Indonesia ‘mặc áo’ cho nàng tiên cá!

27/03/2019 - 18:00

PNO - Công viên chủ đề Ancol Dreamland ở thủ đô Jakarta (Indonesia) mới đây đã “mặc áo” cho hai nàng tiên cá ngực trần nhằm bảo vệ “các giá trị của phương Đông”.

Hai bức tượng nàng tiên cá ngực trần vốn đã tồn tại 15 năm trong công viên, nay được che kín phần ngực bằng lụa màu vàng.

Động thái của ban lãnh đạo công viên khiến nhiều người dân Jakarta ngỡ ngàng, họ đặt câu hỏi có phải công viên ra quyết định này là do bị sức ép của ai đó.

Indonesia ‘mac ao’ cho nang tien ca!
Các tượng nàng tiên cá ngực trần đã tồn tại 15 năm nay trong công viên - Ảnh: AFP

Công viên bác bỏ điều suy đoán và cho biết họ họ đã quyết định “mặc áo” cho các bức tượng nàng tiên cá vào năm ngoái.

Phát ngôn viên của công viên Ancol Dreamland, cô Rika Lestari, nói với báo giới rằng “đây thuần túy là một thỏa thuận của ban quản lý và không có bất cứ áp lực nào từ bên ngoài”. Cô nói: “Chúng tôi đang trong quá trình rà soát lại công viên để nó trở thành một điểm giải trí thân thiện với các gia đình”.

Nhà điêu khắc Dolorosa Sinaga, tác giả của các bức tượng nàng tiên cá trong Ancol Dreamland, nói rằng công viên này đã chối bỏ “vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật”. Bà nói quyết định của công viên “đã khép lại cánh cửa thưởng thức nghệ thuật của công chúng”.

Các du khách Indonesia và nước ngoài đều tỏ ra bối rối trước quyết định “mặc áo” cho nàng tiên cá. Khi dẫn con cái đến thăm công viên, Nanda Julinda cho biết “các bức tượng không hề làm phiền gì chúng tôi và thật kỳ quái khi ‘băng bó’ tác phẩm nghệ thuật lại như thế”.

Du khách M Taufik Ficky nói: "Tượng nằm trên bãi biển, đó là các nàng tiên cá, không thể xem một nàng tiên cá quấn vải như vậy”.

Đây không phải là lần đầu các bức tượng gây nên tranh cãi đạo đức.

Năm 2016, người Iran chế giễu nước Ý đã mất công che đậy các bức tượng khỏa thân trong chuyến thăm của Tổng thống Iran Hassan Rouhani đến nước này, họ mỉa mai cám ơn người Ý đã “cứu rỗi đạo Hồi”.

Năm ngoái, Ấn Độ bỏ tù một người đàn ông vì tội đăng lên Twitter những lời châm biếm các bức tượng trong ngôi đền tôn vinh phồn thực. Sau đó, ông ta được hội đồng bang Orissa ân xá.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI