Anh hy vọng sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới đánh bại "căn bệnh thế kỷ"

23/10/2022 - 14:57

PNO - Anh đang hướng tới mục tiêu đến năm 2030 sẽ không có ca nhiễm HIV mới, khi một loại thuốc mới sẽ được cung cấp trên toàn quốc để chấm dứt căn bệnh thế kỷ này.

 

Hiện ở Anh ước tính có khoảng Các phương pháp điều trị mới sẽ được cung cấp trên khắp nước Anh cho khoảng 148.000 người,
Hiện ở Anh ước tính có khoảng 150.000 người nhiễm HIV

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) tin rằng sẽ ngăn chặn tất cả các trường hợp nhiễm HIV mới vào năm 2030, sau khi ký một loạt thỏa thuận để đảm bảo các loại thuốc mới có sẵn trên khắp nước Anh nhằm chấm dứt sự lây nhiễm.

Những người nhiễm HIV có thể sử dụng các loại thuốc dạng tiêm Cabotegravir và Rilpivirine và những người nhiễm bị kháng thuốc sẽ có thể nhận được Fostemsavir sau khi thuốc này được phê duyệt vào tuần trước.

Các phương pháp điều trị mới sẽ được cung cấp trên khắp nước Anh nhằm chấm dứt tình trạng không đồng bộ hoặc khó tiếp cận thuốc đối với những người nhiễm HIV ở những vùng khó tiếp cận phương pháp điều trị tốt nhất.

Thuốc Cabotegravir (luôn được sử dụng kết hợp với Rilpivirine) đã được phê duyệt sử dụng vào tháng Giêng cho thấy có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm HIV, đặc biệt là ở phụ nữ. Thuốc này chỉ cần được tiêm 2 tháng/lần, rất tiện lợi và hữu ích vì không giống như thuốc viên cần phải uống mỗi ngày, và tránh bất tiện của thuốc uống mỗi ngày là nếu như bỏ liều thì có thể mất tác dụng vĩnh viễn.

Thuốc tiêm Cabotegravir với rilpivirineđược ca ngợi là một bước tiến lớn
Thuốc tiêm Cabotegravir với Rilpivirine được ca ngợi là một bước tiến lớn của nhân loại 

Theo các chuyên gia y tế, các loại thuốc điều trị HIV hiện nay có hiệu quả là người nhiễm sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV. NHS tin rằng cách này sẽ giúp họ trở thành hệ thống chăm sóc sức khỏe đầu tiên trên thế giới không có trường hợp nhiễm virus mới nào.

Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc y tế quốc gia của NHS Anh, cho biết: “Giờ đây, chúng tôi có cơ hội là sẽ không có ca nhiễm nhiễm HIV mới, nhờ vào những nỗ lực vô song của nhân viên NHS và chúng tôi làm mọi cách để đưa thuốc hiệu quả đến tay những người cần". 

Trong nhiều thập kỷ qua, Anh đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ khi HIV và AIDS lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1981. Năm ngoái, số ca chẩn đoán HIV mới đã giảm xuống còn 2.955. Từ năm 2014 đến năm 2019, số ca lây truyền giảm 34%. Theo  Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, tất cả là do điều trị tốt hơn và khả năng tiếp cận tốt hơn với các loại thuốc phòng ngừa.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI