Hoàng hôn yêu

27/11/2015 - 14:40

PNO - Tình yêu của tuổi trẻ đôi khi chịu sự ngăn cản từ cha mẹ, gia đình. Người già yêu cũng vấp phải sự không đồng tình dữ dội từ con cháu.

Nhưng khác với người trẻ thời gian thênh thang trước mặt, người già đếm vội từng ngày hiu hắt bên đời. Niềm vui le lói nhờ tình yêu bỗng chốc bị dập tắt không thương tiếc…

Nhân danh tình thương...

Tình thương là lý do lớn nhất con cái đưa ra để chống chế cho việc ngăn cản tình yêu của cha/mẹ. Sâu xa hơn, họ ngại dư luận, miệng đời - đã ở vậy đến từng tuổi này, còn mấy thời gian đâu, mà còn… Bên cạnh đó, bằng con mắt khắt khe “soi” vào người yêu của cha/mẹ, họ lo sợ người ấy không tốt, không chân thành, sẽ là gánh nặng cho gia đình…

Xuất phát từ tình cảm, nhưng người trẻ không đánh giá tình yêu một cách bình đẳng. Họ cố phớt lờ câu “con chăm cha không bằng bà chăm ông”. Họ tự nhủ mình sẽ làm tròn bổn phận yêu thương, chăm sóc cha/mẹ. Họ tin rằng cha/mẹ sẽ an ổn, hạnh phúc bên con cháu sum vầy.

Nào hay rằng, người già như chiếc lá khô, một hôm bỗng được tưới tẩm, dần thấy mình như trẻ lại, yêu đời hơn, chăm chỉ… uống thuốc hơn, để còn có đủ sức khỏe mà ngồi chuyện trò cùng “người ấy” bên hiên nhà. Vậy mà niềm vui bé mọn ấy cũng bị tước mất…

Hoang hon yeu
Ảnh m,ang tính minh họa

Đến với nhau từ tình yêu ở tuổi trên 60, cả ông H. và bà N. đều bình tâm tin tưởng tình cảm của họ không có gì sai trái, xấu xa. Hai người đã cô lẻ nhiều năm. Ông H. thì vợ mất vì ung thư, bà N. ly hôn từ lúc còn trẻ.

Con cái hai người đã trưởng thành, có công ăn việc làm, gia đình riêng đề huề. Họ cảm thấy yên tâm vì mình đã hoàn thành nghĩa vụ với con cái và dòng họ, gia cảnh cũng tương đương nhau, có nhà riêng, có lương hưu, có chút tiền tiết kiệm phòng khi ốm đau, bệnh tật không cần nhờ vả tới con cháu.

Tình yêu bắt gặp được vào những năm tháng tuổi già, trong sự bình yên và viên mãn, trở nên mạnh mẽ, đam mê nhưng cũng hết sức đằm thắm, dịu dàng.

Sau khoảng sáu tháng tìm hiểu, họ quyết định về chung sống với nhau vì đã chán cảnh sáng sáng long tong ra khỏi nhà tới quán cà phê, tối tối nằm cô quạnh chào chúc nhau ngủ ngon qua điện thoại. Họ nghĩ tới viễn cảnh cùng đón bình minh với bình trà, cùng đàm đạo về bộ phim, cuốn sách khi tuổi già chợt mất ngủ.

Nghĩ sao, làm vậy, hai ông bà cùng hẹn ngày về gọi con cháu lại để trình bày. Họ nghĩ mọi chuyện hết sức đơn giản, chỉ là thông báo về một cuộc kết hợp nhẹ nhàng. Họ không có ý làm đám cưới rình rang, nếu cần, chỉ là hai, ba mâm cơm ở một nhà hàng ấm cúng với người trong nhà, những người mà họ nghĩ là chia sẻ, thấu hiểu, thông cảm với hạnh phúc cuối đời của họ nhất.

Nhưng thật bất ngờ với phản ứng của con gái bà N. Vừa nghe mẹ bày tỏ ý định hai ông bà sẽ sống chung, cô con gái phản đối, rằng mấy tháng nay, tụi con đã phong phanh biết chuyện mẹ “có gì đó” với một “ông già”, nhưng tụi con nghĩ chắc chỉ là chuyện bạn bè tuổi già, cho vui thôi. Ai dè tới tuổi này rồi mà mẹ còn nghĩ chuyện yêu đương, cưới hỏi. Mẹ không sợ người ta cười mình “già mà ham” hay sao…

Mặc cho mẹ thanh minh rằng mình không tính chuyện cưới hỏi đình đám, cô con gái tuôn ra nhiều lời lẽ khó nghe với mẹ. Cô luôn tự hào với gia đình chồng, họ hàng rằng mẹ cô bao năm qua sống một mình nuôi dạy anh em cô nên người. Bây giờ bà làm thế, khác gì… “bôi tro, trát trấu” vào mặt con cái.

Phản ứng như của con gái bà N. không phải là chuyện hiếm. Ở đây, sự mâu thuẫn nằm ở chỗ người già được trẻ hóa nhờ tình yêu, nhờ sức sống mới do tình cảm, tâm tư được san sẻ, chia sớt trỗi dậy, còn người trẻ lại bị trì kéo, dọa dẫm bởi những quan niệm cổ hủ về chuyện yêu thương.

Không khó nhận ra suy nghĩ ích kỷ của con cái về hình ảnh đẹp của cha mẹ trong mắt người đời khiến họ không thể chấp nhận sự thay đổi của cha mẹ. Bà N. e ngại con cái nên không dám làm theo quyết định của mình.

Chẳng những không về sống được với nhau mà bà còn bắt ông H. phải cùng che giấu, lén lút chuyện hai người gặp gỡ, yêu thương. Sau một thời gian ông H. thuyết phục bà không được, thậm chí rủ bà bán nhà cửa cùng nhau lên Bảo Lộc chung sống, cho “khuất mắt” con cái mà bà cũng khăng khăng từ chối, họ đã giã từ nhau sau hai năm yêu thương gắn bó.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI