Kỷ nguyên hạn chế đại dịch COVID-19 đang nhanh chóng kết thúc

14/02/2022 - 06:00

PNO - Kỷ nguyên hạn chế coronavirus đang dần biến mất khi nhiều nước gỡ bỏ hoàn toàn các quy định về COVID-19. Nhưng điều đó không có nghĩa là đại dịch đã biến mất.

Nhiều chính phủ trên thế giới đang chạy đua để loại bỏ các biện pháp cuối cùng còn sót lại của đại dịch, mong muốn thiết lập lại thế giới bình thường sau hai năm biến động đầy kịch tính và đau thương. Ngay cả nước Đức cũng đang có kế hoạch mở rộng các giãn cách vào tuần tới, mặc dù hiện nước họ đã lập kỷ lục về các ca nhiễm  hàng ngày.

Mặc dù các chính phủ đang loại bỏ các biện pháp chống đại dịch, nhưng các nhà khoa học cảnh báo sẽ là ngu ngốc nếu bỏ chúng ngay bây giờ. ẢNH: EPA-EFE
Mặc dù các chính phủ đang loại bỏ các biện pháp phòng chống đại dịch, nhưng các nhà khoa học cảnh báo sẽ là "ngu ngốc" nếu bỏ chúng ngay bây giờ - Ảnh: EPA-EFE

Nỗi đau vẫn còn đó

Thế giới đã thay đổi từ đầu năm 2020 kể từ khi đại dịch bắt đầu và các phương pháp tiếp cận hiện tại được cho là hợp lý khi việc phủ vắc xin ngày càng rộng, ca nhiễm và tử vong có chiều hướng giảm dần nhưng các quan chức y tế vẫn cảnh báo rằng virus vẫn là một phần trong thực tế cuộc sống của chúng ta. Nó vẫn đang lưu hành, các biến thể nghiêm trọng mới có thể xuất hiện hoặc mùa đông năm sau có thể gây ra một đợt tăng đột biến theo mùa khác. Riêng Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của Tổ chức Y tế Thế giới, nói rằng thật "ngu ngốc" khi bỏ tất cả các biện pháp phòng ngừa ngay bây giờ.

Ngoại trừ Trung Quốc, quốc gia đang tuân thủ các chính sách của "zero COVID", sự thận trọng là việc làm khó khăn sau hai năm hạn chế khiến mọi thứ từ công việc đến mua sắm và du lịch bị gián đoạn. Trong đó, các biện pháp khắc nghiệt nhất như đóng cửa biên giới, phong tỏa trong nước đã làm tê liệt nền kinh tế - đã đẩy các doanh nghiệp, người lao động mất việc làm và kích hoạt các khoản vay lớn của chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế.

Ngoài ra, đại dịch đã khiến gần 6 triệu người chết, và nỗi tiếc thương của những người thân không thể đưa tang bởi những quy định hạn chế vẫn là nỗi đau không thể nào nguôi.

Đại dịch cũng đã gây ra cuộc chiến chính trị chống lại khoa học. Nó thúc đẩy các cuộc biểu tình - giống như các cuộc biểu tình bằng cách phong tỏa xe tải ở Canada đối với các quy định về vắc xin cũng như ngày càng làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong xã hội. “Thật đáng thất vọng khi chứng kiến ​​cuộc tấn công nhằm vào các nhà khoa học và chỉ trích những nghiên cứu khoa học", Tiến sĩ Swaminathan nói.

Đừng vội mừng quá sớm, cẩn trọng không bao giờ thừa

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tăng tốc các kế hoạch nới lỏng trong tuần này, thông báo rằng các biện pháp kiềm chế cuối cùng của Anh sẽ kết thúc vào cuối tháng Hai. Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch... đã bỏ hầu hết các hạn chế.

Ở Nam Phi, nơi biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định trước khi lan truyền với tốc độ ánh sáng trên khắp thế giới, các quy tắc tự cách ly cũng đã bị loại bỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hân hoan của rất nhiều quốc gia, các chuyên gia y tế công cộng vẫn có mối lo ngại rằng việc gỡ bỏ mọi hạn chế sẽ thể sẽ bỏ lỡ các bài học từ cuộc khủng hoảng, đặc biệt là tình trạng tái phát trở lại, đại dịch bùng nổ lần nữa.

Theo Tiến sĩ Richard Hatchett, người đứng đầu Liên minh Đổi mới chuẩn bị sẵn sàng cho dịch bệnh có trụ sở tại Oslo, do không chắc chắn về các biến thể COVID-19 mới, khả năng lây nhiễm tăng đột biến và nguy cơ đại dịch trong tương lai, các nhà chức trách cần phải sẵn sàng.

“Có khả năng chúng ta sẽ được tận hưởng sự thư giãn xứng đáng khi Omicron giảm xuống, nhưng các chính phủ đừng quên rằng chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, Tiến sĩ Hatchett, cựu cố vấn Nhà Trắng, cho biết.

Mở rộng tự xét nghiệm tại nhà, cải thiện hệ thống thông gió trong các tòa nhà công cộng, tăng cường nỗ lực theo dõi các đột biến và phát triển các loại vắc xin, thuốc tốt hơn để chống lại nhiều loại biến thể là điều tiên quyết hiện nay. “Điểm mấu chốt là từ góc độ chính phủ, từ góc độ quản lý rủi ro, chúng ta phải đầu tư với giả định rằng chúng ta có thể có một kịch bản xấu”, Tiến sĩ Hatchett nói.

Thảo Nguyễn (Bloomberg)

Từ khóa vacxincoviddaidich
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI