Nỗi lo về độc tố tiềm ẩn trong sản phẩm vệ sinh phụ nữ

11/03/2023 - 06:24

PNO - Đầu năm 2023, hãng sản phẩm vệ sinh Thinx công bố họ vừa giải quyết một đơn kiện tập thể kéo dài 3 năm qua. Nhóm nguyên đơn, đại diện cho người tiêu dùng, đưa ra bằng chứng khẳng định hóa chất độc hại đã được tìm thấy trong chất liệu sản xuất nội y của hãng.

 

Vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn để xác định ảnh hưởng cụ thể của PFAS trong những sản phẩm vệ sinh phụ nữ - ẢNH: FLICKR
Vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn để xác định ảnh hưởng cụ thể của PFAS trong những sản phẩm vệ sinh phụ nữ - Ảnh: Flickr 

“Tâm điểm” của vụ kiện là loại hợp chất hóa học gây lo ngại: per- và polyfluoroalkyl, còn gọi là PFAS hay “hóa chất vĩnh cửu”. 

Việc đồ lót do Thinx sản xuất chứa PFAS lần đầu được đề cập trong một bài điều tra năm 2020 do Tạp chí môi trường Sierra và Đại học Notre Dame (Indiana, Mỹ) thực hiện. Không lâu sau, bắt đầu xuất hiện các đơn kiện nhắm vào Thinx. Đội ngũ điều tra viên tiết lộ hàng loạt bằng chứng cho thấy hàm lượng PFAS và một vài chất độc khác bên trong các mẫu sản phẩm vệ sinh phụ nữ. 

PFAS được gọi là “hóa chất vĩnh cửu” vì trên thực tế, chúng không thể bị tiêu hủy. Từ cuối thập niên 1930, những loại hóa chất này đã có mặt trong vô số mặt hàng tiêu dùng phổ biến - từ nồi, chảo nấu ăn, dụng cụ vệ sinh nhà cửa, đến dầu gội và mỹ phẩm. Đặc tính hỗ trợ vật liệu kháng nước, dầu và nhiệt khiến chúng được ưa chuộng. Khả năng chống thấm nước hiệu quả chính là nguyên nhân một số công ty thêm PFAS vào giúp sản phẩm vệ sinh phụ nữ thấm hút nhanh nhưng vẫn giữ mặt vải khô ráo. 

“PFAS có thể gây độc đến bất kỳ bề mặt nào chúng tiếp xúc. Chúng không thể phân hủy tự nhiên, cơ thể chúng ta cũng không thể chuyển hóa chúng. Thay vào đó, chúng được tích lũy bằng nhiều cách, gây ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí” - Shruthi Mahalingaiah - nhà nghiên cứu tại Đại học Y tế cộng đồng Harvard T.H. Chan (bang Massachusetts) - nói. 

PFAS tích lũy trong cơ thể sẽ gây hại về lâu dài, đặc biệt lên sức khỏe sinh sản. Nhóm chất hóa học này có khả năng làm gián đoạn hoạt động nội tiết, gây rối loạn kinh nguyệt, dẫn tới nguy cơ mắc một số bệnh lý ở buồng trứng cũng như góp phần đẩy nhanh tình trạng lão hóa buồng trứng.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) lưu ý rằng, ảnh hưởng đối với sức khỏe của PFAS vẫn “chưa được chứng minh rõ ràng”. Tiến sĩ Marianthi-Anna Kioumourzoglou - chuyên gia dịch tễ học của Đại học Y tế cộng đồng Columbia Mailman (New York) - nhận định: “Điều đến nay giới nghiên cứu vẫn chưa nắm rõ là khi xuất hiện trong những sản phẩm vệ sinh phụ nữ, PFAS liệu có thể tích lũy vào cơ thể đến mức trở nên nguy hiểm hơn so với khi chúng được tìm thấy trong dầu gội hay bao bì thực phẩm hay không”.

“Mặt khác, đến nay, các chương trình nghiên cứu chưa thể kết luận chắc chắn về lượng độc tố PFAS cơ thể có nguy cơ hấp thu khi chúng ta sử dụng sản phẩm vệ sinh phụ nữ chứa chúng” - Kioumourzoglou nói thêm.

Tuy nhiên, không phải mọi sản phẩm đồ lót kinh nguyệt trên thị trường hiện nay đều tiềm ẩn thành phần gây hại như PFAS. Ngoài đưa ra bằng chứng về vụ kiện Thinx, bài nghiên cứu của Tạp chí Sierra đã chứng thực mức độ an toàn với sức khỏe của một số thương hiệu nội y khác ở Hoa Kỳ. 

 Như  Ý (theo AP, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI