Hàng triệu trẻ em đối mặt nạn đói

20/09/2022 - 05:43

PNO - Hàng triệu trẻ em trên toàn cầu có nguy cơ tử vong nếu không có hành động ngay lập tức để chống lại cuộc khủng hoảng đói toàn cầu.

Ước tính gần 50 triệu trẻ em đang bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Liên Hiệp Quốc kêu gọi: “Hàng triệu trẻ em trên toàn cầu có nguy cơ tử vong nếu chúng ta không có hành động ngay lập tức để chống lại cuộc khủng hoảng đói toàn cầu”.

Một bé gái suy dinh dưỡng ở khu vực Sừng châu Phi đang được cho dùng thực phẩm dinh dưỡng chuyên biệt - ẢNH: UN
Một bé gái suy dinh dưỡng ở khu vực Sừng châu Phi đang được cho dùng thực phẩm dinh dưỡng chuyên biệt - Ảnh: UN

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc, toàn cầu có hàng trăm triệu người đang đối diện với tình trạng mất an ninh lương thực, tập trung nhiều nhất là các nước châu Phi với hơn 140 triệu người. Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết, nguyên nhân là giá lương thực tăng vọt do xung đột Nga - Ukraine, hạn hán dai dẳng, các tác động kinh tế từ COVID-19.

15 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Afghanistan, Chad, Congo, Ethiopia, Haiti, Kenya, Madagascar, Mali, Niger, Nigeria, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Yemen và mới đây là Pakistan. UNICEF ước tính gần 50 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Trong đó, gần 8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ tử vong do suy dinh dưỡng nghiêm trọng và con số đang tăng lên từng phút.

Có thể thấy rõ nhất về tình trạng suy dinh dưỡng khẩn cấp là ở khu vực Sừng châu Phi, đặc biệt là ở Somalia, Kenya và Ethiopia - nơi mà tình hình nghèo đói lan rộng do hạn hán kéo dài với hơn bốn năm không có mưa. Nghèo đói, sung đột, mất mùa... khiến nhiều gia đình đã phải giảm từ ba bữa ăn/ngày xuống còn hai rồi một và cuối cùng là không còn gì để ăn.

UNICEF cho biết đã ghi nhận những cảnh đau đớn tột cùng là nhiều cha mẹ phải chôn những đứa con chết vì đói bên vệ đường khi họ đi bộ hàng trăm cây số để tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Trong đó, nhiều đứa trẻ khi đến được trung tâm y tế thì gần như không còn sức để nhận thức ăn. Trẻ em nhập viện ở đây chết chỉ trong vài giờ nếu không được chăm sóc dinh dưỡng chuyên biệt dành cho những trẻ suy kiệt vì suy dinh dưỡng.

Chị Miaane Logiel - 28 tuổi - đau đớn kể: “Đứa con út hai tuổi của tôi đã chết dọc đường. Vì hai đứa trẻ còn lại lớn hơn cũng đang thoi thóp, lịm dần nên chúng tôi buộc phải chôn con mình ở bên đường để đi tiếp. Giờ thì hai đứa trẻ đang được cho ăn bằng những loại nước dinh dưỡng. Cầu trời cứu lấy những đứa trẻ kiệt quệ của gia đình tôi”. Theo UNICEF, gần 1.000 trẻ em đã chết tại các trung tâm dinh dưỡng trên khắp Somalia những tháng qua. Ông James Elder - người phát ngôn của UNICEF - cho biết hiện nhiều trung tâm dinh dưỡng ở Sừng châu phi đã hoạt động hết công suất và trẻ sơ sinh được điều trị nằm tràn trên sàn nhà. “Có những đứa trẻ bị bệnh rất nặng mà nếu không được điều trị chuyên biệt, chúng có thể chết chỉ trong vài giờ”, ông nói.

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết: “Viện trợ lương thực là rất quan trọng, nhưng chúng tôi không thể cứu trẻ em chết đói bằng những túi lúa mì. Chúng tôi cần nhiều cách tiếp cận để cứu những đứa trẻ này ngay bây giờ bằng phương pháp điều trị chuyên biệt trước khi quá muộn vì trẻ bị suy dinh dưỡng rất nặng”.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng số trẻ em đói khát bị suy kiệt nghiêm trọng vẫn tiếp tục gia tăng và hiện kêu gọi các nước đóng góp 1,2 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu cấp thiết. Bà Catherine Russell nói thêm: “Chúng ta không có thời gian để lãng phí vì chờ đợi một giây thì sẽ có trẻ em chết.  Khi một đứa trẻ chết vì đói, đó là kết quả của những thất bại của chúng ta, của toàn nhân loại. Nhưng hơn hết, đó là một nỗi buồn mà chúng ta khó thoát ra được”. 

Thu Thanh (theo UNICEF, AFP, UN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI