Má cúng sao vì thương con cháu

16/02/2023 - 17:23

PNO - Năm nào má cũng miệt mài, tận tụy hành lễ cúng sao và không quên nhắc nhở con cháu làm điều thiện, điều lành thì ông bà mới phù hộ.

 

87 tuổi, má vẫn nhiệt tình cúng sao cầu an cho con cháu
87 tuổi, má vẫn nhiệt tình cúng sao cầu an cho con cháu

Năm nay, cuối tháng Giêng má mới cúng sao, vì vừa ra tết má bị một trận bệnh hơn 10 ngày. 

Qua tết, con cháu đứa đi làm xa, người bận bịu... không ai tới cúng cùng má. Tôi tưởng má đã dẹp "dự án cúng sao" vì má đã 87 tuổi, lại không ai dọn bàn, không ai "nhắc tuồng" tuổi của đám con cháu dâu rể gần 30 người.

Tôi đi công việc về đã 22g. Cả xóm vắng tanh, mọi người đều chìm vào giấc ngủ. Nhưng giữa sân nhà tôi, một chiếc bàn bày biện hoa, bánh trái và những ngọn nến đang cháy đỏ. Phía trước bàn là tấm chiếu trải thẳng thớm và người mẹ già của rôi đang quỳ mọp lạy. Thấy tôi, má khoe "má vừa cúng xong 1 hiệp, còn 2 hiệp nữa".

Tôi nhủ thầm "chắc phải qua ngày mới", vì còn đến vài chục lượt khấn và quỳ lạy. Mỗi người má cúng khoảng 2-5 phút rất kỹ lưỡng.

Má bắt đầu cúng hiệp 2. Tôi cũng quỳ bên cạnh má như ngày bé thơ thường tò mò làm theo. Má đọc rõ to từng cái tên, bắt đầu là Đặng Thị Vẹn - 64 tuổi - chị Hai tôi kèm câu khấn "con lạy 9 phương trời, 10 phương Phật, hôm nay con cúng sao hội cho nhà họ Đặng, con xin ơn trên giúp hóa giải vận hạn cho con gái của con là Đặng Thị Vẹn. Cầu xin cho con của con có hạn chi tiêu tan hết, có nghiệp chi tiêu tan hết, có lầm lỗi chi tiêu tan hết, chuyện dữ hóa lành, con xin ơn trên gia hộ".

Khấn xong má chắp tay khấn 4 xá rồi quỳ lạy 4 lạy, rồi má lại đứng lên khấn cầu cho đứa con khác. Mỗi lần má quỳ xuống hay đứng lên đôi chân đều run run, khó nhọc, như chực chờ té.

Tôi năn nỉ: "Má ngồi cúng cho đỡ mệt", nhưng má không chịu, má nói phải quỳ lạy thành tâm thì mới được ơn trên gia hộ, ban sự bình yên cho những đứa con, cháu của má.

Rồi má đọc từng cái tên anh chị em tôi... Tới lượt tôi và anh trai, má khấn dài hơn vì chúng tôi là những đứa con ham vui, sự nghiệp chưa ổn định, làm cho má lo lắng nhiều nhất.

Tôi thật sự không tin vụ cúng sao, nhưng nhìn má mái đầu bạc phơ, lưng còng, chân run rẩy vẫn nghiêm trang, thành tâm quỳ lạy, tôi bỗng thấy việc cúng kiếng này rất thiêng liêng.

Tôi cũng thật sự không biết câu khấn của má, cách bày biện bàn cúng của má có chuẩn, có đúng không? Và má cũng không biết mỗi đứa con cháu sao gì, hạn gì, nhưng má cúng bằng tất cả sự thành tâm, bằng trái tim người mẹ, nên trong tôi hiện hữu niềm tin: những năm qua, chị em tôi khỏe mạnh, bình an là có công má cúng sao.

Còn má tôi thì kiên định với đức tin: má thờ cúng, tôn kính ông bà, tổ tiên, làm việc thiện và cúng sao, sẽ tạo phước đức cho con cháu, giúp hóa giải được mọi vận hạn. Vì vậy, năm nào, má cũng miệt mài, tận tụy hành lễ cúng sao và không quên nhắc nhở con cháu làm điều thiện, điều lành thì ông bà mới phù hộ.

Đến phần cúng cho đám cháu, gánh nặng tuổi tác đè nặng má. Má không nhớ nổi tên trên giấy tờ và tuổi của hơn 20 đứa cháu, chắt nên má phải hỏi tôi nhưng vẫn khấn nhầm.

Càng về khuya, má càng gặp khó với tuổi của đám cháu khi "Vietsub" 12 con giáp và đôi chân của má như quá tải, đứng dậy quá khó nhọc sau hơn 4 giờ quỳ lạy liên tục. Vậy mà, má vẫn cúng đủ cho đàn cháu chắt, không tinh giản bớt thủ tục.

Trong cuộc sống nay mai, không biết, đại gia đình tôi có được giải hạn xấu, chuyện dữ hóa lành hay không. Nhưng tôi tin, khi được cây cao bóng cả là má đứng bảo vệ, che chở thế này thì chúng tôi tràn đầy hy vọng một năm mới sẽ bình an. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI