Ly hôn để… hạnh phúc: Hãy là phụ nữ tích cực trước khi quyết định ly hôn

17/11/2021 - 18:11

PNO - Một phụ nữ tích cực sẽ không đọc bài viết này với tâm lý: “Tại sao chỉ bắt phụ nữ làm những điều này mà đàn ông thì không?”.

 

Nếu bạn chỉ chăm chăm nhìn vào điều tồi tệ

Phụ nữ tích cực sẽ thấy điều gì tốt cho cuộc hôn nhân của họ chứ không nhìn vào những thứ họ nghĩ là thua thiệt. Tâm lý nạn nhân là thứ tâm lý tiêu cực. Tâm lý nạn nhân luôn khiến chúng ta nhìn gì cũng thấy mình là nạn nhân, lỗi tại người khác. Vì vậy mới có nhiều phụ nữ lên án hành động bạo hành phụ nữ nhưng lại vỗ tay cổ xúy đánh chết “mấy đứa giật chồng người khác”.

Họ lên án giáo dục nặng nề với lũ trẻ nhưng lại gay gắt khi con mình nhận điểm kém. Mà cái lý nào của mình cũng là lý đúng. Ngã lại đổ lỗi cầu thang. Phụ nữ tích cực không như thế.

Tâm lý nạn nhân sẽ khiến chúng ta khó thoáy ra khỏi những cảm xúc tiêu cực
Tâm lý nạn nhân sẽ khiến chúng ta khó thoát ra khỏi những cảm xúc tiêu cực

 

Hôn nhân cần phụ nữ tích cực và đàn ông chịu nhận lỗi. Tôi vẫn hay thúc giục đàn ông nên cao hơn phụ nữ một cái… cúi đầu là vì vậy. Thật khó để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc nếu phụ nữ tiêu cực và đàn ông cố chấp, bảo thủ, nhất là trong tình trạng hôn nhân đang lao dốc. Bỏ đi xây mới hay nâng cấp, bảo trì, sửa chữa? Nếu không chọn bỏ đi xây mới thì hãy bắt tay vào sửa chữa.

Tuy nhiên, kể cả khi mâu thuẫn vợ chồng khiến bạn kiệt sức thì bạn vẫn có thể lùi lại. Đó là chuyện bình thường. Có những lúc, tôi hay gọi đó là “chớp tắt hôn nhân”, chuyện này vẫn thường xảy ra. Là khi hạnh phúc ngon trớn đến độ ngủ gật lúc nào không hay. Nếu mệt, bạn vẫn có thể lùi lại. Đừng cố quá để rồi thành thỏa hiệp, miễn cưỡng và bị hút cạn năng lượng tích cực.

Lùi lại cũng là cách để nhìn toàn cảnh cuộc hôn nhân của mình bằng đôi mắt tích cực hơn; để nhìn về những khoảng thời gian tốt đẹp từng có với nhau. Chắc hẳn trong những năm tháng hôn nhân ấy, hai bạn cũng có nhiều ký ức đẹp? Việc nghĩ về điều tốt đẹp sẽ giúp bạn phục hồi tâm trạng.

Việc nhớ về điều tốt đẹp cũng giúp bạn sửa lại bản thân nếu năm tháng, sự bất ổn đã làm xộc xệch con người bạn. Tôi vẫn cho rằng, việc bạn nỗ lực trở nên tốt đẹp hơn bạn của hôm qua là điều đáng làm ngay cả khi bạn đời của bạn không như vậy, vì chồng bạn chỉ là một phần trong rất nhiều phần quan trọng khác của cuộc đời bạn. Bạn đâu chỉ là người vợ tốt, bạn còn cần phải là người mẹ tốt, người con tốt, phụ nữ tốt, đúng không?

Hãy nhớ cả hai từng có những tháng năm hạnh phúc (Ảnh minh họa)
Hãy nhớ cả hai từng có những tháng năm hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Nếu bạn chỉ chăm chăm nhìn vào điều tồi tệ mà bạn đời đã làm với bạn thì rốt cuộc bạn sẽ chỉ thấy những thứ ấy. Hãy thay đổi góc nhìn, nghĩ về những điều tốt đẹp mà bạn đời từng làm cho bạn. Ngay cả khi anh ta giơ tay định tát bạn mà lại hạ tay xuống thì hãy nhìn nhận sự thay đổi ấy một cách tích cực chứ không phải là “nỗi đau” rằng: “Anh ấy còn định tát tôi nữa mới cay chứ!”.

Nhiều người vợ luôn chỉ nhìn thấy điều khiến mình giận điên lên mà quên khuấy những lúc anh ấy làm cho mình hạnh phúc và trớ trêu thay, những khoảnh khắc đó rất nhiều. Dù đúng là một hành động xấu có thể làm suy tàn nhiều ký ức đẹp nhưng tôi vẫn phải nhắc các bạn là chúng ta đang sửa chữa hôn nhân chứ không phải đi tìm lý do hôn nhân tan vỡ. 

Làm ơn, đừng mang tâm lý: Tại sao chỉ bắt phụ nữ làm những điều này mà đàn ông thì không? Tỵ nạnh cũng là một tính xấu. Bạn có cho phép con mình tỵ nạnh rằng tại sao trẻ con không được dùng điện thoại trong khi bố mẹ thì suốt ngày cắm mặt vào điện thoại?

Đừng bỏ bê bản thân 

Khi hôn nhân khủng hoảng, rất nhiều phụ nữ rơi vào trạng thái chán chẳng buồn ăn, không thèm trang điểm, “nghĩ nó chán” nên “ngán chả nghĩ”. Thế là sai. Bạn muốn sửa chữa hôn nhân thì bạn càng phải có tâm trạng hưng phấn. Một tâm trạng tốt sẽ mang lại hiệu quả cao.

Đầu tiên là quần áo, trang phục. Không cần mua sắm hàng hiệu, chỉ cần bạn luôn tươm tất. Hãy trang điểm nhẹ nhàng, đừng để cơn khóc đêm qua hiển lộ trên gương mặt hôm nay. Hãy tươi tắn lên vì tương lai tươi tắn phía trước. Chính việc bạn ăn mặc tươm tất, trang điểm vừa phải, tâm trạng tích cực sẽ tác động rất mạnh lên bạn đời của bạn.

Đừng nghĩ việc đó sẽ khiến bạn đời của bạn bị hấp dẫn. Nó là “chỉ số phụ” thôi. Chỉ số chính là suy nghĩ của chồng bạn. Tôi có thể suy từ tôi - một người đàn ông bình thường:

- Vợ mình đã không còn ủ dột như trước. Cô ấy đã tươi tỉnh trở lại rồi. Mình không còn phải áy náy nữa. Nào, chúng ta cùng sửa chữa hôn nhân lại thôi.

- Vợ mình trân trọng khoảng thời gian đặc biệt này: Khoảng thời gian cả hai cùng sửa chữa lại hôn nhân. Việc cô ấy trân trọng khoảng thời gian này là một tín hiệu tốt để mình hy vọng.

Ảnh minh họa
Hãy lên đường và tươi tắn vì tương lai phía trước - Ảnh minh họa

Tôi tin rằng không có ông chồng nào không biết ơn việc vợ mình đẹp đẽ khi đi cùng mình dù hôn nhân đang gặp nhiều sóng gió. Tất nhiên, nếu tính cả “chỉ số phụ” thì anh ta lại càng muốn giữ vợ hơn. Nhìn “ngon” thế cơ mà, nhỉ?

Một điều quan trọng nữa: hãy giao tiếp lành mạnh. Đừng cố giao tiếp khi cả hai đang trong tâm trạng tồi tệ. Đừng để giọng mình lên tông trong mỗi cuộc trò chuyện. Khi thấy cuộc trò chuyện bị tiêu cực hóa, phải dừng ngay và bắt đầu lại khi đã bình tĩnh. Luôn nhớ nút “dừng” và giữ nút đó trong tay.

Nếu anh ấy cũng tươm tất như bạn thì đừng đánh giá anh ấy chẳng nghĩ gì, không chú tâm vào cuộc hôn nhân đang trục trặc. Thay vào đó, hãy nghĩ như anh ấy, là anh ấy trân trọng bạn và đang muốn thu hút bạn trở lại như con công trống xòe đuôi gạ con công mái.

Hoàng Anh Tú

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI