Hơn 200 bệnh truyền nhiễm càng tồi tệ hơn vì hiểm họa khí hậu

09/08/2022 - 11:21

PNO - Một nghiên cứu cho biết các hiểm họa khí hậu như lũ lụt, sóng nhiệt và hạn hán đã làm trầm trọng hơn một nửa trong số hàng trăm bệnh truyền nhiễm đã biết ở người, bao gồm sốt rét, hantavirus, dịch tả và bệnh than.

 

Một người đàn ông đi ngang qua một ngôi nhà bị bỏ hoang sau khi nó bị ngập trong nước do mực nước biển dâng cao ở Sidogemah, Trung Java, Indonesia, ngày 8 tháng 11 năm 2021. Các hiểm họa khí hậu như lũ lụt, sóng nhiệt và hạn hán đã trở nên tồi tệ hơn một nửa trong số hàng trăm bệnh truyền nhiễm đã biết ở người, chẳng hạn như sốt rét, hantavirus, bệnh tả và thậm chí cả bệnh than, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Hai, ngày 8 tháng 8 năm 2022.
Các hiểm họa khí hậu khiến hàng trăm bệnh truyền nhiễm đã biết ở người, chẳng hạn như sốt rét, hantavirus, bệnh tả và thậm chí cả bệnh than

Theo một báo cáo  tạp chí Nature Climate Change các nhà khoa học đã xem xét các tài liệu y tế về các trường hợp mắc bệnh và phát hiện 218/375 bệnh truyền nhiễm ở người đã biết, (chiếm 58%) trở nên tồi tệ hơn do một trong 10 loại thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu. 

Nghiên cứu chỉ ra 1.006 con đường của các mối nguy hiểm từ khí hậu đến người bệnh. Trong một số trường hợp, những trận mưa như trút nước và lũ lụt làm cho con người bị bệnh. Có những đại dương ấm lên và những đợt nắng nóng làm hỏng hải sản và những loại thực phẩm khác mà chúng ta ăn và hạn hán cũng khiến những con dơi mang virus lây nhiễm sang người.

Các bác sĩ từ lâu đã nói về mối quan hệ giữa bệnh tật với thời tiết, nhưng nghiên cứu này cho thấy mức độ ảnh hưởng của khí hậu đối với sức khỏe con người.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Jonathan Patz, Giám đốc Viện Y tế Toàn cầu tại Đại học Wisconsin-Madison, cho biết: “Nếu khí hậu thay đổi, nguy cơ mắc các bệnh này đang thay đổi".

Các bác sĩ cũng nói rằng họ cần phải coi những căn bệnh này như những triệu chứng của một Trái đất bị bệnh.

Tiến sĩ Carlos del Rio, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Emory, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện của nghiên cứu này thật đáng sợ và minh họa rõ ràng những hậu quả to lớn của biến đổi khí hậu đối với các mầm bệnh ở người. Những người trong chúng ta mắc các bệnh truyền nhiễm và biến đổi khí hậu trở thành một trong những ưu tiên của tất cả. Chúng ta cần làm việc cùng nhau để ngăn chặn thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra”.

Một người đàn ông đi ngang qua một ngôi nhà bị bỏ hoang sau khi nó bị ngập trong nước do mực nước biển dâng cao ở Sidogemah, Trung Java, Indonesia, ngày 8 tháng 11 năm 2021. Các hiểm họa khí hậu như lũ lụt, sóng nhiệt và hạn hán đã trở nên tồi tệ hơn một nửa trong số hàng trăm bệnh truyền nhiễm đã biết ở người, chẳng hạn như sốt rét, hantavirus, bệnh tả và thậm chí cả bệnh than, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Hai, ngày 8 tháng 8 năm 2022.
Một người đàn ông đi ngang qua một ngôi nhà bị bỏ hoang sau khi nó bị ngập trong nước do mực nước biển dâng cao ở Sidogemah, Trung Java, Indonesia.

Ngoài việc xem xét các bệnh truyền nhiễm, các nhà nghiên cứu đã mở rộng tìm kiếm của họ để xem xét tất cả các loại bệnh tật của con người, bao gồm các bệnh không lây nhiễm như hen suyễn, dị ứng và thậm chí là vết cắn của động vật để xem chúng có thể mắc bao nhiêu căn bệnh liên quan đến các nguy cơ khí hậu theo một cách nào đó. Kết quả cho thấy, tổng cộng 286 trường hợp ốm đau và 223 trường hợp trong số đó dường như trở nên tồi tệ hơn do các hiểm họa khí hậu, 9 trường hợp giảm bớt do các hiểm họa khí hậu và 54 trường hợp có cả trầm trọng và giảm thiểu.

Chuyên gia lâu năm về khí hậu và sức khỏe cộng đồng Kristie Ebi tại Đại học Washington cảnh báo rằng bà lo ngại về các kết luận trong nghiên cứu. Một thực tế đã được chứng minh là việc đốt than, dầu và khí đốt tự nhiên đã dẫn đến thời tiết khắc nghiệt thường xuyên và khốc liệt hơn, và có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Tiến sĩ Aaron Bernstein, giám đốc tạm thời của Trung tâm Khí hậu, Sức khỏe và Môi trường Toàn cầu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, Emory's del Rio và ba chuyên gia bên ngoài khác cho biết, nghiên cứu này là một cảnh báo khi sự nóng lên toàn cầu và mất môi trường sống đã đẩy động vật mang bệnh tật của chúng đến gần con người hơn.

“Nghiên cứu này nhấn mạnh cách biến đổi khí hậu có thể khiến chúng ta bị lây nhiễm không mong muốn. Cách làm giảm thiểu những trầm trọng này là tìm cách ngăn chặn biến đổi khí hậu hơn nữa để có thể ngăn ngừa những thảm họa trong tương lai như COVID-19 chẳng hạn", Bernstein cho biết.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI