Iran bác đề nghị đàm phán của Mỹ, nói ‘không thể tin’

09/01/2020 - 19:00

PNO -
Ngày 9/1, Iran đã bác bỏ lời kêu gọi đàm phán “không cần điều kiện tiên quyết” của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giảm căng thẳng giữa 2 nước.

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi nói rằng đề nghị đàm phán của Mỹ là “không thể tin được”, và bác bỏ mọi sự hợp tác hoặc đàm phán trong khi Tổng thống Trump duy trì trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo, theo hãng thông tấn IRNA.

Mặc dù Mỹ tiếp tục bảo vệ hành động của mình chống lại Tướng Qassem Suleimani với lý do ông này đặt ra một “mối đe dọa sắp xảy đến”, nhưng vào ngày 8/1, Washington dường như chìa ra một nhành ô liu, đề nghị đàm phán với Tehran.

Trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Mỹ Kelly Craft cho biết Mỹ “sẵn sàng tham gia không cần điều kiện tiên quyết vào các cuộc đàm phán nghiêm túc với Iran, với mục đích ngăn chặn việc gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh quốc tế hay hành động leo thang của chế độ Iran”.

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi. Ảnh: EPA
Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi. Ảnh: EPA

Trong động thái dường như là phản ứng chính thức đầu tiên của Iran đối với bài phát biểu tối 8/1 của ông Trump sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ ở Iraq đêm trước đó, ông Ravanchi nói rằng Washington đã “châm ngòi cho một loạt hành động leo thang và thù địch mới với Iran” bằng cách không kích hạ sát Tướng Sulimani của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào ngày 3/1.

Tối 8/1, 3 quả rocket Katyusha đã rơi xuống khu vực Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của Iraq, nhưng không có ai bị thương. Vụ tấn công bằng rocket diễn ra sau khi Iran nã 22 quả tên lửa đạn đạo vào các căn cứ có lính Mỹ và lực lượng quốc tế đồn trú vào sáng cùng ngày.

Ông Ravanchi tuyên bố Iran thực hiện quyền tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, điều khoản mà Mỹ viện dẫn trong chiến dịch ban đầu hạ sát Tướng Suleimani.

Iran đã cảnh báo cho Iraq về các cuộc tấn công “trút giận” vào các căn cứ Mỹ ngay trước khi chúng xảy ra và ngay sau đó, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói rằng Tehran đã hoàn tất đòn “trả đũa tương xứng” của mình.

Trong bài phát biểu tối 8/1, Tổng thống Trump cũng cho biết Iran “dường như đang xuống nước” và thậm chí còn đề nghị Tehran và Washington có thể làm việc hướng tới một thỏa thuận hạt nhân song song với việc hợp tác chống khủng bố.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Iran.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Mỹ đã nhận được thông tin tình báo rằng Iran đã yêu cầu dân quân đồng minh của họ không tấn công các mục tiêu Mỹ.

Nhưng Iran, mặc dù đã thông báo cho Liên Hiệp Quốc rằng nước này không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh, nhưng cũng đe dọa sẽ trả đũa thêm.

Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng cho biết Iran sẽ “sớm trả thù dữ dội hơn” sau khi Tehran bắn hàng loạt tên lửa vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq để trả đũa vụ hạ sát Tướng Soleimani.

Ông Ravanchi cảnh báo Iran sẽ rất đáp trả “mạnh mẽ” với bất kỳ cuộc phiêu lưu quân sự nào khác chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo.

Quang Nguyễn

Từ khóa Iranbác bỏ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI