Indonesia có thể truy tố hai công ty dược phẩm sau vụ việc hơn 140 trẻ tử vong vì uống siro

24/10/2022 - 19:16

PNO - Hôm 24/10, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Indonesia (BPOM) cho biết, họ có thể yêu cầu truy tố hai công ty dược phẩm sản xuất loại sirô gây tổn thương thận cấp tính (AKI) ở trẻ.

 

Thông báo tại quầy trưng bày cho biết việc bán thuốc sirô đang tạm dừng tại một hiệu thuốc ở Jakarta.
Thông báo tại quầy trưng bày cho biết việc bán thuốc sirô đang tạm dừng tại một hiệu thuốc ở Jakarta - Ảnh: AP

Các nhà chức trách Indonesia đã tạm thời cấm bán một số loại thuốc sirô trị sốt, sau khi xác định sự hiện diện của ethylene glycol và diethylene glycol trong thuốc có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của 141 trẻ em, hầu hết dưới 5 tuổi.

Giám đốc BPOM, Penny K Lukito cho biết cơ quan này sẽ làm việc với cảnh sát để điều tra hai công ty nhằm xử lý hình sự đối với người chịu trách nhiệm. Dù vậy, bà Penny không xác định tên hai công ty.

Bà Penny nói: “Có những nguyên liệu trong các sản phẩm của họ, được sử dụng ở nồng độ quá cao, rất độc và bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra tổn thương thận”.

Indonesia đang xử lý sự gia tăng các trường hợp AKI với sự tư vấn của các chuyên gia nhi khoa quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo một mô hình tương tự ở Gambia, nơi đã chứng kiến ​​ít nhất 70 trường hợp tử vong do AKI ở trẻ em liên quan đến thuốc sirô do Ấn Độ sản xuất.

BPOM gần đây đã nêu tên ba loại thuốc có chứa hàm lượng cao ethylene glycol và diethylene glycol, đồng thời ra lệnh ngưng lưu hành chúng.

Trong khi đó, Úc đã gửi những lọ thuốc giải độc cho Indonesia. Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin đã gọi điện cho người đồng cấp Úc Mark Butler để yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp fomepizole - một loại thuốc dùng để điều trị cho những bệnh nhân bị ngộ độc methanol và ethylene glycol.

Úc đã cung cấp 16 lọ fomepizole cho Indonesia và Singapore cũng gửi thêm 10 lọ. Ông Sadikin nói: "Loại thuốc này vẫn còn hiếm... Tôi đã gọi cho các bộ trưởng y tế của Singapore và Úc. Họ đồng ý giúp đỡ ngay lập tức".

Bộ Y tế Indonesia cho biết, sự hỗ trợ từ Úc và Singapore giúp tăng thêm nguồn cung thuốc giải độc ở Indonesia, nơi các bệnh nhân được tiêm một liều 1,5ml mỗi người.

Là một hóa chất thường được sử dụng trong các sản phẩm ô tô như chất chống đông và dầu phanh, ethylene glycol có thể gây chết người chỉ với một lượng nhỏ và fomepizole có thể làm cơ thể ngừng trao đổi chất.

Linh La (theo CNA, SMH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI