Số ca mắc bệnh tả và tử vong tràn ngập Haiti

29/10/2022 - 19:11

PNO - Từ ngày 2 /10, các quan chức y tế Haiti thông báo rằng dịch tả đã quay trở lại. Đến nay, ít nhất 40 trường hợp tử vong và 1.700 ca nhiễm đã được báo cáo tại quốc gia này.

 

 

Lần đầu tiên sau ba năm, người dân ở Haiti lại chết vì dịch tả. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về một kịch bản có khả năng lây lan nhanh và làm sống lại ký ức về trận dịch đã giết chết gần 10.000 người một thập kỷ trước.
Lần đầu tiên sau 3 năm, Haiti lại đối mặt với thảm họa khi nhiều người chết vì dịch tả. Điều này làm dấy lên lo ngại về một kịch bản có khả năng dịch tả sẽ lây lan nhanh và làm sống lại ký ức về trận dịch đã giết chết gần 10.000 người trong thập kỷ trước.

 

 

Bệnh tả là một loại vi khuẩn gây bệnh cho những người nuốt phải thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm, và nó có thể gây ra nôn mửa nghiêm trọng và tiêu chảy, trong một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong.  Các ca bệnh cuối cùng đã giảm đến mức Tổ chức Y tế Thế giới dự kiến ​​sẽ tuyên bố Haiti không có bệnh tả trong năm nay.  Nhưng vào ngày 2 tháng 10, các quan chức Haiti thông báo rằng dịch tả đã quay trở lại.
Bệnh tả là bệnh nhiễm trùng đường ruột do một loại vi khuẩn gây ra khi người bệnh ăn phải thức ăn hoặc uống nước bị ô nhiễm. Người mắc bệnh tả bị nôn mửa nghiêm trọng và tiêu chảy, thậm chí có thể tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng dự kiến ​​sẽ tuyên bố trong năm nay Haiti không có bệnh tả, nhưng vào ngày 2/10, các quan chức Haiti thông báo rằng dịch tả đã quay trở lại

 

 

Trong vòng chưa đầy một tháng, Haiti báo cáo 1.700 trường hợp nhiễm bệnh ít nhất 40 trường hợp tử vong và , nhưng các quan chức tin rằng con số này cao hơn nhiều, đặc biệt là ở các khu ổ chuột đông đúc và mất vệ sinh.
Trong vòng chưa đầy 1 tháng, Haiti báo cáo 1.700 trường hợp mắc bệnh tả và ít nhất 40 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, các quan chức tin rằng con số thực cao hơn nhiều, đặc biệt là ở các khu ổ chuột đông đúc và mất vệ sinh.

 

 

Tình hình tồi tệ hơn là tình trạng thiếu nhiên liệu và nước bắt đầu cạn kiệt vào tháng trước. Các trạm xăng và các cơ sở kinh doanh bao gồm cả các công ty nước đã đóng cửa, khiến ngày càng có nhiều người phải sống nhờ vào nguồn nước chưa qua xử lý.
Tình hình tồi tệ hơn khi xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu và nước bắt đầu cạn kiệt vào tháng trước. Các trạm xăng và các cơ sở kinh doanh - bao gồm cả các công ty nước - đóng cửa, khiến ngày càng có nhiều người phải dùng nguồn nước chưa qua xử lý.

 

 

Theo UNICEF, trẻ em dưới 14 tuổi chiếm một nửa số ca mắc bệnh tả ở Haiti, với các quan chức cảnh báo rằng ngày càng có nhiều ca suy dinh dưỡng nghiêm trọng cũng khiến trẻ em dễ bị ốm hơn.
Theo UNICEF, trẻ em dưới 14 tuổi chiếm một nửa số ca mắc bệnh tả ở Haiti. Các quan chức cảnh báo rằng ngày càng có nhiều ca suy dinh dưỡng nghiêm trọng cũng khiến trẻ em dễ bị ốm hơn.

 

 

Mồ hôi túa ra trên trán của các nhân viên tại trung tâm điều trị Bác sĩ không biên giới ở thủ đô Port-au-Prince, nơi có khoảng 100 bệnh nhân đến khám mỗi ngày và ít nhất 20 bệnh nhân đã tử vong.
Mồ hôi túa ra trên trán các nhân viên tại trung tâm điều trị Bác sĩ không biên giới ở thủ đô Port-au-Prince. Mỗi ngày, khoảng 100 bệnh nhân đến khám tại đây và các bác sĩ luôn phải chứng kiến các bệnh nhân qua đời.

 

 

Cả tuần nay gia đình cứ hối hả với những người thân yêu, đôi khi kéo cả thân hình mềm nhũn vào phòng khám ngoài trời đông đúc, nơi nồng nặc mùi chất thải.
Những hình ảnh thường xuyên được thấy tại các bệnh viện ở Haiti khi bệnh nhân không còn sức để đi, thân thể mềm nhũn, họ vào phòng khám ngoài trời đông đúc, nơi nồng nặc mùi chất thải.

 

 

Một thanh niên bị các triệu chứng của bệnh tả được giúp đỡ khi đến bệnh viện do Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới điều hành ở Port-au-Prince, Haiti, Thứ Năm, ngày 27 tháng 10 năm 2022.
Một thanh niên mắc các triệu chứng của bệnh tả được giúp đỡ khi đến bệnh viện do tổ chức Bác sĩ không biên giới điều hành ở thủ đô Port-au-Prince, hôm 27/10/2022.

 

 

Một buổi chiều, tại một phòng khám ngoài trời các nhân viên y tế đang cố gắng cấp cứu cho  Stanley Joliva khi các nhân viên y tế ượn quanh anh ta, bơm không khí vào phổi và ép ngực cho anh ta cho đến khi anh ta chết.  Gần đó, mẹ anh ấy đứng xem.  “Chỉ có Chúa mới biết được nỗi đau của tôi,” Viliene Enfant nói.  Chưa đầy một giờ sau, thi thể đứa con trai 22 tuổi của bà nằm trên sàn nhà được bọc trong một chiếc túi ni lông màu trắng với ngày chết nằm nguệch ngoạc trên đầu. Anh ấy đã cùng với hàng chục người Haiti khác chết vì bệnh tả trong một đợt bùng phát nhanh chóng đang làm căng thẳng nguồn lực của các tổ chức phi lợi nhuận và các bệnh viện địa phương ở một đất nước mà nhiên liệu, nước và các nguồn cung cấp cơ bản khác đang ngày càng khan hiếm.
Một buổi chiều, tại một phòng khám ngoài trời, các nhân viên y tế cố gắng cấp cứu cho Stanley Joliva. Họ bơm không khí vào phổi và ép ngực cho anh nhưng cuối cùng anh không qua khỏi. Chứng kiến cái chết của con trai, mẹ anh khóc không thành tiếng. Chưa đầy 1 giờ sau, thi thể đứa con trai 22 tuổi của bà nằm trên sàn nhà được bọc trong một chiếc túi ni-lông màu trắng, ngày qua đời được ghi nguệch ngoạc trên đầu. 

 

 

Các quan chức y tế cho biết trên khắp Haiti, nhiều bệnh nhân đang tử vong vì nói rằng họ không thể đến bệnh viện kịp thời. Bạo lực băng đảng gia tăng khiến mọi người rời bỏ cộng đồng của họ không an toàn và tình trạng thiếu nhiên liệu đã khiến các phương tiện giao thông công cộng, trạm xăng và các cơ sở kinh doanh chủ chốt khác bao gồm các công ty cấp nước đóng cửa.
Tình trạng bất ổn chính trị cùng với việc thiếu nhiên liệu đã khiến các phương tiện giao thông công cộng, trạm xăng và các cơ sở kinh doanh chủ chốt ở Haiti đóng cửa. Nhiều bệnh nhân tử vong vì không thể đến bệnh viện kịp thời.

 

 

Hàng chục bệnh nhân ngồi trên những chiếc xô trắng hoặc nằm trên cáng khi các đường truyền tĩnh mạch chạy tới những túi chất lỏng bù nước lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Cho đến nay trong tháng này, Tổ chức Bác sĩ không biên giới đã điều trị cho khoảng 1.800 bệnh nhân tại bốn trung tâm của họ ở Port-au-Prince.
Hàng chục bệnh nhân ngồi trên những chiếc xô trắng hoặc nằm trên cáng trong khi được truyền tĩnh mạch để bù nước. 

 

 

 

Đại diện Bộ Y tế Haiti Laure Adrien cảnh báo: “Dịch tả là thứ có thể lây lan rất nhanh. Thực phẩm hoặc nước bị nhiễm vi khuẩn tả có thể dẫn đến tiêu chảy nghiêm trọng và mất nước gây chết người'
Đại diện Bộ Y tế Haiti Laure Adrien cảnh báo: “Dịch tả có thể lây lan rất nhanh. Bệnh nhân ăn uống thức ăn và nước bị nhiễm vi khuẩn tả có thể bị tiêu chảy nghiêm trọng và mất nước dẫn đến tử vong".

 

 

Mặc dù dịch tả đang càng quét ở Haiti và các nước lân cận nhưng hiện tại vắc xin tả đang bị thu hẹp. Tình trạng này khiến Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác đang khuyến nghị các quốc gia tạm thời chuyển sang sử dụng một liều vắc-xin tả thay vì hai liều do thiếu hụt nguồn cung do dịch bệnh do nguồn nước bùng phát trên toàn cầu.
Mặc dù dịch tả đang càn quét ở Haiti và các nước lân cận nhưng hiện tại vắc xin tả đang bị thu hẹp. WHO đang khuyến nghị các quốc gia tạm thời chuyển sang sử dụng 1 liều vắc xin tả - thay vì 2 liều - cho một liệu trình, do thiếu hụt nguồn cung.

 

 

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bệnh tả đôi khi có thể gây tử vong trong vòng một ngày và cảnh báo rằng đợt bùng phát ở 29 quốc gia trong năm nay đang gây ra “áp lực chưa từng có” đối với nguồn cung vắc xin hạn chế trên thế giới. Ông nói rằng các nhà chức trách nên hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất vắc xin và “việc phân chia khẩu phần chỉ phải là một giải pháp tạm thời”.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đôi khi, bệnh tả có thể gây tử vong trong vòng 1 ngày. Đồng thời cảnh báo đợt bùng phát tại 29 quốc gia trong năm nay đang gây ra áp lực chưa từng có đối với nguồn cung vắc xin đang hạn chế trên thế giới. Ông nói rằng, các nhà chức trách nên hướng đến việc mở rộng quy mô sản xuất vắc xin. Ông cũng nhận định rằng, việc dùng 1 liều thay vì 2 liều vắc xin chỉ là giải pháp tạm thời.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI