Hạnh phúc phụ thuộc vào nỗi đau ta chọn

05/06/2019 - 10:30

PNO - Bạn cần nhìn vào sự thật, rằng hôn nhân không chỉ là cảm giác hạnh phúc, mà còn là những cuộc xô xát nảy lửa, là những lời như dao cắt, là sự bất đồng trong quan điểm, thậm chí còn là những hành động bạo lực...

Hầu hết mọi người đều muốn mình có một công việc tốt, khai thác tối đa năng lực của mình, với thu nhập cao. Ai cũng muốn có một người yêu lý tưởng, lấy làm vợ (chồng) và sống hạnh phúc với người ấy đến đầu bạc răng long. Ai cũng muốn có những đứa con đẹp, khỏe mạnh và thành đạt...

Nhưng tiếc thay, đa phần chúng ta không đạt được những ước muốn của mình. Phần nhiều bất hạnh trong hôn nhân, công việc không ưng ý, con cái chống đối ta... Và ta không hài lòng, than thở ngày đêm trên mạng xã hội, trong các cuộc gặp bạn hữu thân mật.

Hanh phuc phu thuoc vao noi dau ta chon
Ảnh minh họa

Lý do cho tất cả sự bất ý và bất hạnh mà chúng ta đang cảm thấy là gì? Tại sao ít người hạnh phúc thực sự từ trong ra ngoài đến thế?

Đó là bởi ta không chịu nhìn nhận một chân lý: tính hai mặt của bất cứ vấn đề nào chúng ta lựa chọn. Đơn cử, chúng ta thích chọn một cuộc hôn nhân hạnh phúc với người yêu lý tưởng của ta, nhưng lại không thích chịu đựng nỗi đau lớn tương tự khi sống cùng người ấy.

Thực tế, hạnh phúc hôn nhân của bạn phụ thuộc vào nỗi đau nào mà bạn sẵn sàng chịu đựng suốt cả cuộc đời. Thành công trong sự nghiệp của bạn phụ thuộc vào sự chấp nhận nỗi đau từ thách thức triền miên mỗi ngày bạn tới nơi làm việc. Con cái thành đạt phụ thuộc vào sự kiên trì kiểm soát nỗi khổ sở và căng thẳng vô biên trong giáo dục con và dạy dỗ chính mình...

Khi bạn thấy mệt mỏi kiệt sức vì cuộc hôn nhân của mình, khi bạn thấy người bạn đời sao mà đáng ghét, khi bạn sẵn sàng nổi cáu mỗi lúc vợ (hoặc chồng) muốn nói với mình một điều gì đó, bất cứ điều gì, thì cuộc hôn nhân của bạn đã đi tới vực thẳm thảm họa.

Hanh phuc phu thuoc vao noi dau ta chon
Ảnh minh họa

Bạn hãy bình tĩnh tự hỏi, mình có chịu đựng được nỗi đau tự lột xác để tìm lại hạnh phúc, tạo ra chính mình mới mẻ một lần nữa hay không? Khi bạn dám nhìn vào sự thật, rằng hôn nhân không chỉ là cảm giác hạnh phúc, không chỉ là tiếng cười, sự chăm sóc chiều chuộng nhau, mà hôn nhân còn là những cuộc xô xát nảy lửa, là những lời như dao cắt, là sự tranh chấp tình cảm, là sự bất đồng trong quan điểm và những quyết định hằng ngày, thậm chí còn là những hành động bạo lực trong cơn cảm xúc tiêu cực bùng nổ.

Khi nhìn nhận thực tế đó, bạn có dám chọn nỗi đau tất yếu từ hôn nhân để chịu đựng và kiểm soát nó, để từ đó mà trưởng thành và xứng đáng đón nhận hạnh phúc lớn của đời mình?

Điều gì cũng có cái giá của nó. Hãy định nghĩa chính xác cuộc đời. Bạn không thể khôn ngoan một cách ngây thơ để chỉ chọn mặt phải mà tránh chịu đựng mặt trái của hôn nhân, cũng như sự nghiệp hay con cái... Nhưng thay vì ý nghĩ mình phải “chịu đựng” nỗi đau, bạn hãy dùng từ “chiến đấu” với nỗi đau ấy để cuối cùng được hưởng trái ngọt.

Trong các bộ phim về tình yêu lãng mạn, tôi rất thích câu nói mà các nhân vật chính hay dùng “i will fight for you all my life” - anh sẽ vì em mà “chiến đấu” suốt đời. Thế đó, bên cạnh vị ngọt, tình yêu còn nhiều vị đắng cho bạn trải nghiệm. 

Kiều Bích Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI