Somalia: Trẻ sơ sinh đang chết dần vì nạn đói

25/05/2022 - 17:32

PNO - Các cơ quan viện trợ và Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh báo rằng Somalia có nguy cơ đối mặt với một thảm họa tương tự với nạn đói năm 2011, khiến hàng trăm ngàn trẻ em thiệt mạng.

 

Trẻ em trong trại Kaxareey
Cảnh sống thiếu thốn trong trại Kaxareey

Hai bé gái sinh đôi Ebla và Abdia chỉ sống được một ngày sau khi chào đời. Do sức khỏe bị suy kiệt vì đói, người mẹ đã sinh hai em sớm một tháng. Trước đó 8 tuần, cả gia đình cô đã phải chuyển vào một khu trại dành cho những gia đình phải di dời ở thị trấn Dollow của Somalia.

“Con gái tôi bị suy dinh dưỡng và hai đứa con của nó đã chết vì đói”, bà ngoại của hai bé - Halima Hassan Abdullahi - cho biết khi đang ở trại Kaxareey, được dựng lên vào tháng Một năm nay.

Theo Reuters, trại này đang có 13.000 cư dân và họ nằm trong số hơn 6 triệu người Somalia cần được viện trợ để sinh tồn. Sau 4 mùa thiếu mưa liên tiếp, đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua đã khiến các vụ thu hoạch đậu và bắp của họ bị thất bát, trong khi dê và lừa thì bị chết hàng loạt.

Hiện, trại Kaxareey chỉ có đủ tiền mặt để nuôi sống khoảng một nửa số người trong trại. Và gia đình của bà Abdullahi không phải là một trong những người may mắn. Bà cho biết chưa từng chứng kiến tình trạng như vậy kể từ đầu thập niên 1990, và gia đình bà chưa bao giờ phải rời bỏ đất đai của mình.

Somali đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua
Somali đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua

Để có thêm thu nhập nuôi sống 13 thành viên của gia đình, bà Abdullahi phải đi giặt quần áo trong thị trấn, kiếm được khoảng 1,5 USD/ngày nếu may mắn. Và số tiền này cũng chỉ đủ để cả gia đình ăn cháo qua ngày.

Chưa hết, con dâu của bà Abdullahi lại đang mắc bệnh thương hàn, và cần một số tiền bằng 10 lần tiền công hàng ngày của bà để điều trị. Người phụ nữ này còn đang có con nhỏ, và cả hai mẹ con đều trong tình trạng suy kiệt sức khỏe nghiêm trọng.

Nạn đói cũng đang làm trẻ em ở Somalia bị suy kiệt nhanh chóng, và dễ bị tử vong khi bị bệnh tật tấn công. Asha Ali Osman, 25 tuổi, đã mất 2 đứa con 3 và 4 tuổi vì bệnh sởi cách đây một tháng.

“Tôi cảm thấy rất đau lòng, vì tôi thậm chí không thể cho con bú sữa mẹ. Khi các con quá đói, tôi đành phải xin nước đường từ hàng xóm để cho chúng uống. Có lúc, mấy mẹ con chỉ biết nằm ôm nhau và khóc”, người mẹ trẻ cho biết, trong khi bế đứa con nhỏ nhất của mình, một bé sơ sinh, và ngồi chờ tiêm ngừa cho bé ở Dollow.

Các cơ quan viện trợ và LHQ cảnh báo rằng Somalia có nguy cơ đối mặt với một thảm họa tương tự với nạn đói năm 2011, khi có hơn 250.000 người, mà phần lớn là trẻ em dưới 5 tuổi, bị thiệt mạng.

Các tổ chức này cho biết, sự hỗ trợ kịp thời cho Somalia là điều rất quan trọng nhằm ngăn chặn nạn đói hoành hành trên khắp 6 khu vực của Somalia. Tuy nhiên, kế hoạch viện trợ khẩn cấp của LHQ chỉ đáp ứng 15% số tiền mà Somalia cần.

Theo Reuters, đến nay 2,8 triệu người dân Somalia đã nhận được viện trợ, nhưng vẫn còn 3,1 triệu người khác ở nước này đang cần được giúp đỡ.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi