Học sinh mang thai, sao cha mẹ và thầy cô không biết?

15/01/2021 - 10:22

PNO - Trong suốt quá trình nữ sinh này mang thai, gia đình và nhà trường không hay biết. Tại sao như vậy?

Những ngày gần đây, việc nữ sinh N.N.A.T. (sinh năm 2006, học lớp Bảy Trường THCS Võ Trường Toản, H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sinh con trong nhà tắm rồi dùng kéo cắt dây rốn gây xôn xao dư luận. Điều đáng nói, trong suốt quá trình nữ sinh này mang thai, cả gia đình và nhà trường đều không hay biết. 

Thầy phó hiệu trưởng cho biết: A.T là học sinh ngoan hiền và không có biểu hiện gì bất thường. Trước khi sinh con, em vẫn đi học và thường mang áo khoác rộng, giờ thể dục chạy nhảy bình thường nên thầy cô không biết em mang thai. Ảnh từ Internet
A.T là học sinh ngoan hiền và không có biểu hiện gì bất thường. Trước khi sinh con, em vẫn đi học tại trường THCS Võ Trường Toản, thường mang áo khoác rộng, trong giờ thể dục em chạy nhảy bình thường nên thầy cô không biết em mang thai. 

Mẹ của A.T. đã lên tiếng nhận lỗi. Chị chia sẻ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị ly hôn, một mình nuôi hai con nhỏ, bản thân làm công nhân, hay tăng ca làm đêm nên không có thời gian bên các con.

Thêm nữa, mẹ của A.T. sinh năm 1992, tức là mới 29 tuổi, đã lên chức bà ngoại. Chỉ bằng một phép tính đơn giản, có thể nhận ra vòng luẩn quẩn đầy bi kịch trong gia đình này: Mẹ A.T. sinh con khi mới 14 tuổi, hiện A.T. mới 15 tuổi đã làm mẹ, và nữ sinh này còn có một em gái 13 tuổi.

Nhiều người trách người mẹ không quan tâm con cái, đến mức con mang thai và sinh nở mà không hề hay biết. Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Việc một mình lam lũ kiếm tiền nuôi hai con ăn học không phải dễ dàng đối với một người mẹ đơn thân. Mẹ A.T. lấy chồng sinh con khi còn quá trẻ, lại vất vả mưu sinh một mình, nên không có thời gian dành cho con, cũng là điều dễ hiểu. 

Phía nhà trường lý giải việc không biết nữ sinh mang thai là do thời điểm em có thai rơi vào đợt nghỉ dịch COVID-19. Khi nghe tin nữ sinh có bầu, nhà trường liên hệ với gia đình thì được thông báo là em A.T. bị bệnh. 

Là giáo viên cấp III và nhiều năm làm chủ nhiệm lớp, tôi thấy việc học sinh mang thai nếu cố tình che giấu, giáo viên cũng khó phát hiện. Bởi các em thường chọn trang phục rộng hoặc mặc áo khoác đồng phục bên ngoài nên ít ai để ý. Thầy cô bộ môn vào lớp chỉ giảng bài, loanh quanh trên bục giảng, hết tiết thì ra khỏi lớp, không có thời gian quan sát học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm nếu là nam giới, là cô giáo trẻ chưa từng mang thai sinh nở, lại không chú ý tường tận biểu hiện từng học sinh, hoặc ít giao tiếp với các em, cũng khó phát hiện điều bất thường.

Ở trường tôi, có trường hợp nữ sinh lớp Mười mang thai. Em hay mệt mỏi ngủ gục, giáo viên hỏi thì em giải thích do buồn chuyện gia đình, lại học bài khuya nên mệt. Em vốn ngoan hiền, ít nghịch ngợm, nên giáo viên không nghĩ em nói dối. Khi liên hệ với phụ huynh để phản ánh việc em hay ngủ trên lớp, giáo viên nhận câu trả lời: “Con tôi không sao cả”. Nhưng vài tháng sau, em nữ sinh đó phải nghỉ học để sinh con.

Những vụ việc mang thai ngoài ý muốn ở lứa tuổi vị thành niên liên tục nhắc lại bài học về giáo dục giới tính cho con trẻ. Hiện tại, nhà trường vẫn chưa có chương trình giáo dục giới tính bài bản cho học sinh, mà chỉ qua hoạt động ngoại khóa và tuyên truyền…

Tôi nghĩ, để bảo vệ con trẻ, hữu hiệu nhất vẫn là “hàng rào” của cha mẹ. Tôi hay nhắc phụ huynh tìm hiểu, mua sách báo cho trẻ đọc hoặc trực tiếp dạy con những bài học cơ bản về sức khỏe sinh sản, về tình yêu và giới tính để tránh hậu quả không mong muốn. Cha mẹ gần gũi con và sinh hoạt cùng con hằng ngày, thêm chút tinh tế, chắc chắn sẽ nhận ra những thay đổi, dù là nhỏ nhất về tâm sinh lý… 

Thùy Trâm (giáo viên THPT ở Quảng Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI