Lấy ai để không hối hận?

13/04/2020 - 09:39

PNO - Chẳng ai trên đời muốn mình cô độc. Ai cũng muốn được yêu thương, nên việc chọn người mình yêu hay người yêu mình luôn là chất vấn đầy thử thách, trước khi quyết định gắn bó với một người.

Tìm người yêu mình để thấy an tâm

Trong thế giới đa đoan, phần lớn xã hội chỉ hợp thức hóa hôn nhân một vợ một chồng, thủy chung được xem là thước đo chuẩn mực của sự gắn kết. Nhưng thực tế có quá nhiều tổn thương, đổ vỡ nên hôn nhân cũng như canh bạc, nó khiến con người ta phải chọn lựa, phải căng não sàng lọc thật kỹ càng.

Khi Như Hà thông báo đến nhóm bạn thân sẽ làm đám cưới với Hải Đăng trong tháng tới, ai cũng ngạc nhiên. Bởi người đàn ông trong mộng của Hà phải thanh lịch, đẹp trai, cao to, nho nhã… nhưng Hải Đăng lại hoàn toàn trái ngược với hình ảnh lý tưởng đó. Anh là chủ tiệm ốc vít ở khu Chợ Lớn nhộn nhịp, chẳng được điểm ngoại hình, nhưng được tính cởi mở, hoạt bát, ăn to nói lớn. 

Hai người quen nhau khi Như Hà ghé tiệm làm tóc của cô bạn thân, rồi gặp anh lân la nói chuyện. Cái tuổi 30 treo lủng lẳng khiến Hà chẳng còn bận tâm nhiều, cô gật đầu hẹn hò cho có với Đăng. Cô bảo: “Ban đầu, mình không những không thích mà còn thấy khó chịu và ghét anh ấy. Đi chơi mình rất miễn cưỡng, ngay cả ngồi xem phim mà một cái nắm tay mình cũng không cho”. 

Lúc đó, tóc anh ấy để dài, mặc đồ thì như tay ăn chơi, nên mình cũng đắn đo. Nhưng cô bạn thân cứ đốc vào, bảo anh ấy tốt lắm, không nên đánh giá con người qua vẻ bề ngoài, hãy nhìn hành động của người ấy mà đối đãi. 

Vậy mà đúng một năm hẹn hò, Như Hà đồng ý lấy Hải Đăng, không phải vì rung động hay đam mê, mà vì ở anh, cô đã tìm thấy tấm chân tình cho riêng mình. 

Ngày cưới, Hải Đăng với mái tóc cắt ngắn chỉn chu, lịch thiệp, bảo với cô rằng: “Anh không phải người tình lý tưởng, nhưng anh nguyện là người chồng biết lắng nghe, che chở và bảo vệ em suốt những tháng năm còn lại”. Có lẽ vì vậy mà Như Hà đã chọn anh, hay thật ra cô cũng đã học cách yêu anh sau mỗi lần hò hẹn.

Hôn nhân hạnh phúc không phải là tìm được một người hoàn hảo, mà là khi ta biết cách yêu trọn vẹn người không hoàn hảo đó. Cho đến tận sau này, quyết định lấy Hải Đăng chưa bao giờ khiến Như Hà hối hận. 

Lấy người mình yêu chắc gì là mãi mãi

Nếu chỉ có rung động mà chưa bao giờ chịu nhìn sâu vào mắt nhau, thì cuộc tình đó chỉ là hư ảo. Nếu chỉ nhìn nhau mà lặng thinh không chia sẻ, thì tình cũng dần mòn theo năm tháng. Nếu trò chuyện mà không quan tâm, động viên; không giận hờn, đớn đau, thì tình sẽ rơi vào chán ngán. Yêu nhau không khó, nhưng sống và nuôi dưỡng tình yêu thì chưa bao giờ là dễ dàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

La Lam quen Tuấn Đạt khi cả hai còn học phổ thông. Đạt là mối tình đầu của Lam. Quen nhau tận sáu năm, đến khi rời giảng đường đại học, trải qua bao nhiêu biến cố, mặc cho bao cặp đôi khác buông tay khi gặp trắc trở, cả hai vẫn giữ niềm tin với nửa kia của mình.

Rồi họ cưới nhau. Nhưng kết hôn chưa đầy ba năm, sau khi đứa con trai đầu lòng chào đời, Lam tự cảm thấy tình cảm cô dành cho chồng không còn như xưa. Là một phụ nữ thích được chiều chuộng, muốn người yêu làm theo ý mình, Lam không quan tâm đến thế giới xung quanh, thậm chí con cái cũng không quan trọng bằng cảm xúc yêu của bản thân cô. 

Có lẽ, chưa bao giờ Lam yêu Đạt. Nói đúng hơn, Lam chỉ yêu cái gọi là tình yêu hoàn hảo. Cô chấp nhận lấy anh dẫu gia đình ngăn cản do điều kiện kinh tế chưa đủ đầy, nhưng quan trọng là cô muốn chứng minh cho cả thế giới biết tình yêu của cô là thật, chỉ cần cô thấy hạnh phúc là đủ. Thay vì yêu Đạt như một người chồng, người cha trong cuộc sống đời thường, Lam lại bấu víu vào quá khứ; cô đem Đạt ra so sánh với trước đây, rồi bồi hồi, đớn đau và cắn đắng. 

Ngỡ lấy được người mình yêu và cũng là người yêu mình thì sẽ có một cái kết hoàn hảo. Không ai ngờ, cái kết này chẳng thể giữ được lâu. Lam buông tay Đạt để kiếm tìm một tình yêu khác nồng cháy hơn. Cứ thế cô lao vào vòng xoáy của những trải nghiệm mê đắm, mà quên mất rằng cái cô cần là tận hưởng từng phút giây bên người mình yêu ở hiện tại. 

Lấy người bạn thấy hài lòng

Tình yêu đôi lứa sẽ rất khác với những thứ tình khác trên đời. Đôi lúc là đơn phương, lắm khi yêu thật nhiều nhưng rồi chẳng nhận được bao nhiêu. Hay có lúc tình yêu chỉ là nhu cầu để hai người gần gũi, để có cớ tìm đến nhau mỗi khi cô đơn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng, yêu thật ra rất đơn giản, là những quan tâm cả hai dành cho nhau; là sự cảm thông thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn vui buồn trong cuộc sống hằng ngày, một cách tự nguyện, chân thành. Đằng sau sự hấp dẫn về thể xác, những cử chỉ âu yếm ngọt ngào, phải là hai tâm hồn hòa hợp, để thấy mình là riêng, là duy nhất trong mắt nhau.

Nếu một ai đó yêu bạn thật lòng, anh ta sẽ làm mọi cách để được ở bên bạn, được nghe bạn nói, được thấy bạn cười và vạch ra một kế hoạch tương lai cho cả hai, để chứng minh rằng tình yêu của anh dành cho bạn là duy nhất. Với Như Hà và Hải Đăng, cả hai không rung động với nhau trong những lần hẹn đầu tiên nhưng lại hóa thân vào cuộc sống của nhau, tương trợ và nối kết với nhau ngay cả khi hai người có muôn ngàn sự khác biệt. 

Thế nên, lấy người mình yêu hay người yêu mình không quan trọng. Quan trọng nhất là đừng đem quá khứ ra so sánh, vì càng so sánh ta càng thấy chông chênh và khác biệt. Chỉ khi tình yêu được chia ở thì hiện tại, bạn mới biết trân quý và gìn giữ tình cảm chung của mình. 

Mia Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • minh binh 14-04-2020 11:02:44

    Lấy ai là do mình yêu thích.......ở được với nhau lâu hay mau là do trời định......gắn bó với nhau là do con cái....hạnh phúc hay không là do cách cư xử hai đứa...đừng lo xa quá mà mau già.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI