Iran kêu gọi dân góp 80 triệu USD để ‘lấy đầu’ ông Trump

06/01/2020 - 14:06

PNO - Iran đang treo thưởng 80 triệu USD để ám sát Tổng thống Donald Trump, sau khi Mỹ giết một vị tướng hàng đầu của Iran tại Iraq vào tuần trước.

Theo đài Arutz Sheva, tại lễ tang Thiếu tướng Qassem Soleimani, truyền hình nhà nước Iran tuyên bố Tehran sẽ trả 80 triệu USD  - mỗi công dân Iran góp 1 USD - cho bất kỳ ai ám sát Tổng thống Trump để trả thù cho hành động giết ông Soleimani trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 2/1 vừa qua.

Thiếu tướng Soleimani là tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Qods thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ông được xem là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Iran có 80 triệu dân. Dựa trên dân số Iran, chúng tôi muốn quyên góp 80 triệu USD làm phần thưởng cho những người áp sát đầu của Tổng thống Trump”, truyền hình Iran cho biết. Nước này kêu gọi mỗi công dân góp 1 USD cho khoản tiền thưởng nói trên.

Thông báo được đưa ra sau khi nghị sĩ Iran Abolfazl Aboutorabi nói rằng nước ông sẽ tấn công Nhà Trắng.

“Chúng ta có thể tấn công chính Nhà Trắng, chúng ta có thể đáp trả họ trên đất Mỹ. Chúng ta có sức mạnh và nhờ Thượng đế, chúng ta sẽ đáp trả vào một thời điểm thích hợp”, ông Aboutorabi nói, theo hãng thông tấn ILNA.

“Đây là một lời tuyên chiến, có nghĩa là nếu bạn chần chừ, bạn sẽ thất bại. Khi ai đó tuyên bố chiến tranh, các ngài có muốn đáp trả những viên đạn bằng những bông hoa không? Họ sẽ bắn vào đầu các ngài”, ông Aboutorabi nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Forbes
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Forbes

Vụ hạ sát ông Soleimani là sự leo thang mới nhất giữa Mỹ và Iran.

Hôm 29/12, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng dân quân Kataib Hezbollah ở Iraq. Các vụ tấn công này nhằm đáp trả việc một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa trước đó ít ngày nhằm vào một căn cứ quân sự Iraq.

Hôm 31/12, các tay súng Iraq đã bao vây Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, phóng hỏa và đập vỡ các camera an ninh trước khi xông vào cơ sở này.

Tổng thống Trump cáo buộc Iran dàn dựng cuộc biểu tình bạo lực, nhưng Iran đã cực lực bác bỏ.

Sau vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ, Lầu Năm Góc thông báo khoảng 750 binh sĩ nữa sẽ được gửi đến Trung Đông ngay lập tức.

Trong khi ông Trump dọa rằng Iran sẽ phải “trả giá lớn” cho vụ tấn công vào Đại sứ quán, thì không lâu sau đó, chủ nhân Nhà Trằng nói rằng ông đã không tin một cuộc chiến với Iran sẽ diễn ra.

Quang Nguyễn

Từ khóa Irantreo thưởng
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI