Quốc Cơ - Quốc Nghiệp - nấc thang mới: gia đình

09/06/2018 - 08:00

PNO - Đằng sau những vinh quang là nỗi lo lắng đến kiệt sức của hai người vợ, của bậc sinh thành anh em Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp; là bao tháng ngày họ khổ luyện đánh đổi bằng máu và nước mắt…

Rất nhiều nước mắt đã rơi vì xúc động, vì tự hào Việt Nam. Rất nhiều trái tim run rẩy, nghẹn lại rồi vỡ òa sung sướng suốt những ngày qua. Có những bạn trẻ vẫn tiếp tục mở clip xem đi xem lại màn biểu diễn của Giang’s Brother trong chương trình Britian’s Got Talent (BGT).

Nhưng đằng sau những vinh quang ấy là nỗi lo lắng đến kiệt sức của hai người vợ, của bậc sinh thành anh em Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp; là bao tháng ngày họ khổ luyện đánh đổi bằng máu và nước mắt…

Quoc Co - Quoc Nghiep - nac thang moi: gia dinh

Cơ - Nghiệp không chỉ có những chuyện xôn xao quanh cuộc thi này. Trước đó, tiết mục Sức mạnh đôi tay đã đưa hai anh em đi khắp thế giới và mang lại nhiều vinh quang cho xiếc Việt. Theo dõi hành trình sự nghiệp của họ, quan niệm về sự nổi tiếng và chuyện tình cảm chung - riêng, tôi thấy họ đã có tuổi trẻ thật đẹp và vẫn tiếp tục tạo ra những quãng đời nhiều ý nghĩa.

Thành tích rồi có thể cất đi đâu đó, nhưng có lẽ, cảm xúc của Quốc Nghiệp khi chơi vơi trên đầu anh trai, cùng cảm giác lo lắng về một phần vạn sơ sẩy nào đó sẽ gây tai nạn để phải ân hận của Quốc Cơ sẽ theo họ suốt đời… Và bạn có ngạc nhiên không, khi nấc thang mới họ chọn để tiến lên là GIA ĐÌNH, chứ không phải hào quang nghề nghiệp.

“Hôm nay, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã hoàn thành được ước nguyện!

Khi đứng trên sân khấu, hai từ Việt Nam đã giúp chúng tôi quên đi sợ hãi, quên đi bản thân mình, chúng tôi đã cùng nhau bước đi trên một con sóng lớn và đã vượt qua bằng chính nghị lực của mình.

Sáu ngày chúng tôi có mặt tại nước Anh là sáu ngày chúng tôi cảm thấy nặng nề nhất trong cuộc đời...

Cảm ơn ba mẹ, cảm ơn gia đình nhỏ của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, cảm ơn người hâm mộ, cảm ơn tất cả những người đã yêu mến hai anh em. Quốc Cơ - Quốc Nghiệp luôn tự hào vì mọi người...

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp ơi, chúng ta về nhà thôi!”.

Một bài viết được share rất nhiều trên trang Facebook Quốc Cơ Quốc Nghiệp.

Quoc Co - Quoc Nghiep - nac thang moi: gia dinh

Con trai của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp dường như có... máu diễn xiếc của cha

Chuyện quanh đấu trường nước Anh

* Phóng viên: Chúc mừng Quốc Cơ - Quốc Nghiệp trở về an toàn sau những màn trình diễn làm “loạn tim” khán giả. Dù không thắng giải nhưng dường như các anh đã đạt được mục đích của mình?

- Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Hai anh em tôi thì tưởng chừng chết đi sống lại đó chứ, tim nhảy khỏi lồng ngực bao nhiêu lần (cười). Ngay từ đầu, chúng tôi đã không tham gia cuộc chơi vì giải thưởng. BGT là một chương trình truyền hình lớn, chúng tôi xem đây là cơ hội để khán giả khắp nơi hiểu hơn về xiếc Việt Nam. Đó là lý do chúng tôi mặc áo dài và đeo huy hiệu cờ Việt Nam. 

Chúng tôi muốn khẳng định với thế giới rằng, xiếc Việt Nam cũng thú vị, mạo hiểm, kỹ thuật cao và đầy cảm xúc. Sau khi chương trình phát sóng buổi biểu diễn đầu tiên, khán giả trong nước và quốc tế nhắc đến tiết mục khá nhiều, đó là một hiệu ứng tốt. Nhiều khán giả trong nước trước đó chỉ nghe tên Quốc Cơ - Quốc Nghiệp mà chưa từng xem chúng tôi diễn trên sân khấu, đây là một cơ hội. 

* Hãy kể về hành trình đến với BGT của hai anh...

- Ban tổ chức đã mấy lần mời chúng tôi. Sau những lần từ chối thì chúng tôi quyết định nhận lời. Việc đi lại do chương trình tài trợ, nhưng chúng tôi không có thù lao và rất cực vì thời tiết nước Anh quá khác Việt Nam, đạo cụ không được đem qua mà đến nơi mới chuẩn bị, rồi việc lệch múi giờ cũng ảnh hưởng tới nhịp sinh học… Vì mục đích quảng bá xiếc Việt Nam nên chúng tôi dự định chơi một vòng thôi, nhưng khán giả nói họ muốn xem chúng tôi tiếp bước nên cuối cùng, chúng tôi đã tới tận vòng chung kết.

* Tuy vậy, BGT cũng chỉ là một cuộc chơi trong một chương trình truyền hình, trong khi các anh là những nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp với nhiều thành tích quốc tế, thậm chí đang giữ kỷ lục Guinness thế giới khi giữ thăng bằng đầu lên 90 bậc thang của nhà thờ Girona (Tây Ban Nha).

- Khi quyết định tham gia, chúng tôi phải dẹp bỏ cái tôi của mình. Tuổi nghề của nghệ sĩ xiếc ngắn lắm, muốn cho thế giới thấy xiếc Việt có gì mà bây giờ không làm thì khi nào mới làm? Anh em tôi vui mừng vì khán giả đón nhận giống như những gì mình mong muốn: thỏa lòng, chia sẻ và có cảm xúc khi xem diễn chứ không đòi hỏi chúng tôi phải giành giải thưởng.

Quoc Co - Quoc Nghiep - nac thang moi: gia dinh

Phải “tự xử” từ A tới Z

* Có nhiều cơ hội biểu diễn cùng bạn bè quốc tế, một cách khách quan Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đánh giá tiết mục của mình so với các nước bạn thế nào?

- Chúng tôi đủ tự tin nói rằng, chưa ai nói chán khi xem tiết mục của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Sức mạnh đôi tay không phải là một tiết mục có tính kỹ thuật quá cao so với đồng nghiệp quốc tế, nhưng chúng tôi luôn làm họ ngỡ ngàng bằng cách cố gắng tạo sự khác biệt. 

Còn cụ thể khác biệt như thế nào thì thật khó diễn tả bằng lời mà chỉ có thể cảm nhận khi xem thôi. Cũng nhờ vậy, nhiều người đã lỡ cười “Xiếc Việt Nam có gì đâu mà xem” khi thấy chúng tôi khởi động trước giờ diễn, đã phải suy nghĩ lại. Khán giả khi đến với xiếc không chỉ xem biểu diễn kỹ thuật giỏi mà từ cảm xúc của diễn viên, nhiều người nói, họ xem rồi cảm nhận rằng, trong cuộc sống họ cũng phải học hỏi và nỗ lực rất nhiều.

* Ngược lại, cảm xúc mà đồng nghiệp các nước đem lại cho hai anh là gì? 

- Diễn viên xiếc các nước phát triển rất giỏi chuyên môn và có đầy đủ điều kiện để phát triển, tiết mục nào của họ cũng đẹp lung linh, từ hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, 
phục trang…

Cái khó nhất là chúng tôi diễn đôi với nhiều động tác bê đỡ mà Quốc Nghiệp to con nên Quốc Cơ không giữ được lâu. Nếu Quốc Nghiệp “thấp bé nhẹ cân” chắc không có gì họ làm được mà Quốc Cơ không làm được (cười) nhưng bù lại, hai chúng tôi có hình thể tương đương nhau nên khán giả thích thú hơn.

* Với các anh, một show diễn như thế nào là hoàn hảo?

- Có đạo diễn ánh sáng, âm thanh, biên đạo múa, biên đạo kỹ thuật, bộ phận phục trang, đạo cụ và thăm dò khán giả… Các nước phát triển đã làm như vậy từ lâu, anh em tôi thì từ lâu đều… tự xử tất cả (cười).

Quoc Co - Quoc Nghiep - nac thang moi: gia dinh

Live show tháng Sáu là để… giải nghệ?

* Những nấc thang trong các bài biểu diễn của hai anh em rất ấn tượng, đặc biệt là bộ trụ trong buổi diễn cuối. Khán giả thở phào khi bước nhảy tử thần đã thành công. Vậy, nấc thang nào tiếp theo mà anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp muốn vượt qua trong sự nghiệp?

- Sau bao nhiêu năm làm nghề và có những thành tựu trong sự nghiệp, chúng tôi đang chuẩn bị cho live show tri ân tổ nghiệp, khán giả, đồng nghiệp, những người thầy… vào cuối tháng sáu này và đang phải làm việc rất nhiều từ giờ cho tới thời điểm diễn ra live show. Đây là một chương trình được đầu tư lớn, dàn dựng nghiêm túc, chuyên môn cao và chúng tôi biểu diễn hoàn toàn miễn phí.

* Nghe có vẻ như các anh làm live show này để “giải nghệ”.

- Chúng tôi đã nghĩ đến điều đó (cười lớn). Từ giờ, chúng tôi sẽ phải biểu diễn ít lại để giữ gìn sức khỏe và dành thời gian cho gia đình. Có thể, tối đa 2 năm nữa chúng tôi sẽ ngưng diễn hoàn toàn.

* Ngoài việc tri ân, các anh muốn nói điều gì nữa trong live show sắp tới?

- Chúng tôi muốn khẳng định một lần nữa, xiếc Việt Nam đang rất phát triển và muốn xóa bỏ hình ảnh dường như đã định hình trong suy nghĩ của khán giả rằng, xiếc là cái gì đó nhàm chán, bình dân và những diễn viên xiếc thì không có thu nhập, sống trong nghèo túng… Xiếc đã đem đến cho Quốc Cơ - Quốc Nghiệp một cuộc sống tốt. 

* Những điều Quốc Cơ - Quốc Nghiệp mong muốn cho xiếc Việt rất tốt đẹp, nhưng rõ ràng chỉ cá nhân cố gắng không thì chưa đủ?

- Hy vọng một ngày nào đó nhà nước sẽ đầu tư nhiều hơn nữa cho bộ môn xiếc. Tuy nhiên, nếu nghệ sĩ nào có niềm đam mê lớn thì sẽ có bước tiến lớn trong nghề mà không chờ đến sự hỗ trợ. Xuất phát điểm của chúng tôi trong sự nghiệp - từ chuyên môn đến gia cảnh - không hơn gì các đồng nghiệp, cũng chỉ là diễn lót hoặc bị diễn chót. 

Nhưng chúng tôi trăn trở hoài, tại sao xiếc lại như vậy, kiếm tiền kiểu này thì… hơi nhục và quyết tâm có ngày mọi người sẽ tôn trọng nghề nghiệp của mình. Chúng tôi ráng tìm show để tăng thu nhập và nhận ra mình không giỏi thì không thể kiếm nhiều tiền nên phải nỗ lực, nỗ lực và nỗ lực. Rồi Cơ - Nghiệp nhận được nhiều huy chương, gây được tiếng vang trong các liên hoan xiếc quốc tế, từ đó nhận được nhiều lời mời biểu diễn và học hỏi từ đồng nghiệp các nước. 

Nếu muốn thay đổi hình ảnh xiếc Việt Nam lâu nay, nghệ sĩ xiếc không còn cách nào khác là phải cố gắng hơn 100% sức lực của mình. Một điều quan trọng nữa là đừng bao giờ sao chép tiết mục của người khác, mà phải sáng tạo.

Quoc Co - Quoc Nghiep - nac thang moi: gia dinh

Diễn xong muốn bay về nhà

* Sau hai năm lập gia đình, lịch biểu diễn của các anh có bị ảnh hưởng nhiều không?

- Quốc Cơ: Tôi thấy không ảnh hưởng gì. Quan trọng là tôi biết rõ lúc này mình đang muốn gì. Nếu muốn kiếm nhiều tiền thì chúng tôi sẽ nhận nhiều show, nhưng tôi muốn có một gia đình êm ấm nên dành ưu tiên cho gia đình.

- Quốc Nghiệp: Khác biệt rõ ràng nhất so với trước kia là bây giờ có vợ con, diễn xong là muốn bay về nhà liền, không thì nhớ lắm. Hiện nay anh em tôi vẫn cân đối được thời gian tập luyện, biểu diễn và thời gian cho gia đình. 

* Sẽ đến lúc con cái cần một người cha và sức khỏe không cho phép các anh diễn nữa thì kế hoạch tiếp theo sẽ là gì?

- Quốc Cơ: Chúng tôi sẽ đào tạo học viên. Hiện chúng tôi có khá nhiều mối quan hệ ở nước ngoài nên có cơ hội đem học viên của mình đi lưu diễn. Thời gian gần đây tôi thấy nhiều bạn trẻ hứng thú với bộ môn xiếc hơn.

- Quốc Nghiệp: Tôi cũng muốn mở các buổi hội thảo để trò chuyện, truyền cảm hứng và động lực phấn đấu cho sinh viên, nhân viên các doanh nghiệp. Năm 2019, chúng tôi sẽ tham gia một bộ phim điện ảnh. Ngoài ra, tôi cũng muốn làm đại sứ cho các sự kiện, nhãn hàng.

* Hai anh em lớn lên cùng nhau, tập luyện rồi biểu diễn cùng nhau, nhưng giống nhau quá cũng chán, có điều gì khác nhau của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp mà khán giả ít biết?

- Quốc Cơ: Tôi trầm tính vì vậy bạn bè của tôi cũng khác Nghiệp. Ôi, Nghiệp nói nhiều đến nhức đầu luôn (cười).

- Quốc Nghiệp: Tôi nói nhiều hơn anh Cơ, đó là điểm khác nhau rõ nhất. Cách tôi giải trí cũng khác anh Cơ, tôi thích đá cầu, bơi lội. Tôi không thích đá banh dù thích xem đá banh.

Quoc Co - Quoc Nghiep - nac thang moi: gia dinh

* Cơ - Nghiệp muốn mình trở thành một người cha như thế nào trong mắt con?

- Quốc Cơ: Tôi may mắn được lớn lên trong một gia đình mà cha tôi có cách dạy con rất hay. Vì vậy, tôi cứ theo cách của cha, sẽ để con tự lập sớm.

- Quốc Nghiệp: Tôi chỉ cố gắng sống tốt để con noi theo.

* Các anh kỳ vọng gì về con cái? Rất nhiều hình ảnh và clip thú vị của các anh khi tập xiếc cùng con nhỏ đã gây hứng thú cho người xem…

- Quốc Nghiệp: Tôi chỉ muốn con giống mình, nghĩa là biết quan tâm đến sức khỏe mà sống cho chừng mực, không theo nghề cũng được. Mẹ bé cũng đâu có thích con theo nghề xiếc, quá nguy hiểm mà…

- Quốc Cơ: Tôi không kỳ vọng con trở thành ai đấy, tôi chỉ chơi với con như bạn để bé chia sẻ với mình nhiều hơn. Tôi muốn con khỏe mạnh và biết sống tốt, biết kính trên nhường dưới, vì tôi là kiểu người luôn thích sống với gia đình lớn của mình. 

* Việc sắp xếp cho một gia đình ba thế hệ hòa thuận có khó không?

- Quốc Nghiệp: Lúc vợ chồng tôi mới dọn ra ở riêng, ba mẹ tôi rất sốc, nhưng dần dần, gia đình tôi cũng thấy ở riêng hai nhà không ảnh hưởng gì tới tình cảm gia đình. Ngày nào tôi không gặp ba mẹ, không tập cùng anh trai là thấy thiếu thiếu.

- Quốc Cơ: Nghiệp chuyển ra ngoài ở, tôi buồn kinh khủng nhưng ai cũng có quyền lựa chọn, miễn thấy thoải mái. Còn về hai nàng dâu, họ yêu chồng thì sẽ thu xếp ổn thỏa mọi việc.

* Hai anh thường được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông nhưng không dính vào thị phi, có phải vì các anh có một chiến lược khôn khéo cho tên tuổi của mình?

- Quốc Cơ: Chẳng có chiến lược gì cả, chỉ là chúng tôi tốn quá nhiều thời gian để tập luyện và lưu diễn nên không lang thang trong showbiz mà “đụng chuyện”. Tôi cũng chẳng biết làm cách nào để ồn ào, chắc tên tuổi chúng tôi cũng chẳng đáng để ồn ào (cười).

- Quốc Nghiệp: Gia đình giúp tôi bước đi mà không sa ngã, không ngủ quên trong những tung hô và tôi luôn muốn duy trì tình anh em tốt đẹp. Một gia đình lớn tình cảm, một gia đình nhỏ ấm êm, với tôi như hiện tại là quá hạnh phúc rồi. Những điều mình mong muốn ấy bỗng nhiên trở thành một sợi cương kéo lại để không vướng thị phi.

* Cám ơn Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã chia sẻ. 

MC Hồng Phương - Vợ nghệ sĩ Quốc Cơ: Nếu không ủng hộ, tôi thấy mình nhỏ bé quá

Khi nghe chồng nói muốn tham gia BGT để quảng bá cho xiếc Việt Nam, mục đích ấy tốt đẹp quá nên tôi ủng hộ, nếu ngăn cản tôi thấy mình nhỏ bé quá. Tuy nhiên, khi chồng càng vào sâu cuộc thi, tôi thấy độ nguy hiểm tăng nên càng lúc càng lo lắng. Sự lo lắng ấy cũng thường trực trong tôi mỗi lần Quốc Cơ đi diễn, nhưng thật sự là lần này tôi thấy nặng nề bội phần.

Quoc Co - Quoc Nghiep - nac thang moi: gia dinh

Trước khi tiễn Quốc Cơ lên đường, chúng tôi nói khá nhiều về chuyện an toàn trong lần biểu diễn này, nhưng đâu biết chuyện gì sẽ xảy ra, chỉ mong mọi việc tốt đẹp.

Trước đây, tôi không thích xiếc. Từ khi lấy chồng là nghệ sĩ xiếc, tôi mới biết chưa cần bàn tới nghệ thuật, danh hiệu hay vươn ra tầm thế giới thì một nghệ sĩ xiếc muốn theo đuổi nghề nghiệp đã phải đổ ra quá nhiều công sức, nên tôi trân trọng nghề này hơn. Tôi cũng tin Cơ là một người có trách nhiệm với gia đình thì sẽ biết giữ an toàn, không chỉ vì mình mà còn vì các thành viên trong gia đình lớn - nhỏ. 

Ca sĩ Ngọc Mai - vợ nghệ sĩ Quốc Nghiệp: Khâu tấm bịt mắt mà muốn khóc

Tôi không muốn chồng mình đi Anh thi thố chút nào. Ai nói tôi ích kỷ tôi cũng chịu. Khi tiễn hai anh em đi Anh cho vòng bán kết, tôi đã chuẩn bị tâm lý rằng, chồng mình có thể bị tai nạn. 

Biết họ sẽ bịt mắt biểu diễn, lòng tôi không lúc nào yên. Chính tôi ngồi khâu các miếng bịt mắt, vừa khâu vừa muốn rớt nước mắt. Trước đó, khi kiểm tra chấn thương cổ của Nghiệp, bác sĩ đã nhiều lần khuyên chồng tôi không nên diễn, nhưng vì một số lý do, tôi đành phải chiều cho anh thỏa chí.  

Khi Quốc Cơ đăng clip Quốc Nghiệp bị ngã trong lúc tập ở Anh, tôi đã khóc hết nước mắt, chỉ biết cầu nguyện cho hai anh em an toàn. Cuộc gọi sau khi tai nạn, Nghiệp đã giấu tôi, chỉ nói bị va vào cạnh bàn. Lúc ở nhà anh cũng nói khi diễn sẽ có dây bảo hiểm. 

Ban đầu hai anh em tính bịt mắt cả hai, sau cú ngã đó mới thấy nguy hiểm quá nên để mình anh Cơ bịt mắt. Hồi làm live show lần trước, tôi cũng lo lắm, nhưng là diễn ở Việt Nam, mọi thứ tự tay mình chuẩn bị nên tôi yên tâm phần nào, còn đằng này, có chuyện gì xảy ra ở tận trời Anh, tôi không biết phải làm sao.

Quoc Co - Quoc Nghiep - nac thang moi: gia dinh


Hiện tại, tôi đang tất bật chuẩn bị cho live show diễn ra vào cuối tháng Sáu, hầu như phải tự lo nhiều thứ, nếu xin tài trợ không đủ, tôi sẵn sàng mượn tiền và sẽ hát trả nợ dần. Tôi quyết tâm làm live show này và trong đêm diễn đó, khán giả sẽ hiểu vì sao có những điều khó xử, nhưng Nghiệp vẫn thi BGT và vì sao chúng tôi làm live show.

Tôi chỉ lo lắng về sự an toàn mỗi khi chồng đi diễn, còn về cuộc sống gia đình, chúng tôi đã nắm tay nhau vượt qua rất nhiều sóng gió. Trong mọi khó khăn, tôi chỉ sợ vợ chồng không đồng lòng, còn khi đã một lòng thì không sợ gì nữa. Vợ chồng tôi sống ấm êm, vui vẻ trong tổ ấm bình an của mình. Từ khi cưới, Quốc Nghiệp thay đổi khá nhiều, sống nhẹ nhàng hơn, biết đủ là đủ.

 Lâm Hạnh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI