Indonesia tuyên bố ‘dời đô’

30/04/2019 - 07:40

PNO - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro hôm 29/4 tuyên bố nước này sẽ di chuyển thủ đô khỏi Jakarta đến một địa điểm mới chưa được công bố, nhưng theo truyền thông, đó có thể là thành phố Palangkaraya trên đảo Borneo

Ông Brodjonegoro cho biết việc “dời đô” là một quyết định quan trọng của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Indonesia tuyen bo ‘doi do’
Jakarta là một đô thị thường xuyên phải đối phó với nạn tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng - Ảnh: Getty Images

Jakarta, một thành phố 10 triệu dân, đang chìm dần xuống dưới mực nước biển với tốc độ nhanh nhất thế giới, và tuyên bố “dời đô” được công bố ngay sau khi ông Widodo tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử đầu tháng này, mặc dù kết quả bầu cử đến ngày 22/5 mới được công bố chính thức.

Vì sao Indonesia phải di chuyển thủ đô?

Ý tưởng “dời đô” đã xuất hiện nhiều lần kể từ sau khi Indonesia giành được độc lập từ tay Hà Lan năm 1945.

Năm 2016, một khảo sát cho thấy đại đô thị này là thành phố tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng nhất thế giới, các bộ trưởng thường phải nhờ xe cảnh sát hộ tống mới có thể đến kịp các phiên họp nội các. Bộ trưởng Kế hoạch Brodjonegoro cho biết tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Jakarta mỗi năm gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này 100 trillion rupiah (6,8 tỷ USD).

Cũng đã có một chương trình lớn để phân cấp chính quyền trong hai thập kỷ qua nhằm cung cấp sức mạnh chính trị và nguồn lực tài chính lớn hơn cho các đô thị của Indonesia.

Indonesia tuyen bo ‘doi do’
Mỗi năm, khu vực Bắc Jakarta bị lún đến 25cm

Ngoài ra, Jakarta còn là một trong những thành phố đang bị lún nhanh nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu nói rằng nhiều khu vực rộng lớn của đại đô thị này đến năm 2050 sẽ chìm hoàn toàn dưới mặt nước biển. Khu vực Bắc Jakarta lún 2,5m trong vòng 10 năm và tiếp tục lún với tốc độ bình quân 1-15cm một năm.

Thủ đô Jakarta nằm trên đất đầm lầy bao trùm 13 con sông. Một nửa thành phố này nằm dưới mực nước biển và một trong những nguyên nhân chính là do tình trạng khai thác nước ngầm vô tội vạ người dân.

Có những lựa chọn nào cho việc “dời đô”?

Trong một phiên họp kín của nội các Indonesia, các bộ trưởng đã thảo luận và trình lên Tổng thống 3 lựa chọn để di chuyển thủ đô Jakarta.

Một phương án là xây dựng một khu vực đặc biệt cho các văn phòng chính phủ bên trong thủ đô hiện tại, phương án thứ hai là chuyển thủ đô ra ngoại ô Jakarta và phương án thứ ba – được Tổng thống quan tâm nhất – là xây dựng một thủ đô hoàn toàn mới trên một hòn đảo khác.

“Ứng cử viên” hàng đầu của phương án 3 là Palangkaraya, một thành phố nằm cách đảo trung tâm Kalimantan – một phần đảo Borneo của Indonesia - hàng trăm km về phía đông bắc. Địa điểm này về địa lý gần với trung tâm của cả quần đảo Indonesia và cố Tổng thống Sukarno, người sáng lập nước Indonesia, đã từng đề xuất xây dựng thủ đô ở đây.

Indonesia tuyen bo ‘doi do’
Vị trí Palangkaraya nằm ở trung tâm quần đảo Indonesia

Ông Brodjonegoro nói rằng quá trình “dời đô” sẽ mất khoảng 10 năm. Ông khẳng định với báo giới sau cuộc họp nội các, nếu các nước khác làm được, Indonesia cũng sẽ làm được. Bộ trưởng Brodjonegoro đã dẫn ra các ví dụ di chuyển thủ đô thành công của Brazil, Kazakhstan, Myanmar.

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI