Lễ hội gia đình có xa xỉ quá không?

28/06/2018 - 07:30

PNO - Những tháng ngày êm đềm của gia đình nếu được nhấn nhá bằng những sự kiện rộn rã sẽ tạo nên chuỗi kỷ niệm gắn bó các thành viên. Bởi gia đình là nơi đi xa người ta nhớ, nghĩ về người ta thương...

*Bữa cơm chiều nay có đủ món ưa thích của Na: cơm tấm nè, sườn nướng nè, chè trôi nước nè. Mà đặc biệt nhất là tất cả đều là những món ăn nhà làm.

Le hoi gia dinh co xa xi qua khong?
Lễ hội là do chính mình tạo ra, lễ hội là nơi đầy ắp niềm vui, nụ cười và hạnh phúc chứ không phải là những mâm cỗ thịnh soạn, tốn kém

Chị Hai nấu chè, làm nước mắm, má phụ trách ướp thịt và nướng thịt vì món này qua tay má là "ngon số dzách". Na vừa đi học về, nghe mùi thịt nướng thơm phức đã nhảy tưng tưng vì sung sướng. Nghe nói có thêm món chè trôi nước, Na nhào tới ôm má hun cái chóc, rồi quay qua tiện tay nựng má chị Hai: “Má số một, Hai số dzách, y như miếng sườn nướng vậy!”.

Bàn ăn nhỏ xíu mà có đủ màu: màu vàng ươm của thịt nướng; màu xanh mơm mởn điểm những vòng tròn đỏ au của xà lách trộn cà chua; màu xanh đậm của canh xà lách xoong nấu tôm… mùi thơm, màu sắc làm bụng Na đói cồn cào.

Ngó mắt Na hau háu nhìn mâm cơm, má bật cười, giọng ấm áp: “Ngày này 15 năm trước, ba má “phát hiện” mình sắp có thêm em bé. Ngày hôm đó rất đặc biệt với ba má và ngày hôm nay lại càng đặc biệt hơn vì em bé đó giờ đã thành thiếu nữ, đã biết bảo vệ chị Hai”.

"Chúc mừng Na 15 năm trước đã chui vô bụng má!” – Chị Hai  hài hước làm cả nhà cười nắc nẻ. Bữa cơm mừng ngày đặc biệt của Na đầy ắp tiếng cười với những câu chuyện ngộ nghĩnh của Na thuở “thơ ấu”.

Le hoi gia dinh co xa xi qua khong?
Chẳng phải mọi cố gắng của chúng ta là đều vì gia đình đó sao?

* Nhà Na luôn có rất nhiều ngày đặc biệt trong năm ngoài ngày sinh nhật của các thành viên, ngày cưới của ba má… Mà công nhận má Na thiệt hay, sao má có thể nhớ tất cả những “cột mốc” quan trọng của từng người: Ngày Na mọc cái răng đầu tiên , Ngày Na và chị Hai đi mẫu giáo rồi vô lớp Một; ngày ba má gặp nhau, ngày ba ngỏ lời yêu má… để “mở tiệc” chiêu đãi cả nhà.

Không chỉ Na mà cả ba và chị Hai đều mê tất cả những ngày đặc biệt đó vì má luôn tạo những bất ngờ thú vị cho từng người. Na nhớ hoài lần sinh nhật ba nhưng tối đó ba phải đi công tác. Cứ tưởng cả nhà sẽ phải chờ ba về sau đó mới ăn mừng sinh nhật ba. Ai dè, má đã chuẩn bị cho ba một bữa tiệc sinh nhật có một không hai.

Bữa cơm chiều trước khi ba đi công tác có đủ món ưa thích của ba: thịt luộc mắm tép và canh cua rau đay, cà pháo. Má dậy rất sớm, đi chợ mua cua về sơ chế để chiều có nồi canh “tốc hành” nhưng ngọt mát cho ba. Ba chỉ mê cà muối xổi nên hũ cà pháo đã được má chuẩn bị từ đêm trước. Đi làm về, má chỉ cần 30 phút vô bếp là ba có bữa tiệc sinh nhật toàn “đặc sản”, cộng thêm chiếc bánh kem xinh xắn má ghé mua vội trên đường về nhà.

Nhìn mắt ba, Na biểt bữa đó ba xúc động lắm khi nghe má chúc mừng sinh nhật ba và nói cám ơn ba vì ba đã luôn là điểm tựa vững chắc cho cả nhà. Cả nhà rất yêu ba. 

Cũng không hiểu vì sao chị em Na thích những bữa tiệc đặc biệt ngay tại nhà hơn là đến nhà hàng, dù đó là những nhà hàng sang trọng nổi tiếng. Cả hai chị em mê những lúc cả nhà được ngồi được với nhau và không bị làm phiền bởi sự ồn ào xung quanh.

Le hoi gia dinh co xa xi qua khong?
Những kỷ niệm bên bàn ăn, căn bếp, những chuyến đi chơi bên người thân là tài sản vô giá của lũ trẻ ( hình ninh họa Internet)

 * Hai tháng nay đi học xa nhà, Na cồn cào nhớ nhà. Ký ức của Na đầy ắp hình ảnh những ngày lễ hội đặc biệt của gia đình. Lễ hội của nhà Na không phải là những bữa tiệc linh đình, mà có khi chỉ là những bữa cơm gia đình đơn giản, ít tốn kém với những món ăn các thành viên ưa thích.

Lúc còn ở nhà Na vẫn hay nghe má nói: “Lễ hội là do chính mình tạo ra, lễ hội là nơi đầy ắp niềm vui, nụ cười và hạnh phúc chứ không phải là những mâm cỗ thịnh soạn, tốn kém”.

Sống xa nhà, Na mới thực sự hiểu rằng không ai không muốn sống với những người yêu thương với cái chạm sâu nhất. Những lời yêu thương đôi khi cứ ngỡ sến súa, nhưng lại là những lời nói ai cũng muốn được nghe, và luôn nhớ về nó mỗi khi đi xa tổ ấm của mình.

Hoa Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI