taman Duta.

Tại một trong những khu dân cư bị khám xét, Pavilion Residences, cảnh sát thu giữ 5 xe tải hàng trăm hộp màu cam chứa các túi xách hàng hiệu cao cấp, trong đó có túi Hermes Birkin.

Malaysia thu 72 tui tien va hang tram thung do hang hieu nghi cua cuu Thu tuong
 

Bà Rosmah Mansor, phu nhân của ông Najib, được biết đến là người mê túi xách Birkin. Mỗi chiếc túi có giá khoảng 12.000 cho đến 300.000 USD.

Công chúng Malaysia từng choáng váng có tin cho rằng bà Mansor từng mua một túi cá sấu Birkin trị giá 200.000 USD vào năm 2015. Tuy nhiên, trợ lý của bà đã phủ nhận điều này.

Trong một điều tra riêng của mình, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Rosmah đã mua một viên kim cương màu hồng trị giá 23 triệu USD bằng tiền của quỹ 1MDB.

Cựu Thủ tướng Najib và vợ được cho là liên can đến vụ bê bối tài chính lớn nhất ở Malaysia. Hiện nay, ông và vợ đều không được phép xuất cảnh.

1MDB được chính quyền trước đây thành lập, với tư cách là một quỹ tài sản nhằm tạo ra sự phát triển kinh tế thông qua các khoản đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, quỹ này nhanh chóng rơi vào nợ nần, và vào thời đỉnh cao của nó, khoản nợ lên tới 50 tỷ RM.

Thanh Hải (Theo Channel NewsAsia, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI