Hành trình không đơn độc của người mẹ đơn thân U40

22/07/2016 - 08:16

PNO - Những chuyến đi giúp chị thoải mái hơn, cởi mở hơn, chị có thêm nhiều khát vọng, có cái nhìn rõ ràng hơn về mọi thứ xung quanh

Gặp chị vào một buổi chiều đầy nắng, ít ai có thể tin được sau vẻ ngoài trẻ trung ấy lại là người phụ nữ ngoài 40 tuổi, đã trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ, làm mẹ đơn thân, sau dáng vẻ mảnh mai ấy là nghị lực của người phụ nữ đi lên từ hai bàn tay trắng. Chia sẻ với báo Phụ nữ TP HCM, chị là Phương Hà, đang là thiết kế thời trang, hiện nay chị đang sống cùng hai con trong căn nhà nhỏ ở Hà Đông - Hà Nội.

 
Hanh trinh khong don doc cua nguoi me don than U40

Chị bắt đầu từ một hiệu may nhỏ, nhân công có 2 người, vừa thiết kế trang phục, lại vừa may, vừa bán sẵn. Có những hôm mưa gió rét mướt, chẳng có ai giúp đỡ, một mình chị đi lấy vải. Mưa to, ướt và bẩn hết mấy súc vải dạ chị vừa đem về. Gạt nước mắt, chị ôm từng súc một mang phơi cho khô, tự nhủ khóc buồn nốt lần này, vì sau đó cũng không còn nước mắt nữa. Nếu không vững vàng vì hai con thì không ai giúp được mình cả.

Trời chẳng phụ người có công. Từ một hiệu may nhỏ, chị đã đủ kinh phí để dựng một cửa hàng may lớn hơn, ngoài ra còn có thêm một xưởng phục vụ việc may mặc, cửa hàng chính nhận tư vấn và thiết kế trang phục. Khách ngày càng nhiều và doanh thu ngày càng cao. Chị chia sẻ: "Đây chính là hạnh phúc của tôi, đã có thể tự mình nuôi con, cho chúng có cuộc sống đầy đủ bằng chính khả năng của mình".

Khó khăn bao nhiêu cũng không làm chị chùn bước. Hai đứa con chính là nguồn động lực lớn của chị. Hai anh em yêu thương nhau, nghe lời mẹ và kết quả học tập rất tốt. Chị cho biết, chị luôn để các cháu phát triển tự nhiên, tự đi theo sở thích và tự vun đắp ước mơ của mình. Hiện nay, cậu con trai lớn đã học năm thứ tư trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, con gái nhỏ chuẩn bị vào lớp 9.

Người mẹ đơn thân không hề buồn tủi vì có hai đứa con ngoan ngoãn, lại có bạn bè bên cạnh. Cuộc sống đã khá hơn, công việc dần ổn thỏa đâu vào đấy, chị đi du lịch để tìm niềm vui, và thực hiện sở thích chụp ảnh của mình. Chị từng nói rằng: "Cái ví của người phụ nữ lúc nào cũng phải có nhiều ngăn, phần để chăm lo cuộc sống gia đình, phần phụng dưỡng cha mẹ lúc trái gió trở trời, phần để chiều chuộng bản thân mình".

Hanh trinh khong don doc cua nguoi me don than U40
Trong chuyến đi du lịch miền núi phía Bắc

Những mảnh đất chị đi qua luôn để lại những dấu ấn, những khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời chị. Chị coi đó là nguồn vui, là nguồn để kích thích sáng tạo, một phần phục vụ cho công việc chính của mình. Những bộ trang phục chị thiết kế, một phần cảm hứng cũng được lấy từ những chuyến đi. Từ Tây Bắc mờ sương trắng trên ruộng bậc thang đến những vùng biển đầy mùi mặn mòi đại dương, chị luôn tìm được cảm hứng cho công việc, nhưng điều quan trọng là chị thấy tâm hồn mình thanh thản, không có chỗ cho những xô bồ, lo toan của cuộc sống thường nhật.

Hanh trinh khong don doc cua nguoi me don than U40
Trang phục chị thiết kế phần lớn đều được lấy ý tưởng từ mỗi chuyến đi.

Tạm quên đi hết guồng quay không ngừng nghỉ của cuộc sống hiện đại, những mệt mỏi, căng thẳng không còn tích tụ, những đau thương từ cuộc hôn nhân đổ vỡ chị đã quên từ lâu, không còn bận tâm nào nữa. Chị luôn tâm niệm rằng, tinh thần sảng khoái giúp chị thoải mái hơn, cởi mở hơn, chị có thêm nhiều khát vọng, có cái nhìn rõ ràng hơn về mọi thứ xung quanh. Đó chính là điều mà trước đây, khi gia đình còn đầy đủ vợ chồng con cái, chị có quá nhiều mối quan tâm, bận bịu, việc bên nội, bên ngoại chồng chéo, khiến chị mệt mỏi và xoay như chong chóng, chị chưa làm được. Thì bây giờ, chị tự do và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, với hai đứa con, với những người bạn trên mọi nẻo đường.

Hanh trinh khong don doc cua nguoi me don than U40
Chị Phương Hà trong chuyến du lịch Campuchia

Trải qua gian nan khó nhọc, làm mẹ đơn thân, một tay gây dựng sự nghiệp, chị Phương Hà đang hạnh phúc với đúng nghĩa của nó, không còn những mối lo, những đêm thâu trằn trọc, không còn nhiều vất vả cơ cực, chị bằng lòng với những gì chị đang có. Hình ảnh người phụ nữ của thời đại mới, lo tốt công việc, nhưng vẫn dành được thời gian bên các con, và điều quan trọng nhất là tạo cho mình nguồn vui sống.

Nhìn nụ cười mãn nguyện, lời nói nhẹ nhàng pha chút thân mật, ai cũng sẽ hiểu chị là người hiểu biết rộng, từng trải và có vốn sống; đó là điều cần thiết giúp chị đứng vững trong cuộc sống vốn dĩ không bằng phẳng này. Dẫu biết con đường phía trước vẫn còn nhiều vất vả, nhưng chị sẽ không bao giờ cô đơn với những gì chị đang có ở hiện tại.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI