Hạn hán khiến 22 triệu người ở Sừng châu Phi có nguy cơ chết đói

20/08/2022 - 22:30

PNO - Bốn năm không có mưa ở Kenya, Somalia và Ethiopia đã khiến khu vực này phải đối mặt với thảm họa trong năm nay.

 

gười Somalia chạy trốn khỏi các khu vực bị hạn hán đến một trại tạm bợ ở ngoại ô Mogadishu. Liên hợp quốc cho biết nạn đói là một nguy cơ nghiêm trọng ở đất nước này. Ảnh: Farah Abdi Warsameh / AP
Người Somalia chạy trốn khỏi các khu vực bị hạn hán đến một trại tạm bợ ở ngoại ô Mogadishu. Liên hợp quốc cho biết nạn đói là một nguy cơ nghiêm trọng ở đất nước này - Ảnh: AP

Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cho biết số người có nguy cơ chết đói ở vùng Sừng châu Phi bị hạn hán tàn phá đã tăng lên 22 triệu người.

Các nhóm cứu trợ cho biết nhiều năm không đủ mưa trên khắp Kenya, Somalia và Ethiopia đã gây ra đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm và tình trạng như nạn đói ở những khu vực này cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bốn mùa không mưa đã gây ra những cái chết thảm hại của hàng triệu gia súc, phá hủy mùa màng và buộc 1,1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Giám đốc điều hành WFP, David Beasley, cho biết hôm 19/8: “Thế giới cần phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất khỏi mối đe dọa của nạn đói lan rộng ở vùng Sừng châu Phi".

“Vẫn chưa có hồi kết cho cuộc khủng hoảng hạn hán này, vì vậy chúng ta phải có được các nguồn lực cần thiết để cứu sống và ngăn chặn mọi người rơi vào cảnh đói khát thảm khốc".

Một người đàn ông đi trước bão cát ở Dollow, tây nam Somalia. Ảnh: Sopa Images / LightRocket / Getty Images
Một người đàn ông đi trước bão cát ở Dollow, tây nam Somalia. 

Vào đầu năm 2022, WFP cảnh báo rằng 13 triệu người tại ba quốc gia trên phải đối mặt với nạn đói và kêu gọi các nhà tài trợ giúp đỡ họ vào thời điểm rất cần thiết.

Vào giữa năm, khi mưa không xuất hiện trở lại ở Kenya, Ethiopia và Somalia, con số thiếu thốn cực độ đã tăng lên 20 triệu người và cảnh báo về nạn đói ngày càng cấp thiết. WFP cho biết đến tháng 9, ít nhất 22 triệu người có thể phải đối mặt với nạn đói. “Con số này sẽ tiếp tục tăng cao và mức độ nghiêm trọng của nạn đói sẽ tăng lên nếu những mùa mưa tiếp theo lại không có mưa và những người dễ bị tổn thương nhất không nhận được cứu trợ nhân đạo”.

"Nhu cầu sẽ vẫn cao vào năm 2023 và nạn đói hiện là một nguy cơ nghiêm trọng, đặc biệt là ở Somalia, nơi gần một nửa dân số 15 triệu người đang bị đói nghiêm trọng", WFP nói thêm.

WFP cho biết cần 418 triệu USD trong sáu tháng tới để giải quyết tình trạng tồi tệ này.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã công bố 1,2 tỷ USD thực phẩm khẩn cấp và điều trị suy dinh dưỡng để giúp ngăn chặn nạn đói ở vùng Sừng châu Phi, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác góp tay để làm nhiều hơn nữa.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI