Madagascar: Hàng triệu trẻ em đang đối mặt với nạn đói

04/03/2022 - 20:52

PNO - Sau 4 trận bão lớn kéo dài trong nhiều tuần và đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua, khoảng 2 triệu người ở miền Nam Madagascar, trong đó có nhiều trẻ em, đang phải đối mặt với nạn đói, Hệ thống Cảnh báo sớm nạn đói thuộc tổ chức USAid cho biết.

Vokasoa Origin, 24 tuổi, đã đi bộ 11 dặm (khoảng 17km) trong đêm để đến một phòng khám di động ở làng Elomaka, quận Nam Amboasary, và tìm thực phẩm bổ sung khẩn cấp cho đứa con gái 7 tuổi, Bakoly.

Theo Unicef, nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi sẽ bị suy dinh dưỡng nặng trong năm nay ở Madagascar
Theo UNICEF, nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi sẽ bị suy dinh dưỡng nặng trong năm nay ở Madagascar

Ở nhà, chồng cô và 2 đứa con khác của họ cũng đang phải kiếm thứ gì đó có thể ăn được - chủ yếu là quả xương rồng - để qua cơn đói. Hai vụ mùa gần đây của gia đình Origin đã bị hạn hán tàn phá.

“Chúng tôi đang sống trong hoàn cảnh rất khó khăn, nhất là khi mùa màng thất bát. Tôi muốn các con của mình có một cuộc sống khác”, Origin chia sẻ

Phòng khám di động, do tổ chức Médecins Sans Frontières (MSF - Bác sĩ không biên giới) điều hành, hiện đang đến Elomaka 2 lần mỗi tháng để phân phát thực phẩm bổ sung cho trẻ em.

Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), có khoảng 500.000 trẻ dưới 5 tuổi ở Madagascar bị suy dinh dưỡng và khoảng 110.000 trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong năm nay.

Tại quận Ambovombe, bác sĩ Higor Rodrigues Machado hiện đang giám sát một trung tâm nuôi dưỡng kiêm phòng khám chữa bệnh cho trẻ em do tổ chức MSF điều hành. Trong một ngày oi bức vào tuần trước, khoảng 100 trẻ em đã xếp hàng cùng cha mẹ để chờ được các nhân viên y tế thăm khám.

Bakoly là đứa trẻ duy nhất trong số con của Origin có thể vượt qua cái đói nhờ nguồn thực phẩm viện trợ của phòng khám này.

“Ở nhiều làng, cứ 10 trẻ em thì có 1 bé bị tử vong do bệnh đường hô hấp và tiêu chảy. Trẻ sơ sinh đến đây thậm chí không biết ăn. Các bé thiếu phản xạ và phải được tập cách ăn”, bác sĩ Machado cho biết.

Toendrazae Emiliene đã đưa con trai một tháng tuổi của mình, Mahasolo Philibert, đến phòng khám này 3 tuần trước vì cô không có đủ sữa cho con bú. “Trước khi đến đây, tôi cứ nghĩ con trai mình sẽ chết”, bà mẹ trẻ cho biết.

Bà Claudine, mẹ của Emiliene, đang ngồi cạnh con gái trong phòng khám, cho biết Mahasolo đang ngày càng khỏe hơn khi được uống sữa có đầy đủ dưỡng chất.

“Cách đây khoảng 5 năm, khi tôi vẫn còn là một phụ nữ giàu có, thì Madagascar bắt đầu trải qua nạn hạn hán kéo dài và những trận bão cát thường xuyên. Giờ thì cuộc sống của gia đình chúng tôi vô cùng khó khăn. Nếu không có nguồn thực phẩm viện trợ, chúng tôi có lẽ đã chết đói”, bà Claudie tâm sự.

Ngày càng trầm trọng hơn do nạn phá rừng và hạn hán ở Amboasary Sud, bão cát - tiomena - đã khiến việc trồng trọt bằng các phương pháp truyền thống trở nên khó khăn hơn
Nạn phá rừng ngày càng trầm trọng và hạn hán, bão cát đã khiến việc trồng trọt bằng các phương pháp truyền thống trở nên khó khăn hơn

Ngoài hạn hán, Madagascar còn đang phải đối mặt với nạn phá rừng, với khoảng 80% diện tích rừng nguyên sinh nhiệt đới bị chặt phá, và sự suy thoái đất kéo theo bão cát, làm chết nhiều cây trồng, phá hủy các tòa nhà và đường sá.

Trong những năm gần đây, Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực ở Madagascar bằng các dự án bảo vệ đất canh tác ở khu vực Grand Sud. “Một số giải pháp cho tình trạng này là khơi thêm nguồn nước, sử dụng hạt giống có chất lượng cao hơn, và bảo vệ các vùng đất nông nghiệp”, ông Mattias Ravelondralambo - Giám đốc môi trường khu vực của FAO - cho biết.

“Vài năm trước, nhất là năm 2006, chúng tôi đã chết đói ở đây, Nhưng nay chúng tôi đã có thể sống sót, ngay cả khi chỉ có mưa nhỏ hoặc không có mưa. Và những trận bão cát không còn ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của chúng tôi như trước nữa”, Mamonjeazye - lãnh đạo một trang trại theo hình thức hợp tác xã trong làng Ambondro - cho biết.

Nhưng Origin và Bakoly thì không thể làm gì hơn ngoài việc hy vọng những cơn mưa sẽ đến trong tháng Ba, để gia đình cô có thể thu hoạch vụ sắn sắp đến.

“Là một người mẹ, tôi cảm thấy thật tồi tệ khi không thể nuôi nổi con mình”, Origin nói, trước khi bắt đầu chuyến đi bộ dài trở về nhà từ Elomaka trong cái nắng như thiêu đốt.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI