"COVID kéo dài" ở trẻ em không đáng sợ như phụ huynh lo ngại

17/09/2021 - 21:14

PNO - Kết quả tổng quan được phân tích từ 14 nghiên cứu quốc tế liên quan đến 19.426 trẻ em và thanh thiếu niên đã nhiễm COVID-19 trên toàn cầu cho thấy, trẻ em và thanh thiếu niên nhiễm COVID-19 hiếm khi có các triệu chứng kéo dài hơn 12 tuần.

 

Một đứa trẻ được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường mầm non ở Tây Ban Nha. Năm triệu chứng Covid kéo dài phổ biến nhất được báo cáo ở trẻ em và thanh thiếu niên là nhức đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung và đau bụng. Ảnh: Pablo Cuadra / Getty Images
5 triệu chứng COVID kéo dài phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên là nhức đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung và đau bụng

Theo một đánh giá của nghiên cứu quốc tế, trẻ em và thanh thiếu niên bị nhiễm COVID-19 hiếm khi có các triệu chứng kéo dài hơn 12 tuần.

Bảng đánh giá được xuất bản trên Tạp chí Bệnh Truyền nhiễm Nhi khoa Mỹ cho thấy rằng chứng COVID kéo dài ở trẻ em và thanh thiếu niên ít phổ biến hơn so với những gì mọi người đã từng lo sợ. Đây là kết quả tổng quan được phân tích từ 14 nghiên cứu quốc tế liên quan đến 19.426 trẻ em và thanh thiếu niên đã nhiễm COVID-19 trên toàn cầu.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Nigel Curtis, đến từ Đại học Melbourne và là trưởng khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch, cho biết cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác nguy cơ mắc bệnh COVID kéo dài ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là để đưa ra quyết định về việc tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi.

“Nguy cơ mắc bệnh ở trẻ em rất thấp. Trên thực tế, chúng tôi không xác định được chính xác những rủi ro của COVID kéo dài, nhưng có khả năng nó ít hơn đáng kể so với ở người lớn và với nhiều… lo ngại mà chúng ta từng đề cập”.

COVID kéo dài là một hội chứng với hơn 200 triệu chứng được ghi nhận ở những người từng bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Giáo sư Curtis cho biết: “Bởi vì chúng tôi không thể đo lường được gì và cũng không có xét nghiệm nào bởi trẻ rất nhanh hết bệnh".

5 triệu chứng COVID kéo dài phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên là nhức đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung và đau bụng. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng khẳng định các triệu chứng này xảy ra trên cả người mắc và không mắc COVID-19. Trong phần lớn các nghiên cứu, các triệu chứng này không kéo dài hơn 12 tuần.

Các nghiên cứu khác có tỷ lệ phản hồi thấp. “Những người trả lời các cuộc khảo sát có nhiều khả năng là những người ít triệu chứng còn phần lớn không trả lời bởi họ không có triệu chứng", giáo sư Curtis trấn an các bậc cha mẹ. 

Một bản tóm tắt nghiên cứu riêng biệt do Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch thực hiện về COVID-19 ở trẻ em cho thấy, so với các chủng trước đó, biến thể Delta không gây ra bệnh nghiêm trọng hơn ở trẻ em, mặc dù khả năng lây truyền của nó khiến số ca nhiễm gia tăng.

“Rất ít trẻ em nhiễm COVID-19 cần phải nhập viện và có nhu cầu chăm sóc đặc biệt. Đa số trẻ em nhiễm bệnh nhập viện đều không chuyển nặng và được về nhà theo dõi tiếp. Thường phụ huynh đưa trẻ đến bệnh viện là do lo lắng và họ cũng xem đây như một biện pháp phòng ngừa", giáo sư Curtis nói.

Tuy nhiên, tóm tắt nghiên cứu cũng cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên có vấn đề về sức khỏe từ trước - bao gồm béo phì, bệnh thận mạn tính và rối loạn miễn dịch - khi mắc COVID-19 sẽ có nguy cơ bị bệnh nặng gấp 25 lần so với trẻ khỏe mạnh.

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI