Indonesia chuẩn bị đóng cửa đảo Komodo nhằm bảo vệ loài rồng đất quý hiếm

04/04/2019 - 16:35

PNO - Hôm 4/4, lực lượng chức năng Indonesia tiết lộ kế hoạch đóng cửa hòn đảo Komodo từ năm 2020, nhằm khắc phục các vấn đề do du lịch gây ra và ngăn cản việc buôn lậu loài rồng komodo.

Việc đóng cửa hiện đang chờ chính phủ trung ương phê duyệt, dự kiến bắt đầu từ năm 2020 nhưng không bao gồm các đảo gần đó.

Mỗi năm, hàng nghìn lượt khách du lịch đến cụm đảo ở phía đông của quốc gia để quan sát loài rồng komodo trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Đảo Komodo là nơi trú ngụ của khoảng 2.300 con rồng, với cá thể lớn nhất dài khoảng 3 m và một con trưởng thành nặng trung bình từ 70 đến 90 kg.

Người đứng đầu cơ quan du lịch địa phương, Marius Ardu Jelamu nói với AFP: "Du lịch  đại chúng phát triển nhanh trên đảo Komodo và điều đó thực sự đáng lo ngại. Khi có quá nhiều khách du lịch ở các khu vực nhạy cảm như Vườn quốc gia Komodo, những con rồng có thể bị ảnh hưởng".

Ông Jelamu nói thêm rằng Jakarta đã đồng ý về kiến nghị tạm thời đóng cửa công viên quốc gia.

Indonesia chuan bi dong cua dao Komodo nham bao ve loai rong dat quy hiem
Các quan chức Indonesia muốn tạm thời đóng cửa đảo Komodo để bảo vệ loài thằn lằn đặc hữu, cũng như khắc phục những tác hại do du lịch gây ra.

Trong thời gian đóng cửa, các nhà bảo tồn sẽ tìm cách phục hồi những loài thực vật đặc hữu và tăng số lượng hươu, lợn đực và một số con mồi tự nhiên khác của rồng komodo.

Ông Jelamu khẳng định: "Chúng tôi muốn đảo Komodo giống như quần đảo Galapagos... vì vậy chúng tôi cần phục hồi hệ thực vật và động vật".

Động thái này cũng bao gồm việc giới hạn lượng khách tham quan, và hệ thống bán vé mới yêu cầu khách du lịch đặt vé trực tuyến trước thay vì thanh toán tại chỗ như hiện tại.

Năm 2018, thống đốc tỉnh gây ra một cuộc tranh cãi khi đề xuất tính phí 500 USD cho mỗi du khách đếm xem loài rồng komodo, gấp khoảng 50 lần phí vào cửa hiện tại.

Mặt khác, tình hình an ninh sẽ được thắt chặt để ngăn chặn nạn buôn lậu loài thằn lằn quý hiếm này. Tuần trước, cảnh sát ở Đông Java vừa ngăn chặn nỗ lực buôn lậu năm con rồng komodo và bắt giữ một nhóm tội phạm liên quan đến vụ án.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI