Iran bác tin đồn máy bay Ukraine bị tên lửa bắn hạ

09/01/2020 - 11:59

PNO - Iran đã bác bỏ những tin đồn “không đúng sự thật” rằng vụ tai nạn máy bay Ukraine hôm 8/1 là do bị tấn công bằng tên lửa, vì vụ việc xảy ra trùng với vụ Iran nã tên lửa vào các căn cứ Mỹ ở Iraq.

Theo Press TV, Bộ trưởng Phát triển Đô thị và Đường bộ Mohammad Eslami cho biết máy bay Boeing 737-800 đã bị rơi sau khi gặp sự cố kỹ thuật.

Ông Eslami cũng khẳng định Iran sẽ không bàn giao các hộp đen được thu hồi từ địa điểm gặp nạn cho Boeing hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo Bộ trưởng Eslami, các kỹ thuật viên và chuyên gia Iran từ tập đoàn sản xuất máy bay Mỹ Boeing sẽ phục hồi dữ liệu từ các hộp đen thu được ở Iran.

“Có những tin đồn rằng một vụ tấn công khủng bố, vụ nổ hoặc một vụ bắn máy bay có thể đã gây ra vụ việc, nhưng chúng không phải là sự thật. Hỏng hóc kỹ thuật là nguyên nhân của vụ việc”, ông Eslami nói.

“Nếu tin đồn là sự thật, máy bay chắc đã nổ tung trên không, nhưng điều đó đã không xảy ra, vì máy bay bốc cháy do lỗi kỹ thuật. Điều đó trước tiên khiến hệ thống liên lạc và điều khiển của nó ngừng hoạt động, và sau đó đã dẫn đến tai nạn”, ông nói thêm.

Mảnh vỡ từ chiếc máy bay Ukraine bị rơi ngày 8/1. Ảnh: Press TV
Mảnh vỡ từ chiếc máy bay Ukraine bị rơi ngày 8/1. Ảnh: Press TV

Những điều này cũng đã được các nhân chứng chứng kiến ​​và xác nhận, theo bộ trưởng Iran.

Chuyến bay dự kiến đến Kiev của hãng hàng không Ukraine International Airlines, với hầu hết hành khách là người Iran và người Canada gốc Iran, đã bị rơi chỉ vài giờ sau khi Iran nã tên lửa vào 2 căn cứ Mỹ ở Iraq, khiến một số người suy đoán rằng máy bay có thể đã bị bắn hạ.

Trong khi đó, các nguồn tin tình báo nước ngoài cũng tin vụ tai nạn, vốn đã khiến toàn bộ 179 người trên máy bay thiệt mạng, có thể do một sự cố kỹ thuật.

Năm nguồn tin an ninh – gồm 3 người Mỹ, 1 người châu Âu và 1 người Canada giấu tên - đã nói với hãng tin Reuters rằng dựa trên đánh giá ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây, chiếc máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật và không phải bị tên lửa bắn hạ.

Có bằng chứng một trong những động cơ của chiếc máy bay phản lực đã quá nóng, nguồn tin Canada cho biết.

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm khó khăn đối với nhà sản xuất máy bay Boeing Co, hãng đã hạ cánh phi đội 737 MAX sau 2 vụ tai nạn. Vụ tai nạn đã làm bốc hơi 4,3 tỉ USD giá trị thị trường của Boeing, tạp chí Business Insider cho biết.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI