Khi chị em chủ động chọn đàn ông và hẹn hò

03/03/2021 - 09:30

PNO - Trên ứng dụng hẹn hò trực tuyến lớn thứ hai thế giới mang tên Bumble do cô Whitney Wolfe Herd sáng lập, luật là do phụ nữ, vì phụ nữ. Chị em có quyền chủ động lựa chọn đối tượng của mình.

Nhiều người nói mạng xã hội và các ứng dụng trực tuyến dường như là thế giới của đàn ông, do đàn ông làm chủ và quyết định.

Các không gian hẹn hò trực tuyến cũng như vậy. Ở đó, đàn ông là “thợ săn” và nhiệm vụ của phụ nữ là ngồi yên để chờ “mũi tên” của anh ta, để rồi lâu lâu lại thức giấc với một tin nhắn được gửi lúc nửa đêm: "Em đang làm gì thế?"

Whitney Wolfe Herd - Ảnh: Daisy Korpics / Fast Company
Whitney Wolfe Herd đã sáng lập ứng dụng hẹn hò mà người phụ nữ "nắm quyền"- Ảnh: Daisy Korpics / Fast Company

Whitney Wolfe Herd muốn thay đổi thực tế đó và cô đã thành công. Trên ứng dụng hẹn hò Bumble do cô sáng lập, luật lệ ở đây được thiết kế cho phụ nữ, vì phụ nữ. Bà chủ của Bumble đã thành công nhờ trao quyền làm chủ cho các “chị em bạn dì”.

Trên Bumble, phụ nữ là người chủ động. Tại công ty, 82% nhân viên là phụ nữ và phụ nữ cũng chiếm đa số trong ban điều hành. Mạng lưới “chị em bạn dì” này còn được mở rộng đến các nhà đầu tư là siêu sao nữ như nữ diễn viên, ca sĩ, nhà sản xuất phim người Ấn Độ Priyanka Chopra Jonas và tay vợt Serena Williams.

Ngày 11/2, ở tuổi 31, nhà sáng lập - CEO của Bumble, đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ trẻ nhất niêm yết công ty của mình trên sàn chứng khoán Mỹ và là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Theo Business Insider, chỉ có khoảng 20 phụ nữ Mỹ từng sáng lập và IPO hay phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thành công.

Từng làm việc tại trang hẹn hò lớn nhất thế giới Tinder, Wolfe Herd biết rất rõ về văn hóa hẹn hò, và cô cũng nhìn thấy mặt tiêu cực của nó. Chính vì vậy, cô muốn tạo ra một không hẹn hò tôn trọng nhau hơn thông qua một nền tảng được thiết kế giúp phụ nữ cảm thấy an toàn.

Bumble  là ứng dụng hẹn hò “women-first”. Thuật toán của Bumble được xây dựng để phụ nữ có quyền bắt chuyện trước và chủ động với chọn lựa của mình. Các “matches” (sự kết nối cặp đôi) sẽ tự động biến mất sau 24 giờ nếu không được mở lời (quý ông có thể trả phí để ra tín hiệu kéo dài thời gian chờ đợi thêm 24 giờ nữa).

Hiện nay, Bumble chỉ đứng sau Tinder về mức độ phổ biến với 75 triệu người dùng ở 150 nước. Ứng dụng này không chỉ có thế giới hẹn hò, tình yêu và lãng mạn mà ở đó phụ nữ còn có thể tìm kiếm các “chị em bạn tâm giao” (Bumble BFF) và giao tiếp về nghề nghiệp (Bumble Bizz).

Wolfe Herd muốn xây dựng một thế giới mà ở đó người phụ nữ cảm thấy được trao quyền để thực hiện bước đi đầu tiên trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và tầm nhìn này đã dẫn đến mọi quyết định tại công ty. Wolfe Herd cho rằng đó là một thay đổi mạnh mẽ, mang lại cho phụ nữ sự tự tin và khả năng kiểm soát.

Sinh ra ở thành phố Salt Lake, Utah, Wolfe Herd đã đi du lịch nhiều nơi trong những năm còn trẻ. Năm 20 tuổi, cô bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên bằng cách bán túi tote làm từ tre. Cô ra mắt dự án phi lợi nhuận “Help US Project” để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa tràn dầu ở vùng vịnh Mexico vào năm 2010.

Sau đó, cô thành lập một doanh nghiệp xã hội khác có tên là Tender Heart. Đây là dòng quần áo được thiết kế để nâng cao nhận thức về nạn buôn người và thương mại công bằng. Khi rời trường đại học, cô cũng dành thời gian làm việc tình nguyện trong các trại trẻ mồ côi ở châu Á.

Năm 22 tuổi, Wolfe Herd tham gia vườn ươm khởi nghiệp Hatch Labs và nhanh chóng chuyển sang nhóm phát triển ứng dụng hẹn hò Tinder.

Năm 2014, cô rời Tinder đồng thời cáo buộc sếp cũ và bạn trai cũ có hành vi “đe dọa và lạm dụng”. Vụ việc sau đó được giải quyết bên ngoài tòa án. Bỏ qua những điều khó chịu sau lưng, cô dùng nhiệt huyết và năng lượng của mình vào dự án mới.

Wolfe kết hôn với Michael Herb – một doanh nhân kinh doanh nhà hàng và người thừa kế của một công ty dầu mỏ ở Texas vào năm 2017 và có một con trai nhỏ.

Whitney Wolfe Herd  trong ngày phát hành cổ phiếu Bumble lần đầu ra công chúng
Whitney Wolfe Herd trong ngày phát hành cổ phiếu Bumble lần đầu ra công chúng - Ảnh: Business Insider

Từ những năm còn trẻ, Wolfe Herd đã có một tầm nhìn mạnh mẽ, quyết tâm tạo ra một không gian mạng với nền tảng tạo điều kiện cho người dùng hành xử tốt và tử tế với nhau.

“Phụ nữ trên toàn cầu, dù ở đâu, đều khá giống nhau. Họ đều có tiếng nói, đều muốn có tình bạn, sự tôn trọng, cơ hội và khả năng được là chính mình,” Wolfe Herd nói khi đến Ấn Độ để truyền thông về công ty.

Trước khi trở thành tỷ phú, Wolfe Herd đã là một bà chủ hào phóng khi trợ cấp phí làm tóc hàng tuần và phí chăm sóc sức khỏe 100 USD mỗi tháng.

Văn hóa của Bumble cũng được góp sức và củng cố bởi “hội chị em bạn” mà Wolfe Herd tuyển vào công ty và hợp tác đầu tư. Sau khi nghe cô thuyết trình vào năm 2017, ngôi sao Bollywood Pri-yanka Chopra đã tìm gặp Wolfe Herd và nói: “Phụ nữ Ấn Độ cần có ứng dụng này.” Một năm sau đó, Pri-yanka Chopra đầu tư vào Bumble.

Năm 2018, Bumble có một quảng cáo khác lạ khi đăng nguyên trang với dòng chữ “Tin vào phụ nữ” (Believe women) trên tờ The New York Times để ủng hộ các nạn nhân bị quấy rối tình dục. Bumble khuyến khích báo cáo công khai về những hành vi xấu, thiếu tôn trọng trên ứng dụng và có thể loại vĩnh viễn những người vi phạm khỏi nền tảng.

Wolfe Herd cũng vận động thành công để bang Texas ra luật về quấy rối tình dục qua mạng: bất kỳ ai gửi hình ảnh khiêu dâm khi người kia không yêu cầu, cho dù trên các trang web hẹn hò, đều bị coi là vi phạm pháp luật và người gửi sẽ bị phạt một khoản tiền lên đến 500 đô la.

"Thành công hôm nay là kết quả của việc bắt đầu lại từ đầu khi cảm thấy mọi thứ giống như kết thúc. Bumble là kết quả của một đội ngũ tận tâm quyết liệt, những người đã làm việc rất chăm chỉ để chứng tỏ rằng phụ nữ có thể, nên và sẽ thực hiện bước đi đầu tiên. Đừng bao giờ nói không, hãy tin vào bạn và biến nỗi đau thành mục đích,” Wolfe Herd viết.

Sỹ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI