Singapore cho du khách đeo thẻ điện tử để thực thi kiểm dịch

03/08/2020 - 14:29

PNO - Nhà chức trách Singapore ngày 3/8 cho biết nước này sẽ yêu cầu một số khách du lịch nhập cảnh đeo thiết bị giám sát điện tử để đảm bảo họ tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch COVID-19 khi đảo quốc đang dần dần mở cửa biên giới trở lại.

Các thủy thủ người Ấn Độ làm việc nhiều tháng trên tàu Singapore đến sân bay Changi làm thủ tục bay về nước - Ảnh: Reuters
Các thủy thủ người Ấn Độ làm việc nhiều tháng trên tàu Singapore đến sân bay Changi làm thủ tục bay về nước - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, từ ngày 11/8, các thiết bị điện tử sẽ được trao cho những người nhập cảnh Singapore, bao gồm cư dân sinh sống tại Singapore - sẽ được phép cách ly tại nhà thay vì đến một cơ sở do nhà nước chỉ định. Các biện pháp tương tự dây đeo cổ tay điện tử để theo dõi người dân đi lại trong quá trình kiểm dịch đã được sử dụng ở Hồng Kông và Hàn Quốc.

Khách du lịch đến Singapore được yêu cầu kích hoạt thiết bị sử dụng tín hiệu GPS và Bluetooth, khi đến nhà của mình họ sẽ nhận được thông báo trên thiết bị và họ phải xác nhận. Bất kỳ nỗ lực nào rời nơi cư trú hoặc giả mạo thiết bị sẽ kích hoạt cảnh báo cho chính quyền.

Hồng Kông hồi tháng 3 cũng đã áp dụng cho khách du lịch nhập cảnh đeo dây điện tử cổ tay - dây đeo mỏng, tương tự như thẻ đeo của bệnh nhân bệnh viện - để thực thi kiểm dịch đối với người từ nước ngoài vào Hồng Kông. Hàn Quốc cũng từng sử dụng dây đeo cổ tay như vậy được kết nối với các ứng dụng điện thoại thông minh cho những người vi phạm kiểm dịch.

Mặc dù chưa giới thiệu chi tiết thiết bị điện tử giám sát kiểm dịch, nhưng Singaporecho biết chính quyền sẽ không lưu trữ bất kỳ dữ liệu cá nhân nào và thiết bị không có bất kỳ chức năng ghi âm giọng nói hoặc quay video nào. Ngoài ra, những người từ 12 tuổi trở xuống sẽ không phải đeo thiết bị giám sát.

Chính quyền Singapore cũng đang lên kế hoạch cung cấp cho tất cả cư dân một loại thiết bị điện tử truy vết virus có thể đeo trên người và áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với các cá nhân vi phạm các quy tắc cách ly và giãn cách xã hội.

Theo Đạo luật về các bệnh truyền nhiễm, hình phạt có thể là mức tiền phạt đến 10.000 đô la Singapore (7.272 USD) hoặc phạt tù tới sáu tháng, hoặc cả hai hình thức. Nước này cũng thu hồi giấy phép làm việc của những người nước ngoài vi phạm quy tắc.

Singapore đến nay (3/8) đã báo cáo 52.825 ca nhiễm COVID-19, chủ yếu là do sự bùng phát hàng loạt trong các ký túc xá chật chội của công nhân nhập cư, nhưng những ngày gần đây số ca nhiễm của người nhập cảnh Singapore đang tăng lên.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI