Hóa chất độc hại tràn ngập trong đồ dùng, mỹ phẩm có thể khiến phụ nữ vô sinh

21/03/2023 - 23:06

PNO - Hôm 20/3, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ và Singapore được công bố trên tạp chí Science of The Total Environment cho thấy, các "hóa chất vĩnh cửu" độc hại ẩn nấp trong đồ nấu nướng, đồ trang điểm và đồ vệ sinh cá nhân có thể khiến phụ nữ vô sinh.

 

Các hóa chất này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư thận và tinh hoàn, đồng thời gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch, cũng như dị tật bẩm sinh, cân nặng khi sinh nhỏ hơn và giảm phản ứng vắc-xin ở trẻ em.
Ngoài những tác động đến khả năng sinh sản, PFAS còn liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư thận và tinh hoàn, đồng thời gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch, cũng như dị tật bẩm sinh và giảm phản ứng vắc xin ở trẻ em

Từ lâu, các nhà khoa học đã cảnh báo về sự nguy hiểm của các "hóa chất vĩnh cửu" độc hại hay còn được gọi là PFAS (Per- and Polyfluorinated Substances) có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. PFAS có liên quan đến mọi thứ từ ung thư, hen suyễn, bệnh tự kỷ, béo phì...

Nhưng bằng chứng mới nhất mà các nhà nghiên cứu Mỹ và Singapore (phân tích từ các mẫu máu của 1.032 phụ nữ đang cô gắng có con và ở độ tuổi trung bình là 30) cho thấy, tác động của PFAS đối với khả năng thụ thai ở phụ nữ thậm chí còn lớn hơn những gì người ta nghi ngờ. Họ nhận thấy những phụ nữ có một số loại PFAS trong máu đang cố gắng thụ thai thì cơ hội mang thai và sinh con thấp hơn 40% so với những người không có.

Các nhà khoa học cho biết, kết quả này cảnh báo cho những phụ nữ muốn có con thì phải tránh xa các "hóa chất vĩnh cửu" độc hại. Tiến sĩ Nathan Cohen - một chuyên gia về y học môi trường và sức khỏe cộng đồng từ tổ chức y tế Mount Sinai ở New York (Mỹ) - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, đây sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi sẽ là lời cảnh báo cho phụ nữ ở khắp mọi nơi về tác hại tiềm ẩn của PFAS khi họ dự định mang thai. Chúng ta có thể giảm thiểu phơi nhiễm PFAS, tránh các loại thực phẩm có liên quan đến các hóa chất này bằng cách mua các sản phẩm không chứa PFAS" - ông nói.

Các nhà khoa học đã liên kết việc tiếp xúc với cái gọi là hóa chất mãi mãi được tìm thấy trong các vật dụng như dụng cụ nấu ăn chống dính với khả năng sinh con giảm
"Hóa chất vĩnh cửu" được tìm thấy trong các vật dụng như chảo chống dính 

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Damaskini Valvi, một chuyên gia về các nguy cơ sức khỏe của PFAS, cho biết thêm nghiên cứu của họ là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy các hóa chất này có thể gây hại cho khả năng sinh sản của cả những phụ nữ khỏe mạnh. “Trước đây, có nghiên cứu cho thấy PFAS có thể phá vỡ các hormone ở phụ nữ và có liên quan đến việc dậy thì muộn cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung và hội chứng buồng trứng đa nang. Nghiên cứu của chúng tôi sẽ bổ sung thêm là PFAS có thể làm giảm khả năng sinh sản ở những phụ nữ khỏe mạnh và đang cố gắng thụ thai một cách tự nhiên" - bà Valvi cho biết và nói thêm rằng điều quan trọng là các cơ quan chức năng phải đưa ra các chính sách cấm sử dụng PFAS từ các sản phẩm hàng ngày. 

PFAS được tìm thấy trong rất nhiều vật dụng hàng ngày, từ đồ nấu nướng chống dính, quần áo, bao bì thực phẩm, thảm, sơn, đồ vệ sinh cá nhân và các sản phẩm vệ sinh phụ nữ. Các hóa chất thường được dùng để làm cho bề mặt chống ố và chống nước, không bị phân hủy trong môi trường tự nhiên, do đó chúng có biệt danh là "hóa chất vĩnh cửu".

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI