Anh chấm dứt kiểm dịch COVID-19 với người đến từ hơn 50 quốc gia, bao gồm Việt Nam

04/07/2020 - 16:17

PNO - Chính phủ Anh hôm 3/7 tuyên bố chấm dứt kiểm dịch COVID-19 đối với những người đến Anh từ hơn 50 quốc gia trên thế giới. Trong danh sách miễn kiểm dịch có Úc, New Zealand, Nhật Bản và Việt Nam, cũng như các điểm du lịch ở Caribbean như Bahamas và Barbados, nhưng không có tên Bồ Đào Nha, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Dân Anh đổ về các bãi biển khi chính phủ chấm dứt kiểm dịch đối với hơn 50 quốc gia - Ảnh: Reuters
Dân Anh đổ về các bãi biển khi chính phủ chấm dứt kiểm dịch đối với hơn 50 quốc gia - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quy định có hiệu lực từ ngày 10/7 này sẽ dọn đường cho hàng triệu khách du lịch Anh được nghỉ hè mà không phải lo lắng khả năng bị cách ly khi trở về. Những người đến từ các quốc gia có nguy cơ dịch cao hơn sẽ vẫn phải tự cách ly 14 ngày theo quy định - khiến các hãng hàng không và các công ty du lịch tức giận.

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã tranh luận nhiều ngày về cách thức giảm nhẹ các quy tắc kiểm dịch. Trong khi đó, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland, các địa phương có chính sách y tế riêng trong khuôn khổ Vương quốc Anh, đã không công bố kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch.

Tuyên bố về việc dỡ bỏ kiểm dịch, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps nói: “Ngày hôm nay đánh dấu bước tiếp theo trong việc thận trọng mở cửa trở lại đất nước vĩ đại của chúng ta”. Động thái của Anh diễn ra khi sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) chậm lại ở châu Âu và các quốc gia bắt đầu “mở cửa trở lại sau hơn ba tháng bị phong tỏa”.

Trong danh sách miễn kiểm dịch có Úc, New Zealand, Nhật Bản và Việt Nam, cũng như các điểm du lịch ở Caribbean như Bahamas và Barbados, nhưng không có tên Bồ Đào Nha, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ dự kiến ​​các quốc gia nằm trong danh sách miễn kiểm dịch sẽ đáp lại bằng cách nới lỏng các hạn chế của nước họ đối với Anh Quốc.

Động thái bỏ kiểm dịch của London khiến ba hãng hàng không lớn nhất châu Âu - British Airways, Ryanair và easyJet - chấm dứt vụ kiện chống lại chính phủ Anh.

Anh là quốc gia có số tử vong vì dịch COVID-19 cao nhất châu Âu (44.131 người) đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế. Anh và Bắc Ireland sẽ mở lại các quán rượu vào cuối tuần này, Scotland và xứ Wales dự kiến ​​sẽ theo sau vào cuối tháng Bảy.

Trong cuộc họp báo hôm 3/7, Thủ tướng Boris Johnson vẫn cảnh báo người dân Anh nên thận trọng duy trì các quy tắc giãn cách xã hội. Ông nói: “Bất cứ ai phớt lờ quy tắc giãn cách xã hội và an toàn phòng dịch không chỉ đặt tất cả chúng ta trước nguy cơ, mà còn bỏ mặc các doanh nghiệp và những người công nhân đã làm biết bao việc để chuẩn bị cho tình trạng bình thường mới này”.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI