Gần nửa dân số Haiti thiếu thức ăn, trẻ em nguy cơ chết đói

26/03/2023 - 15:56

PNO - Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ), nạn đói cấp tính đang ảnh hưởng đến 4,9 triệu người Haiti, trẻ em suy dinh dưỡng và chết vì đói ngày càng nhiều.

 

Người dân Haiti đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng chồng chéo về bạo lực băng đảng, thiếu lương thực do thời tiết xấu và lạm phát đã lên tới 49,3%. Ảnh: Johnson Sabin/EPA
Người dân Haiti đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng chồng chất về bạo lực, thiếu lương thực do thời tiết xấu và lạm phát đã lên tới 49,3%. 

Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), người dân Haiti đang ngày càng tuyệt vọng khi gần một nửa dân số thường xuyên bị đói. Jean-Martin Bauer - Giám đốc WFP Haiti cho biết: “Đây là những điều vô cùng tồi tệ nhất được ghi nhận. Tình trạng mất an ninh lương thực ở Haiti đang xuống dốc và Haiti đang rơi vào tình trạng khẩn cấp về nạn đói".

Tổ chức Liên Hợp Quốc ước tính nạn đói khẩn cấp này hiện đang ảnh hưởng đến 4,9 triệu người trong nước và người Haiti ngày càng gặp khó khăn trong việc mua đủ lương thực cơ bản vì bạo loạn trong nước, nền kinh tế sụp đổ, lạm phát tăng lên 49.3 % và  người dân bị hạn chế tiếp cận với thực phẩm và nước uống. 

Không những thế, tình trạng hạn hán, thiếu mưa cũng làm giảm năng suất cây trồng. Lạm phát cũng khiến lương thực trở nên đắt đỏ hơn và góp phần khiến thêm 200.000 người Haiti lâm vào cảnh đói ăn, suy dinh dưỡng trầm trọng. Trong đó, nhiều trẻ em chết vì đói và bệnh tật.

Bauer cho biết: “Điều quan trọng là hỗ trợ lương thực cứu sinh tiếp tục đến được với những người Haiti dễ bị tổn thương nhất và các sáng kiến ​​về mạng lưới an toàn và khả năng phục hồi tiếp tục được ưu tiên để chúng ta có thể giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của nạn đói”.

Sascale Solages, đồng sáng lập nhóm hỗ trợ nữ Haiti Nègès Mawon, cho biết, tình trạng càng tồi tệ hơn khi phụ nữ còn bị hiếp dâm và bạo lực tình dục khi cuộc sống ngày càng vất vả. Cô cho biết kể từ tháng 5 năm ngoái, tổ chức của cô đã nhận được báo cáo gần 1.000 trường hợp hiếp dâm mới được báo cáo ở một vài địa điểm. “Điều quan trọng là hỗ trợ lương thực cứu sinh tiếp tục đến được với những người Haiti dễ bị tổn thương nhất đồng thời tạo ra mạng lưới an toàn giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của nạn đói và bạo lực ở tẻ em gái và phụ nữ" - Sascale Solages nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI