Hơn 100.000 trẻ em có nguy cơ chết đói ở Haiti

12/05/2023 - 06:21

PNO - Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết trẻ em Haiti đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh bạo lực vũ trang leo thang, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và sự bùng phát dịch tả.

 

Tình trạng bạo lực vũ trang căng thẳng ở Haiti.
Tình trạng bạo lực vũ trang căng thẳng ở Haiti.

UNICEF cho biết hơn 115.600 trẻ em ở Haiti, dự kiến ​​sẽ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong năm nay. Con số này cao hơn 30% so với 87.500 trẻ mà UNICEF dự đoán vào năm ngoái.

Quỹ cũng cảnh báo về sự thiếu hụt tài chính nghiêm trọng "có thể khiến cuộc sống của hơn 100.000 trẻ em có nguy cơ tử vong ngay lập tức".

Các băng nhóm vũ trang đã nắm quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn của Haiti, với phần lớn bạo lực tập trung ở thủ đô Port-au-Prince, nơi Liên Hợp Quốc ước tính hơn 600 người đã thiệt mạng chỉ trong tháng 4.

"Kết quả của nghiên cứu này đến vào thời điểm quan trọng vì chúng chắc chắn sẽ hữu ích cho chúng tôi trong việc lập kế hoạch can thiệp trên mọi mặt, trong cuộc chiến chống mất an ninh lương thực", Thủ tướng Haiti Ariel Henry nói trong một bài phát biểu.

Victor Napoletano, người điều phối hoạt động ứng phó của Haiti của Ủy ban cứu hộ quốc tế cùng với các tổ chức phi chính phủ địa phương, cho biết: “Thật đáng buồn là chúng ta đang ở trong một bối cảnh tồi tệ, sẽ không thể tốt hơn trong những tháng tới. Những vụ bắt cóc xảy ra hàng ngày. Xác chết xuất hiện hàng ngày. Không chỉ một hay hai, mà là năm hay mười người được báo cáo".

Vào tháng 3, Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đã đóng cửa một bệnh viện ở thủ đô với lý do không thể đảm bảo an toàn cho bệnh nhân hoặc nhân viên.

Các cơ quan của Liên hiệp quốc đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng thiếu kinh phí và nạn đói thảm khốc ở Haiti, cho rằng việc thiếu các dịch vụ cơ bản là nguồn gốc của bạo lực leo thang.

Minh Hương (theo Reuters)

Từ khóa HaitiUNICEFtrẻ em
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI