Ứng cử viên Tổng thống Mỹ và trăm sinh viên bị bắt vì biểu tình phản đối cuộc chiến Gaza

29/04/2024 - 17:03

PNO - Cảnh sát được huy động đến nhiều trường đại học tại Mỹ để giải tán đám đông sinh viên biểu tình phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza.

Xô xát nổ ra giữa các nhóm người biểu tình đối địch tại UCLA - Ảnh: David Swanson /Reuters
Xô xát nổ ra giữa các nhóm người biểu tình đối địch tại UCLA - Ảnh: David Swanson /Reuters

Theo hãng tin AP và kênh Al Jazeera, hơn 670 sinh viên đã bị bắt tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ, khi các cuộc biểu tình đòi ngừng bắn ở Gaza và thoái vốn khỏi các công ty liên kết với Israel lan rộng. Các vụ xô xát cũng xảy ra giữa những người biểu tình ủng hộ Israel và người ủng hộ Palestine tại Đại học California ở Los Angeles (UCLA).

Khu cắm trại của phía ủng hộ người Palestine tại UCLA đã mở rộng trong những ngày gần đây, nhưng những người đứng về phía Israel cũng ngày càng trở nên có tiếng nói hơn.

Theo bà Mary Osako - Hiệu phó phụ trách truyền thông chiến lược của UCLA - tình hình trở nên tồi tệ vào ngày 28/4, khi một số người biểu tình vượt qua hàng rào được dựng lên để ngăn cách 2 phe.

Người của cả 2 bên sau đó xô đẩy nhau, hô khẩu hiệu, lăng mạ, thậm chí còn đấm nhau. Cảnh sát của trường được trang bị dùi cui đã rất vất vả để tách 2 bên ra xa.

Bà Osako cho biết, trường đại học rất “đau lòng” trước tình trạng bạo lực và đã đưa ra các biện pháp an ninh bổ sung.

Bà nói trong một tuyên bố: “Là một tổ chức giáo dục đại học, chúng tôi kiên quyết với quan điểm rằng, ngay cả khi chúng ta bất đồng ý kiến, chúng ta vẫn phải tôn trọng và công nhận tính nhân văn của nhau. Chúng tôi rất thất vọng khi một số cá nhân lại chọn cách gây nguy hiểm cho sự an toàn của cộng đồng”.

Tuy lực lượng cảnh sát Los Angeles không được gọi đến UCLA và không có vụ bắt giữ nào được thực hiện, các sĩ quan ở một số vùng khác của đất nước đã được triển khai đến nhiều trường học. Một số phải sử dụng chất hóa học và súng gây choáng để giải tán sinh viên, khi các cuộc biểu tình lan rộng.

Tại Boston, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 100 người khi dọn dẹp một trại biểu tình ở Đại học Northeastern. Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy lực lượng an ninh mặc trang phục chống bạo động và các sĩ quan gom lều chất lên phía sau xe tải.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội X, Đại học Northeastern cho biết khu vực tổ chức các cuộc biểu tình đã được kiểm soát an ninh, và mọi hoạt động trong khuôn viên trường đều trở lại bình thường.

Trường đại học cho biết động thái của họ được đưa ra sau khi cuộc biểu tình của sinh viên vào 2 ngày trước đã bị người ngoài xâm nhập. Trường nói thêm rằng những cá nhân bị giam giữ xuất trình thẻ sinh viên hợp lệ đã được trả tự do, và sẽ phải đối mặt với hình phạt kỷ luật chứ không phải hành động pháp lý.

Cảnh sát dọn dẹp khu cắm trại của người biểu tình trong khuôn viên Đại học Đông Bắc ở Boston - Ảnh: Michael Casey / AP
Cảnh sát dọn dẹp khu cắm trại của người biểu tình trong khuôn viên Đại học Đông Bắc ở Boston - Ảnh: Michael Casey / AP

Tại thành phố Bloomington ở vùng Trung Tây, Sở Cảnh sát Đại học Indiana đã bắt giữ 23 người từ một khu trại của người biểu tình trong khuôn viên trường.

Lực lượng Cảnh sát Đại học bang Arizona (ASU) cũng đã bắt giữ 69 người vì tội xâm phạm trái phép, sau khi nhóm này dựng trại trái phép trong khuôn viên trường.

Các quan chức bang Arizona cho biết một nhóm biểu tình, “hầu hết không phải là sinh viên, giảng viên hoặc nhân viên của ASU”, đã dựng trại vào ngày 26/4 và phớt lờ các lệnh giải tán nhiều lần.

Trong khi đó, tại Đại học Washington ở thành phố St Louis, ít nhất 80 người đã bị bắt, trong đó có ứng cử viên tổng thống Mỹ Jill Stein và người quản lý chiến dịch tranh cử của bà.

Trên khắp nước Mỹ, các nhà lãnh đạo trường đại học đã cố gắng, nhưng phần lớn đều thất bại trong việc dập tắt các cuộc biểu tình, và phải nhờ đến ​​cảnh sát can thiệp bằng bạo lực. Các video từ nhiều bang khác nhau cho thấy hàng trăm sinh viên - và thậm chí cả giảng viên - bị bắt giữ một cách cưỡng bức.

Những người biểu tình đã yêu cầu ân xá cho những sinh viên và giảng viên bị kỷ luật hoặc sa thải vì biểu tình. Khoảng 1 tuần trước, tại Đại học Columbia ở New York, hơn 100 nhà hoạt động ủng hộ Palestine đã bị bắt giữ.

Những gì bắt đầu tại khuôn viên trường Columbia đã trở thành một cuộc đối đầu trên toàn quốc giữa sinh viên và các nhà quản lý về làn sóng biểu tình ủng hộ Palestine, và những hạn chế về quyền tự do ngôn luận.

Một số trường đại học đã phải hủy bỏ lễ tốt nghiệp, trong khi những trường khác chứng kiến nhiều tòa nhà bị người biểu tình chiếm đóng.

Sinh viên tập trung biểu tình ủng hộ người Palestine tại Đại học Bang Arizona ở thành phối Tempe, bang Arizona - Ảnh: Liliana Salgado/Reuters
Sinh viên tập trung biểu tình ủng hộ người Palestine tại Đại học Bang Arizona ở thành phố Tempe, bang Arizona - Ảnh: Liliana Salgado/Reuters

Linh La (theo Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI