Liệu có nguy cơ mắc bệnh về tim sau 1 năm nhiễm COVID-19?

11/02/2022 - 22:12

PNO - Một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy, bệnh nhân nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh tim “đáng kể” sau một năm bị nhiễm bệnh.

 

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe điều trị cho một bệnh nhân covid 19 tuổi trong ICU tại Bệnh viện Hartford ở Hartford, Conn., Tuần trước. (Bữa tối Allison / Bloomberg)
Một nhân viên y tế đang chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nhiễm COVID- 19 nặng trong phòng ICU tại Bệnh viện Hartford, Mỹ

Một nghiên cứu khoa học quy mô lớn mới nhất của Mỹ vừa được công bố trên tạp chí sức khỏe  Nature Medicine tuần này cho thấy, bệnh nhân nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh tim “đáng kể” sau một năm bị nhiễm bệnh. Hội chứng hậu COVID-19 này làm tăng tỷ lệ hình thành cục máu đông, rối loạn nhịp tim, suy tim và các tình trạng khác liên quan đến tim.

Nghiên cứu trên đã phân tích hồ sơ sức khỏe của trên 153.000 người Mỹ từng mắc COVID-19 hơn một năm qua và kết quả cho thấy, nguy cơ mắc các bệnh về tim tăng dần tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng trong thời kỳ nhiễm bệnh.

Theo các nhà khoa học, đây là một trong những nghiên cứu toàn diện đầu tiên theo dõi các tác động lâu dài liên quan đến COVID-19. Nhiều bệnh nhân đã báo cáo tình trạng "sương mù não", mệt mỏi, suy nhược hoặc mất khứu giác kéo dài trong nhiều tháng sau khi bị bệnh, và một số nhà nghiên cứu hiện tin rằng những triệu chứng lâu dài đó có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

“Trong thời kỳ hậu COVID-19, điều này có thể trở thành yếu tố nguy cơ rất cao đối với các vấn đề tim mạch”, Larisa Tereshchenko, bác sĩ tim mạch và nhà thống kê sinh học tại Cleveland Clinic, nói với tạp chí Science.

Thảo Nguyễn (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI