Khi quý ông ngoại giao vào bếp

04/11/2018 - 06:00

PNO - "Hãy suy nghĩ về những đứa trẻ của chúng ta khi các con đi xa nhà, điều các con nhớ nhất, thậm chí có thể nhớ nhiều hơn bố mẹ, chính là những món ăn quen thuộc

Nếu không có mặt ở chương trình Khi gia đình ngoại giao vào bếp diễn ra ngày 27/10 vừa qua, có lẽ ít ai ngờ những “quý ông ngoại giao” lại thuần thục thao tác của đầu bếp chuyên nghiệp. Và mọi người càng ngạc nhiên hơn khi họ “tiết lộ”: các anh luôn là những đầu bếp chính của bữa cơm gia đình. 

Tổng lãnh sự Pháp Vincent Floreani Vào bếp vì niềm vui của cả nhà

Hình ảnh vị Tổng lãnh sự Pháp giữ nhiệm vụ bếp chính ở chương trình "Khi gia đình ngoại giao vào bếp" thu hút sự quan tâm của nhiều người có mặt. 

Trước những ánh mắt tò mò, và trong “không khí thi thố”, ông Vincent Floreani vẫn rất điềm tĩnh giữa gian bếp. Vừa làm, ông vừa trao đổi với các cộng sự cách giữ nhiệt độ bếp hoặc trở nguyên liệu để có thành phẩm ngon lành, đẹp mắt. Thỉnh thoảng ông pha trò hóm hỉnh, khiến cả đội cười vui. 

Khi quy ong ngoai giao vao bep
Tổng lãnh sự Vincent Floreani rất thuần thục với công việc của một đầu bếp

Chia sẻ về sở thích vào bếp, ông Vincent nói: “Người Pháp rất thích sự yên bình trong tổ ấm, cũng như người Việt Nam, bữa tối của gia đình Pháp là bữa ăn quan trọng và nhiều ý nghĩa. Từ nhỏ tôi đã được mẹ dạy cách nấu nướng, từ món thông thường hằng ngày đến món cho dịp đặc biệt. Sau này, tôi cũng tìm hiểu thêm một số cách chế biến và bí quyết làm bếp từ các đầu bếp chuyên nghiệp”.

Ông Vincent thú nhận vợ nấu ăn rất ngon và… chắc chắn là ngon hơn ông, nhưng ông vẫn thích được vào bếp để phục vụ cả nhà. Khi được hỏi “khi vào bếp, ông chọn nấu “món tủ” hay nấu món vợ con yêu thích?”, ông nói ông luôn không do dự: nấu theo sở thích của cả nhà. Bữa tối, gia đình quây quần bên nhau, thưởng thức một món ăn đúng gu chắc chắn mọi người sẽ càng hào hứng và vui vẻ hơn. 

Khi quy ong ngoai giao vao bep
Ở gian bếp bên kia, bà Christine Floreani và các cộng sự là “đối thủ” của chồng

Từ ngày sang Việt Nam, ông Tổng lãnh sự bị “hạn chế” vào bếp do ở Tổng lãnh sự quán Pháp đã có đầu bếp nấu ăn rất ngon. Nhưng vào những ngày cuối tuần, ông vẫn “nhớ bếp” và lại xuống bếp nấu nướng những món ăn đơn giản.

Có một điều rất thú vị ở chương trình Khi gia đình ngoại giao vào bếp năm nay, phu nhân của ông Vincent - bà Christine Floreani  (Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) Lãnh sự tại Việt Nam) cùng hai đồng đội khác là Nika Salvetti (Phó chủ tịch CLB) và bà Molly Benkaci (nguyên Chủ tịch CLB) cũng phụ trách gian bếp của CLB. Hỏi vui: “Vợ nấu ăn ngon hơn, vậy ông có sợ bà sẽ thắng ở vị trí cao hơn ông trong cuộc thi này?”. Ông Vincent cũng dí dỏm không kém: “Tôi rất vui nếu vợ tôi có giải ngày hôm nay, nhưng tôi tin tôi sẽ là người thắng cuộc”. 

Ông Antonio Carlucci - bạn đồng hành của bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt NamBữa ăn - dự án yêu thương

Vì lý do sức khỏe, bà Cecilia cần có một chế độ ăn uống riêng, nhiều rau xanh và ít dầu mỡ, đạm thực vật. Bà cũng dễ bị dị ứng nên yêu cầu thực phẩm sạch và tươi ngon. Do công việc ít bận rộn hơn, mỗi buổi sáng, ông Antonio luôn đi chợ từ sáng sớm để chọn những con cá thật tươi ngon và rau sạch, để đến chiều chuẩn bị bữa tối cho cả hai. 

Khi quy ong ngoai giao vao bep
Cùng nhau chuẩn bị món ăn là niềm vui và hạnh phúc của ông Antonio và bà Cecilia Piccioni - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam

Ban ngày, mỗi người một việc, niềm vui của ông Antonio và người bạn đời là được cùng nhau chuẩn bị bữa tối. Trút bỏ những bộ âu phục công sở, họ trở lại là những người “nội trợ” giản dị của gia đình. Đó là thời gian họ trò chuyện và chia sẻ với nhau về công việc, vui buồn trong cuộc sống hằng ngày. Cả hai cùng nhau chuẩn bị nguyên liệu để đầu bếp chính Antonio vào bếp, “hô biến” nguyên liệu thành món ăn vừa hợp khẩu vị, vừa đảm bảo sức khỏe cho người phụ nữ ông rất mực yêu thương. Có thể nấu rất nhiều món ăn khác nhau, nhưng những món ông Antonio lên thực đơn sẽ dựa vào sở thích và đảm bảo sức khỏe cho bà Cecilia. 

Khi quy ong ngoai giao vao bep

Ông Antonio nói về công việc bếp núc nghe thật ấm áp và đầy ắp yêu thương. Có lẽ đó là một trong những cách để ông thể hiện tình yêu với người phụ nữ của mình. 

Cảm nhận tình yêu thương của ông Antonio từ những việc tưởng chừng rất nhỏ: dành thời gian để chuẩn bị, chăm chút cho từng món ăn hằng ngày, bà Cecilia đã nói: “Cùng nhau nấu ăn và chia sẻ món ăn, giúp phá bỏ những rào cản, xây dựng những mối quan hệ… Trong những dự án trọn đời mà tôi và Antonio đã thực hiện, có cả sự chia sẻ niềm đam mê với những món ăn ngon. Cùng nhau nấu ăn, làm cho thế giới của chúng ta nhỏ hơn và dễ chịu hơn. Hãy suy nghĩ về những đứa trẻ của chúng ta khi các con đi xa nhà, điều các con nhớ nhất, thậm chí có thể nhớ nhiều hơn bố mẹ, chính là những món ăn quen thuộc”. 

Thảo Vân
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI