Không cho phép mình yếu đuối

06/04/2022 - 10:30

PNO - Không chỉ chống chọi với bệnh ung thư, ngày qua ngày chị dần học cách chấp nhận sự thật và cố gắng chiến đấu vì mục đích: phải sống!

Là nữ hướng dẫn viên du lịch năng động, luôn sống tích cực, lành mạnh, ngày ngày Ngọc Khuê vui vẻ đưa đón, gặp gỡ bao bạn bè trong nước và quốc tế tại khu phố cổ Hội An.

Dịp gần tết Nguyên đán năm 2018, chị thường xuyên cảm thấy khó chịu, căng tức vùng bụng dưới và kèm theo triệu chứng mắc tiểu liên tục; đi khám thì phát hiện khối u 13-15cm trong ổ bụng, nhưng chưa rõ chính xác vị trí.

Chị Ngọc Khuê
Chị Ngọc Khuê - chiến binh dũng cảm chiến đấu với bệnh ung thư

Chị đã mắc phải sai lầm khi không đi kiểm tra chéo ở bệnh viện chuyên khoa để tham khảo ý kiến. Quyết định mổ nội soi cũng là sai lầm lớn, “đụng dao kéo” làm khối u lan rộng nhanh hơn. Bởi lúc ấy đã 20 tháng Chạp, chị cứ nghĩ đơn giản mổ xong về nhà cho kịp đón tết.

Kết quả sinh thiết sau đó là ung thư buồng trứng di căn bạch huyết. Đây là khoảng thời gian khó khăn với gia đình chị. “Chồng mình bước vào với đôi mắt sưng húp, chỉ ôm chặt vai mình khóc mà không nói lời nào. Chỉ sau một thoáng cảm giác rơi tự do thì mình tuyệt nhiên không rơi một giọt nước mắt, còn động viên ngược lại chồng vì nghĩ việc gì cũng sẽ có cách giải quyết chỉ cần mình cố gắng hết sức.

May là khối u vẫn chưa di căn lục phủ ngũ tạng, vẫn còn nhiều thời gian. Mình cũng sợ nếu bi quan thì tế bào ung thư sẽ tấn công và phát triển nhanh hơn. Nếu suy sụp thì người thân sẽ đau lòng và mất bình tĩnh trong việc xử lý những bước tiếp theo”, chị Ngọc Khuê nhớ lại.

Các đợt hóa trị làm tóc rụng hết, chị vẫn đội tóc giả và đi làm để tâm trạng khuây khỏa, vui vẻ
Các đợt hóa trị làm tóc rụng hết, chị vẫn đội tóc giả và đi làm để tâm trạng khuây khỏa, vui vẻ

Chị bước vào chuỗi ngày chiến đấu với căn bệnh quái ác. Về phương pháp điều trị, Ngọc Khuê chỉ tin vào khoa học. Mặc dù có rất nhiều người bày cách này nọ, nào là thực phẩm chức năng, lá cây… nhưng chị nhất định không theo, vì chưa có một tài liệu chính thống nào nói về việc ấy.

Đặc biệt chị rất lạc quan, tuân thủ chỉ định của bác sĩ, ăn uống thực phẩm sạch, không đường và hạn chế tinh bột, nghỉ ngơi và vận động điều độ. Chị thường xuyên tập luyện yoga để tăng cường sức khỏe.

Lần mổ thứ 2 tại Singapore, để tiết kiệm chi phí, chị đã sang đó một mình. Đội ngũ y bác sĩ tròn mắt không tin, cứ hỏi đi hỏi lại chị về điều này.

Vì nằm viện tốn kém rất nhiều: tiền phòng, tiền thăm khám bác sĩ, tiền dịch vụ... nên trước đó chị yêu cầu bác sĩ cho mình ra viện càng sớm càng tốt.

Chỉ sau 4 ngày, chị xuất viện trong tiếng vỗ tay của bệnh nhân cùng phòng và những cái ôm vỗ vai "tuyên dương" của y tá, bác sĩ.

“Về đến sân bay Đà Nẵng trong túi còn vỏn vẹn 390 ngàn đồng. Hú hồn. Mình chỉ phẫu thuật bên Singapore, chuyền hóa chất tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho đỡ chi phí, vì phác đồ điều trị của hai bên đều như nhau”.

Nếu ví bệnh nhân ung thư là những chiến binh thì chị Khuê là một trong những chiến binh quả cảm. “Đầu hàng” là từ chưa từng tồn tại trong suy nghĩ của chị.

Không chỉ chống chọi với căn bệnh, ngày qua ngày chị dần học cách chấp nhận sự thật và cố gắng chiến đấu với lý do thuyết phục: cần phải sống.

Những ai đã từng đối mặt với bệnh ung thư sẽ cảm nhận rõ ràng hơn về điều này. “Nó có lúc đáng sợ đến mức bạn vừa mới vui và hy vọng được một chút thì nó vội vàng dập tắt đi niềm vui và hy vọng của bạn ngay sau đó. Bạn chỉ còn cách gạt qua nỗi sợ hãi để đi tiếp con đường duy nhất đã chọn là tiếp tục chiến đấu”, chị Khuê nói.

Tinh thần, tâm lí là yếu tố cốt lõi quyết định trong quá trình điều trị K
Tinh thần, tâm lý là yếu tố cốt lõi quyết định trong quá trình điều trị bệnh ung thư

Chị Khuê từng tâm sự, ngay cả khóc chị cũng không được phép. Lo lắng và muộn phiền cũng cần tránh vì sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Chấp nhận, chiến đấu, chung sống hài hòa nếu không may bị bệnh - đó là những gì Ngọc Khuê đã ứng xử với “vị khách không mời mà đến” hơn 4 năm qua.

Chị tha thiết kêu gọi mọi người hãy bảo vệ gia đình, người thân bằng cách sống chậm lại một chút, yêu thương chăm sóc bản thân nhiều hơn, luôn lắng nghe cơ thể và cố gắng tầm soát ung thư ít nhất mỗi năm một lần.

Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI