Liên hiệp quốc cảnh báo thương vong tăng cao do leo thang căng thẳng ở Gaza

05/05/2024 - 06:41

PNO - Ngày 4/5, Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết cuộc tấn công của Israel vào thành phố phía nam Rafah ở Gaza, có thể dẫn đến một cuộc tàn sát và làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo trong khu vực.

Gaza hứng chịu hàng loạt các cuộc tấn công của Isreal - Ảnh: Reuters
Gaza hứng chịu hàng loạt các cuộc tấn công của Isreal - Ảnh: Reuters

Gần đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ mở một cuộc tấn công trên bộ ở Rafah, bất chấp bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng nào với Hamas.

Jens Laerke, người phát ngôn của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc, cảnh báo hàng trăm ngàn người ở Gaza có nguy cơ tử vong trong trường hợp bị tấn công.

Ông nói: “Đó có thể là một cuộc tàn sát thường dân và là một đòn giáng mạnh vào hoạt động nhân đạo trên toàn bộ dải đất”.

Rafah hiện đóng vai trò là căn cứ cho các hoạt động nhân đạo bên trong Gaza, sau nhiều tháng Gaza bị Israel ném bom dữ dội.

Với hơn 1,2 triệu người chen chúc, hệ thống y tế yếu kém của Rafah không thể chịu được sự tàn phá tiềm tàng nào nữa, nếu Israel tấn công vào khu vực.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang lập các kế hoạch dự phòng để đảm bảo hệ thống y tế được chuẩn bị sẵn sàng và có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc.

WHO cho biết làn sóng di dời mới sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng quá tải, gia tăng áp lực lên các nguồn tài nguyên như thực phẩm, nước uống và chăm sóc sức khỏe, gây ra nhiều đợt bùng phát dịch bệnh hơn, làm trầm trọng thêm nạn đói.

Theo WHO, hiện chỉ có 33% trong số 36 bệnh viện ở Gaza và 30% trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu hoạt động một phần, trong bối cảnh các cuộc tấn công liên tục xảy ra và tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế, nhiên liệu và nhân viên.

Minh Hương (theo Tân Hoa Xã)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi