Ly hôn để… hạnh phúc: Đừng ngoái lại phía sau

17/11/2021 - 10:24

PNO - Thông thường, hôn nhân bất hạnh thì người ta mới ly hôn nhưng sao ly hôn rồi mà nhiều người vẫn muốn kéo dài sự bất hạnh? Là tiếp tục sống cùng với những dây dưa của cuộc hôn nhân cũ. Là mãi vẫn chưa buông bỏ nó để bắt đầu một cuộc đời mới.

Câu chuyện ầm ĩ sau ly hôn của không ít đôi nổi tiếng và cả người thường mà tôi từng chứng kiến nhiều lần khiến tôi chỉ biết thở dài. Đọc những câu bình luận chua chát: “Xưa nguyện sống chết có nhau, nay nguyện sống chết với nhau” mà não lòng.

Dường như người ta vẫn hay lầm lẫn rằng hôn nhân là đưa tình yêu lên một tầm cao mới nên ly hôn trở thành đạp tình yêu xuống vực thẳm. Người ta quên rằng hôn nhân là khởi đầu cho một cuộc đời mới nên ly hôn phải là khép lại cuộc đời cũ.

 

Ly hôn có khiến bạn hạnh phúc hơn?

Từ dạo mở nhóm “Tiệm sửa chữa hôn nhân”, thứ mà tôi “phải” đọc hằng ngày là những câu chuyện đau khổ trong hôn nhân của rất nhiều phụ nữ. Đến mức hôm nay có bạn đọc nhắn: Anh ơi, “Tiệm sửa chữa hôn nhân” của anh đã thành “Tiệm phá hoại hôn nhân” rồi. Là bởi dưới mỗi câu chuyện được viết ra từ những người vợ đang đau khổ luôn có những lời bình luận giục giã: Ly hôn đi! Giữ làm gì một gã chồng như thế.

Phải rồi, có chồng bạo hành là phải ly hôn ngay. Có chồng bồ bịch lần này qua lần khác: Ly hôn đi! Có chồng lười biếng, không lo kinh tế gia đình, đã thế còn nợ nần cả đống, bắt vợ nai lưng ra trả nợ: Ly hôn khẩn cấp. Có những mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu mà trong những câu chuyện kể của con dâu, mẹ chồng thật quá quắt và chỉ chăm chăm bảo vệ con trai họ; chưa kể chị chồng, em chồng không ra gì: Ly hôn thôi chứ để làm gì!

Có cả những câu chuyện về người thứ ba, rằng trong khi hôn nhân chết lâm sàng, phụ nữ có người thứ ba và anh ta tuyệt vời. Thế thì ly hôn đi rồi yêu sau.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mọi con đường, mọi lời khuyên có vẻ đều dẫn đến tòa án. Thế nhưng ly hôn có khiến ta hạnh phúc hơn không thì không ai trả lời được.

Sáng nay, tôi ngồi trả lời khoảng 30 tin nhắn khẩn cấp. Thứ khiến tôi mất thời gian không phải là trả lời cho 30 tin nhắn ấy mà chính là làm sao để chia sẻ được với họ về việc có thể hạnh phúc, bởi làm sao có thể khuyên họ ly hôn để hạnh phúc. Ly hôn có bao giờ là hạnh phúc?

Song, khuyên họ thế nào khi có người mất đến ba cái nhà vì chồng cờ bạc, rượu chè, nợ nần. Mẹ chồng luôn khẳng định con trai họ không tệ đến thế nhưng nhất quyết không trả nợ giùm vì đó là “chuyện của gia đình chúng bây”. Làm sao khuyên họ được khi có những người vợ vừa phải gánh nợ của chồng lại phải gánh nợ của chị chồng vì “nhà chỉ có hai chị em, chị tôi gặp chuyện sao cô không chịu giúp?”. Người vợ giúp thế nào khi chồng tự mở đến chục tài khoản ngân hàng, làm thẻ để vay tiền ngân hàng lên tới tỷ bạc giúp chị mình.

Đến cái sổ đỏ của nhà cũng bị người chồng mang đi cầm để giúp chị. Đau hơn, cả gia đình bốn người giờ phải ra ngoài thuê nhà trong khi chồng vẫn nói: “Sao cô lúc nào cũng nói chuyện tiền bạc nhỉ? Tiền bạc là phù du”. Đã thế, chị chồng khuyên em trai làm ra 10 đồng “chỉ đưa nó 5 đồng thôi”. Mẹ chồng lại khuyên: “Đừng đưa cả 5 đồng cho vợ. Đưa nhiều nó tiêu hoang”. Cửa nhà khánh kiệt vì chồng ngoan lắm, nghe lời chị và mẹ lắm. Tôi có nên khuyên họ ly hôn? 

Ly hôn có khiến bạn hạnh phúc hơn không? Sao ai cũng khuyên nhau ly hôn? Về lý thuyết thì đúng. Với người chồng như thế, ly hôn là giải thoát cho mình.

Sinh ra là một công chúa nhưng phải sống kiếp thị tỳ sau khi lấy chồng, vậy thì ly hôn là để sống cho bản thân, để sung sướng hơn, để chẳng phải lo cho “bố con thằng nào”. Thậm chí, với nhiều trường hợp, ly hôn còn giúp người phụ nữ đó tìm thấy người đàn ông tử tế hơn, tốt đẹp hơn. Nhiều người còn có sẵn những người đàn ông tốt đẹp hơn đang “chờ mình ly hôn để cuỗm mình ngay”.

Tuy nhiên, cuộc đời này có nhiều nhặn chi đâu? Trong quỹ 100 năm đời người, trừ đi 20 năm thanh xuân vô lo vô nghĩ trước khi lấy chồng, trừ nốt 10 năm cuối đời ốm đau bệnh tật, chúng ta còn mấy cái 5 năm, mấy cái 10 năm, mấy cái 15 năm? Hôn nhân của bạn đã chiếm bao nhiêu năm trong số đó rồi? Chúng ta được phép cưới bao nhiêu lần? Chúng ta được phép sử dụng hôn nhân bao nhiêu cuộc? Nếu cứ “ly hôn đi”, sau đó chúng ta sẽ cưới thêm bao nhiêu người nữa?

Đừng nói là ly hôn xong thì độc thân cho nó vui cửa vui nhà. Bao nhiêu phụ nữ độc thân hạnh phúc? Bao nhiêu người bỏ chồng rồi tự thấy mình hạnh phúc hơn? Có. Nhưng là bao nhiêu? Có thật hạnh phúc không? Bởi nếu ly hôn xong là hạnh phúc, sao mỗi lời tâm sự vẫn đầy những đớn đau, những bình luận vẫn sặc mùi căm hận? Những câu nói về hạnh phúc sao cứ nhắc tới “người đàn ông tồi tệ”?

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

 

Ly hôn là để hạnh phúc

Tôi nghĩ vậy. Nếu cuộc hôn nhân cũ đã không khiến bạn hạnh phúc thì ly hôn phải khiến bạn hạnh phúc. Nếu như sau ly hôn mà vẫn nối tiếp bất hạnh như cuộc hôn nhân cũ thì thật buồn.

Nếu ly hôn rồi mà vẫn chửi bới thóa mạ nhau trên mạng xã hội, vẫn kiện tụng nhau, vẫn khiến mình đau đớn, vẫn khiến bạn bè, người thân, gia đình nhìn mình đầy xót xa, thương cảm thì đó là một cuộc ly hôn thất bại, là chính mình thất bại trong cuộc đời này.

Tôi biết. Tôi biết chứ. Làm sao bảo buông là buông được. Làm sao ly hôn là vui phơi phới trở lại ngay được. Có nhiều người vợ ly hôn vì hoàn cảnh buộc phải ly hôn, trái tim chưa dứt yêu. Có nhiều người vợ ly hôn vì không thể đi tiếp, tổn thương quá sâu khiến họ không cam lòng. Có nhiều người vợ ly hôn vì phải ly hôn nhưng gã chồng đốn mạt đó vẫn khiến cô tức khí. Hoặc có khi, hạnh phúc của kẻ khác cũng khiến ta thấy mình bất hạnh. 

Tôi chỉ nghĩ rằng kể cả khi đang trong cuộc hôn nhân, dẫu cả trước lúc kết hôn và giờ, khi đã ly hôn, mỗi phụ nữ cần phải học về hạnh phúc tự thân - là đừng gắn hạnh phúc của đời mình vào bất cứ ai nữa; kể cả đó là cha mẹ, con cái và chồng mình. Đừng nói tôi hạnh phúc khi thấy cha mẹ tôi khỏe mạnh. Đừng nói tôi hạnh phúc khi thấy con tôi hạnh phúc và cũng đừng nói tình yêu của chồng khiến tôi thấy mình hạnh phúc.

Những điều đó đúng nhưng chưa đủ. Đúng vì nó là tâm niệm, là ước mong, là thiết tha của hàng triệu phụ nữ nhưng chưa đủ vì chính bản thân bạn, với chính bạn.

Bạn có hạnh phúc không? Bạn có cho phép bản thân hạnh phúc vì chính những giá trị bạn có? Là mình hạnh phúc với việc giúp bố mẹ khỏe mạnh, hiếu nghĩa mình làm vì điều đó khiến mình hạnh phúc. Chứ không phải bố mẹ mạnh khỏe thì mình mới thấy hạnh phúc. Điều này cũng tương tự với con cái.

Bao nhiêu người mẹ vì (nghĩ về) hạnh phúc của con mà hy sinh hạnh phúc của mình, mà quên rằng mọi đứa trẻ chỉ hạnh phúc được khi chính mẹ chúng hạnh phúc. Bạn cũng từng là con, bạn cũng hiểu điều đó, đúng không? Chồng là người mà ai cũng mong sẽ đi với mình cho đến lúc xuôi tay, chẳng ai muốn giữa đường đứt gánh nhưng sao cứ phải vì anh ta yêu bạn, quan tâm đến bạn thì bạn mới thấy hạnh phúc? Sao bạn không hạnh phúc vì chính bạn đang làm những điều khiến bạn hạnh phúc, trong đó có việc tận hưởng tình yêu của chồng dành cho mình?

Ly hôn chỉ có thể hạnh phúc khi chính chúng ta cho phép bản thân được hạnh phúc. Khi đó, việc ly hôn ấy chính là từ bỏ thứ khiến mình không còn cảm thấy hạnh phúc nữa. Là sắm một cuộc đời mới thay vì cứ ngoái lại phía sau. Là nhắc mình mỗi ngày: Chúng ta kết hôn xong rồi, giờ là chương mới, hạnh phúc của một tôi mới. Sẽ khó nhưng vẫn làm được nếu bạn muốn thấy mình hạnh phúc. 

Hoàng Anh Tú

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI