Nhiều đồ chơi trẻ em nhiễm hóa chất nguy hiểm có liên quan đến ung thư

05/11/2022 - 17:38

PNO - Các hóa chất vĩnh viễn độc hại có liên quan đến một loạt bệnh và rối loạn đã được phát hiện trong nhiều sản phẩm trẻ em.

Các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm do Nhóm Công tác Môi trường (EWG) có trụ sở tại Washington DC, Mỹ đã tìm thấy các chất per- and polyfluorinated substances (PFAS) trên đồ chơi, quần áo, yếm và giường ngủ của trẻ em.

PFAS là một thành phần phổ biến trong quần áo và các đồ gia dụng khác vì chúng bền và có thể đẩy lùi dầu mỡ, nước, vết bẩn và nhiệt. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo đôi khi chúng có thể bị bào mòn thành bụi và sau đó được trẻ hít vào. Chúng cũng bền vững, lâu tiêu hủy và có thể ở trong môi trường thời gian dài.

Các hóa chất có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, dị tật bẩm sinh, tự kỷ và vô sinh.

Tiến sĩ Sydney Evans, một nhà phân tích tại EWG và là tác giả của nghiên cứu, nói rằng rủi ro từ chúng vượt xa bất kỳ loại sơn chống vết bẩn nào.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hóa chất PFAS trên nhiều mặt hàng trẻ em, bao gồm quần áo, giày dép, yếm và giường
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hóa chất PFAS trên nhiều mặt hàng trẻ em, bao gồm quần áo, giày dép, yếm và giường ngủ

EWG, một tổ chức vận động có trụ sở tại Washington DC đã tiến hành một loạt các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm độc lập đối với các sản phẩm. Ban đầu, nghiên cứu xem xét mức độ flo trong các vật dụng, một nguyên tố hóa học được sử dụng để sản xuất nhựa có thể gây sâu răng, loãng xương và gây hại cho thận, xương, dây thần kinh và cơ. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 10 mặt hàng có hàm lượng flo cao nhất đối với PFAS.

10 sản phẩm đều là các sản phẩm dành cho trẻ em, bao gồm bộ đồ giường Sealy và Graco, yếm do Bumkins và Hudson sản xuất, vớ UGG, áo khoác Columbia, mũ xô và đồ ngủ do Carters sản xuất và túi ăn dặm cũng do Bumkin sản xuất.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc tiếp xúc với hóa chất vĩnh viễn ở tuổi trẻ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội và thể chất của trẻ, đồng thời tác động đến hành vi khi chúng lớn lên. 

Một nghiên cứu của Đại học Texas năm ngoái cũng cho thấy trẻ em tiếp xúc với PFAS khi còn trong bụng mẹ có nhiều khả năng phát triển chứng tự kỷ. Tiếp xúc lâu dài cũng có thể khiến một người có nguy cơ cao bị ung thư thận, tinh hoàn, buồng trứng, tuyến tiền liệt, tuyến giáp và tủy xương khi họ đến tuổi trưởng thành.

Bà Evans giải thích rằng hàm lượng PFAS cao trong các sản phẩm này làm tăng khả năng phơi nhiễm tổng thể trong gia đình, lây lan qua các hạt bụi có thể được hít vào hoặc ăn vào. Bà cảnh báo rằng trẻ em đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh, vì chúng có nhiều khả năng đặt tay lên sàn và cho vào miệng các chất ô nhiễm. 

Bà Evans giải thích rằng hóa chất độc hại này hoàn toàn là chất tổng hợp và hầu hết mọi mức độ phơi nhiễm - dù nhỏ đến đâu - đều có một số rủi ro. 

Thảo Nguyễn (Mail Online)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI