Nhật Bản cảnh báo bùng phát biến thể phụ XE, Mỹ phát hiện thêm nguyên nhân của "Long COVID"

17/04/2022 - 20:36

PNO - Giáo sư Norio Sugaya, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, cho biết: “XE được cho là dễ lây truyền hơn BA.2 và rất đáng báo động".

Sau khi phát hiện ca nhiễm biến thể phụ XE hôm đầu tuần là một phụ nữ 30 tuổi từ Mỹ, Bộ Y tế Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo về tình huống bùng phát biến thể mới. 

XE là sự kết hợp của hai biến thể phụ Omicron trước đó là BA.1 và BA.2. Nó được xác định lần đầu tiên vào giữa tháng Một ở Anh, nơi khoảng 1.100 trường hợp nhiễm trùng đã được ghi nhận tính đến ngày 5/4.

Các biến thể phụ của Omicron luôn được WHO và các nước theo dõi chặt chẽ
Các biến thể phụ của Omicron luôn được WHO và các nước theo dõi chặt chẽ

Theo viện nghiên cứu ở Anh, biến thể phụ XE chiếm dưới 1% tổng số ca nhiễm COVID-19. Ngoài Vương quốc Anh, các trường hợp nhiễm XE cũng đã được phát hiện ở các nước như Mỹ và Đan Mạch.

Biến thể phụ XE được cho là có khả năng lây truyền cao hơn BA.2 khoảng 12,6% và cũng dễ lây lan hơn BA.1. Tuy nhiên, nguy cơ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng của XE là chưa xác định.

Một nhóm chuyên gia về COVID-19 của Bộ Y tế Nhật Bản cho biết cần phải theo dõi chặt chẽ biến thể phụ XE thông qua giải trình tự bộ gen.

Norio Sugaya, giáo sư tại Đại học Keio, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, cho biết: “XE được cho là dễ lây truyền hơn BA.2 và rất đáng báo động".

Mỹ phát hiện thêm nguyên nhân của "Long COVID"

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã phát hiện khoảng một nửa số bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 có dấu vết của virus trong chất thải của họ trong tuần đầu sau khi nhiễm bệnh và gần 4% bệnh nhân vẫn còn virus sau bảy tháng. Các nhà nghiên cứu cũng liên kết RNA của virus trong phân với rối loạn dạ dày và kết luận rằng SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm trực tiếp vào đường tiêu hóa, nơi nó có thể ẩn náu.

Ami Bhatt, tác giả cấp cao của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Med, đồng thời là phó giáo sư y học và di truyền học tại Stanford, cho biết: "Kết quả này đặt ra câu hỏi rằng nhiễm trùng đang diễn ra ở các bộ phận ẩn của cơ thể có thể dẫn đến COVID-19 kéo dài".

Cho đến hiện nay, vẫn chưa xác định nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng sau khi nhiễm bệnh, thường được gọi là COVID-19 kéo dài, làm ảnh hưởng từ 5% đến 80% số bệnh nhân khi nhiễm SARS-CoV-2.

Trọng Trí (theo Japan Times, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI