133 trẻ em tử vong do tổn thương thận ở Indonesia

21/10/2022 - 19:45

PNO - Hôm 21/10, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết số trẻ em tử vong do tổn thương thận cấp tính (AKI) ở nước này đã tăng lên 133 từ con số 99 được báo cáo trước đó một ngày.

 

Cơ quan thực phẩm và dược phẩm của Indonesia đã yêu cầu ba nhà sản xuất thuốc thu hồi năm nhãn hiệu siro khỏi lưu hành. ẢNH: REUTERS
Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm của Indonesia đã yêu cầu 3 nhà sản xuất thuốc trong nước thu hồi 5 nhãn hiệu siro khỏi lưu hành. 

Theo Bộ trưởng Gunadi Sadikin thì hiện số trẻ bị tình trạng tổn thương thận cấp tính nâng lên 241 trường hợp ở 22 tỉnh và con số 133 trẻ tử vong nằm trong số này.

Hôm 20/10, Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Malaysia (BPOM) đã ra lệnh cho ba nhà sản xuất thuốc trong nước thu hồi 5 nhãn hiệu siro trị sốt, ho và cúm và tiêu hủy hết tất cả các kho dự trữ, sau khi phát hiện chúng chứa ethylene glycol với số lượng vượt quá giới hạn an toàn. 

Ethylene glycol và diethylene glycol cũng là chất được tìm thấy trong 4 loại siro trị ho do Ấn Độ sản xuất gây ra cái chết của gần 70 trẻ em ở Gambia. Cả hai chất này thường được thêm vào làm chất tăng độ hòa tan trong siro ho. Tuy nhiên những loại thuốc ở Gambia không có mặt ở Indonesia.

Tuy nhiên, đến giờ này, cơ quan y tế của chính phủ Malaysia vẫn chưa đưa ra kết luận rằng những sản phẩm này có gây ra chấn thương thận cấp tính hay không. Ngoài ra, Bộ Y tế Malaysia cũng không lên tiếng về việc sử dụng thuốc hay các yếu tố khác, chẳng hạn như nhiễm vi rút, vi khuẩn, có thể đã góp phần gây ra chấn thương thận và dẫn đến tử vong hàng loạt trẻ em.

Trước đó, Indonesia cho biết, nhóm chuyên gia  bao gồm các quan chức y tế và nhi khoa địa phương và đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đang thu thập tư liệu đ xem xét tình trạng sự gia tăng AKI ở trẻ em.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI