Hơn 70 trẻ nhỏ Ukraine thiệt mạng, hơn 100 em bị thương kể từ khi xung đột với Nga

11/03/2022 - 22:26

PNO - Ít nhất 71 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2 đến nay.

"Kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu từ ngày 24/2 cho đến nay đã có 71 trẻ em đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương", Lyudmyla Denisova, một thành viên của quốc hội Ukraine, viết trên Telegram hôm 10/3.

Theo Liên Hiệp Quốc, đến nay đã có hơn 2,5 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ ngày 24/2.  Hầu hết những người chạy trốn là phụ nữ và trẻ em. Tổ chức này gọi đây một  khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Hầu hết những người chạy trốn khỏi chiến tranh đã đến các quốc gia ở biên giới phía tây của Ukraine, như Hungary, Ba Lan, Slovakia, Romania và Moldova.

Liên Hiệp Quốc ước tính, sắp tới sẽ có thêm vài triệu người Ukraine di tản nữa, có thể là hơn 4 triệu người - chiếm hơn 10% dân số của Ukranie.

Một y tá đứng cạnh Vova, một cậu bé bị thương trong cuộc pháo kích giữa lúc Nga xâm lược Ukraine, ở Kharkiv, Ukraine, hôm thứ Ba. (Ảnh: Reuters)
Y tá đang chăm sóc cho một cậu bé bị thương trong cuộc pháo kích giữa ở Kharkiv, Ukraine, hôm 9/3. (Ảnh: Reuters)

Theo ước tính của Ukraine, cho đến nay đã có 1.300 dân thường thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương. “Chúng tôi không có khả năng làm mộ cho từng người vì số lượng người chết nhiều và các cuộc pháo kích liên tục. Các thi thể đang được chôn vào những ngôi mộ tập thể”, Phó thị trưởng Serhiy Orlov cho biết.

Trong khi đó, theo Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết, trẻ em Mariupol những ngày gần đây không còn thức ăn, trong khi người lớn đã phải chịu cảnh đói lạnh, thậm chí phải lấy tuyết để nấu nước uống.

"Mọi người bắt đầu tấn công nhau để kiếm thức ăn. Mọi người bắt đầu phá hỏng xe của ai đó để lấy xăng", đại diện ICRC có trụ sở tại Mariupol, ông Sasha Volkov cho biết.

"Nhiều người không có nước để uống, họ đang dùng tuyết để nấu uống nước và cố gắng nấu thức ăn trên những đống lửa ngoài trời. Tất cả các cửa hàng và hiệu thuốc đã bị cướp phá từ bốn đến năm ngày trước. Một số người vẫn còn thức ăn nhưng không chắc sẽ tồn tại được bao lâu. Nhiều người cho biết không có thức ăn cho trẻ em", ông Sasha nói thêm.

Các cơ quan cứu trợ cho biết thành phố cảng ở miền nam Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng không có nước, không có điện trong hơn một tuần qua. "Mọi người đang trở nên ốm yếu vì lạnh. Họ không còn nơi nào để đi", ông Sasha Volkov nói.

Một số thành viên ICRC đã cố gắng thu thập thực phẩm từ các tòa nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy, nhằm giúp người dân có thể trụ thêm được vài ngày nữa. "Chúng tôi bắt đầu bị ốm, nhiều người trong số chúng tôi suy kiệt vì lạnh... Chúng tôi đã cố gắng nhưng không có nước, không có sưởi ấm, không có khí đốt, chúng tôi không có gì cả", cô Marina Levinchuk, một người còn ở lại Mariupol cho biết.

Nguyễn Thảo (theo NY Times, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI