Hơn 1 triệu trẻ em chạy trốn khỏi Ukraine kể từ khi xung đột với Nga

10/03/2022 - 15:40

PNO - Hơn 1 triệu trẻ em đã rời Ukraine sang các nước láng giềng trong vòng 2 tuần kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu.

 

Những đứa trẻ nhìn ra khỏi chuyến tàu sơ tán từ Kyiv đến Lviv khi tạm biệt cha mình tại ga tàu trung tâm Kyiv ở miền trung Kyiv, Ukraine, ngày 3 tháng 3 năm 2022. (Reuters / Gleb Garanich)
Những đứa trẻ nhìn ra ô cửa khi tạm biệt cha mình tại ga tàu trung tâm Kiev

Hôm 9/3, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Catherine Russell cho biết, hơn 1 triệu trẻ em Ukraine đã rời bỏ quê hương, người thân để lưu vong, ít nhất 37 trẻ em đã thiệt mạng và 50 trẻ em bị thương kể từ khi cuộc xung đột xảy ra.

Catherine Russell nói rằng bà không dám nghĩ đến sự tổn thương của những đứa trẻ còn quá nhỏ phải chứng kiến cảnh ly tan. Không những thế, bà còn cảm thấy "kinh hoàng" trước cuộc pháo kích tại một bệnh viện sản nhi ở thành phố Mariupol, nơi các quan chức cho biết nó đã chôn vùi nhiều bệnh nhân dưới đống đổ nát, có nhiều phụ nữ đang mang thai và trẻ em bị thương.

"Cuộc xung đột này đã gây ra những thiệt hại mà trẻ em, phụ nữ và những gia đình của Ukraine gánh chịu", Russell nói.

Theo Liên Hiệp Quốc, đến nay đã có hơn 2 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ ngày 24/2.  Hầu hết những người chạy trốn là phụ nữ và trẻ em. Tổ chức này gọi đây một  khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Hầu hết những người chạy trốn khỏi chiến tranh đã đến các quốc gia ở biên giới phía tây của Ukraine, như Hungary, Ba Lan, Slovakia, Romania và Moldova.

Theo Liên Hiệp Quốc ước tính, sắp tới sẽ có thêm vài triệu người Ukraine di tản nữa, có thể là hơn 4 triệu người - chiếm hơn 10% dân số của Ukranie.

Ngoài ra, Liên Hợp Quốc cho biết, tính hết ngày 9/3, đã có hơn 1.400 người thương vong ở Ukraine, trong đó có 516 người chết và 908 người bị thương, nhưng khẳng định con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Nguyễn Thảo (theo CNA, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI