Hồng Kông và Singapore áp dụng “cầu hàng không miễn kiểm dịch” cho du khách

15/10/2020 - 18:50

PNO - Xuất phát từ nhiều sự tương đồng, Hồng Kông và Singapore hôm 15/10 đã nhất trí về nguyên tắc mở cầu hàng không miễn kiểm dịch hai chiều cho cư dân của hai thành phố, người đi lại chỉ cần trình chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19.

 

Hồng Kông đang cùng Singapore thiết lập cầu hàng không hai chiều “miễn kiểm dịch” cho cư dân hai thành phố - Ảnh: EPA-EFE
Hồng Kông đang cùng Singapore thiết lập cầu hàng không hai chiều “miễn kiểm dịch” cho cư dân hai nước - Ảnh: EPA-EFE

Kế hoạch tái kết nối hai thành phố chỉ yêu cầu du khách chứng minh họ có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, nhưng không hạn chế mục đích du lịch. 

Việc kiểm dịch được loại bỏ cho cả hai bên theo thỏa thuận, và các hãng hàng không liên quan phải khai thác các tuyến dành riêng cho hành khách không được phép quá cảnh.

Du khách có thể di chuyển tự do ở một trong hai thành phố và không phải cung cấp hành trình định trước, nhưng các cơ chế bảo vệ cũng được đặt ra để thay đổi hoặc thậm chí đình chỉ cầu hàng không du lịch trong trường hợp đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Edward Yau Tang-wah, Thư ký Thương mại và phát triển kinh tế của Hồng Kông, cho biết: “Đây là cầu hàng không du lịch đầu tiên chúng tôi sẽ thiết lập”. Ông Yau không nêu rõ ngày đưa vào hoạt động cầu hàng không du lịch, nhưng ông cho biết chính phủ hai nước sẽ tiến hành các bước tiếp theo trong vài tuần tới, bao gồm chuẩn bị các chi tiết để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và hợp tác với các hãng hàng không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Singapore Ong Ye Kung cho biết: “Dựa trên nghiên cứu hệ thống Internet và theo hiểu biết của chúng tôi, đây là cầu hàng không du lịch hai chiều đầu tiên trong khu vực và có thể là trên thế giới”. Ông Ong hy vọng cầu hàng không có thể chính thức ra mắt trong vòng “vài tuần”, và cho biết Hồng Kông phải trải qua một quy trình pháp lý.

Tháng trước, các quan chức Hồng Kông tiết lộ họ đang tìm cách hình thành cầu hàng không du lịch với Singapore và 10 điểm đến khác: Úc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Thái Lan và Việt Nam.

Sắp tới, Hồng Kông sẽ thiết lập cầu hàng không du lịch với một số quốc gia và lãnh thổ - Ảnh: Xiaomei Chen
Sắp tới, Hồng Kông sẽ thiết lập cầu hàng không du lịch với một số quốc gia và lãnh thổ - Ảnh: Xiaomei Chen

Cả Hồng Kông và Singapore gần đây đã đưa COVID-19 vào tầm kiểm soát. Tháng 10 này, mỗi thành phố chỉ ghi nhận dưới 10 ca nhiễm mỗi ngày. Hai thành phố coi thỏa thuận này là một cột mốc quan trọng trong cuộc khủng hoảng y tế, và cả hai đều đảm bảo có các điều kiện tốt để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Hoan nghênh thỏa thuận mới đạt được, Tổng cục Du lịch Hồng Kông cho biết một khi cầu hàng không du lịch với Singapore thành hiện thực, thành phố sẽ khởi động nền tảng trực tuyến Open House Hong Kong, cung cấp các chương trình giảm giá và khuyến mãi cho các điểm tham quan và vé máy bay. Ông cho biết chương trình khuyến mãi “100 lý do đừng bỏ lỡ Hồng Kông” đã được triển khai tại Singapore vào tháng 7 để duy trì vị thế của đặc khu, tiếp cận đến 3,5 triệu người.

Ông Conrad Clifford, Phó chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), kêu gọi các chính phủ khác trong khu vực đi theo sự tiên phong của Hồng Kông và Singapore. Ông nói, “thay thế các biện pháp kiểm dịch xét nghiệm COVID-19 sẽ giúp mở lại biên giới, khôi phục kết nối việc làm và hoạt động kinh tế, đồng thời giúp du khách tự tin hơn khi đi du lịch”.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI