Kenya khuyến nghị công ty Trung Quốc dừng chạy tàu vì lỗ

25/05/2020 - 11:08

PNO - Văn phòng Luật sư Nhà nước Kenya muốn chính phủ nước này ngăn không cho Công ty vận hành đường sắt Trung Quốc mang tên Ngôi sao châu Phi điều hành tuyến đường sắt với lý do doanh thu không đạt mục tiêu đề ra.

Một chuyến tàu hàng của Tập đoàn đường sắt Kenya ở Mombasa, Kenya - Ảnh: Bloomberg
Một chuyến tàu hàng của Tập đoàn đường sắt Kenya ở Mombasa, Kenya - Ảnh: Bloomberg

Trang mạng Bloomberg dẫn thông tin theo nhật báo Standard của Kenya cho biết, Tổng chưởng lý Kennedy Ogeto của Văn phòng Luật sư Nhà nước Kenya nói rằng Tập đoàn Đường sắt nhà nước Kenya cần xem xét chấm dứt ngay hợp đồng với Công ty Ngôi sao châu Phi.

Việc xem xét gia hạn hợp đồng dự kiến thực hiện vào tháng 5/2022, 5 năm sau khi hai bên ký kết thỏa thuận khai thác đường sắt.

Hãng tin Reuters hồi tháng Giêng 2020 có bài viết “Đường sắt do Trung Quốc xây dựng để người dân hít bụi”.

Reuters cho biết, tuyến đường sắt mới do Trung Quốc xây dựng chỉ cách ga xe lửa cũ thời thuộc địa (đã đóng cửa năm 2012) ở thị trấn Kiu khoảng 500 mét. Kiu cách thủ đô Nairobi khoảng hai giờ lái xe, nhưng các đoàn tàu cao tốc mới ầm ầm phóng ngang qua mà không dừng lại, Kiu chỉ còn là một vệt bụi mờ thoáng qua cửa sổ.

Cư dân thị trấn Kiu phía đông Kenya có 6.000 người, họ phải chuyển sang đi đường bộ, một thay thế chậm chạp và tốn kém.

Thị trấn Kiu trở thành một nơi hoang vu khi tàu hỏa không dừng lại - Ảnh: Reuters
Thị trấn Kiu trở thành một nơi hoang vu khi tàu hỏa không dừng lại - Ảnh: Reuters

Khai trương vào năm 2017, tuyến đường sắt mới trị giá 3,3 tỷ USD là một phần của sáng kiến ​​"một vành đai, một con đường" của Trung Quốc, thuộc một loạt các dự án hạ tầng trị giá hàng ngàn tỷ USD để nâng cấp tuyến đường bộ và giao thương hàng hải giữa Trung Quốc với châu Âu, châu Á và châu Phi.

Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương không hoan nghênh tuyến đường sắt mới.

Thomas Mutevu - một thợ hàn ở Kiu - nói "đường sắt mới chỉ dành cho người giàu, chúng tôi không được hưởng lợi gì”. Trước đây, mỗi ngày Thomas Mutevu thường đi làm ở Nairobi bằng tàu hỏa, nhưng bây giờ tàu không còn dừng ở Kiu và đường bộ quá xa và đắt đỏ nên anh đã bỏ việc ở thủ đô. Những cư dân Kiu khác làm việc ở Nairobi giờ chỉ về nhà vào cuối tuần.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI