Hàng ngàn người dân Thái Lan tham gia cuộc biểu tình lớn nhất kể từ sự kiện đảo chính năm 2014

15/12/2019 - 09:22

PNO - Hôm 14/12, hàng ngàn người tham gia cuộc biểu tình lớn nhất ở Bangkok kể từ cuộc đảo chính năm 2014, sau khi chính quyền Thái Lan cấm một đảng đối lập với chính phủ của cựu lãnh đạo quân đội Prayuth Chan-ocha.

Cuộc biểu tình, được kêu gọi một ngày trước đó bởi nhà lãnh đạo đảng Future Forward - Thanathorn Juangroongruangkit - một tỷ phú 41 tuổi, gợi nhớ lại các cuộc biểu tình trên đường phố đã làm náo loạn Bangkok trong hai thập kỷ chính trị hỗn loạn gần đây.

Dù vậy, không có dấu hiệu của sự can thiệp diện rộng từ cảnh sát hoặc nỗ lực cố gắng ngăn chặn cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi ông Prayuth nắm quyền lực vào năm 2014, dưới danh nghĩa chấm dứt bạo lực đường phố.

Hang ngan nguoi dan Thai Lan tham gia cuoc bieu tinh lon nhat ke tu su kien dao chinh nam 2014
Lãnh đạo đảng Future Forward, Thanathorn Juangroongruangkit, đến một cuộc biểu tình ở Bangkok, Thái Lan.

Ông Thanathorn nói với đám đông đang reo hò: “Đây chỉ là sự khởi đầu”. Hàng ngàn người tràn ra khắp các lối đi và cầu thang gần Trung tâm MBK, ngay khu mua sắm và kinh doanh sầm uất của Bangkok.

Thanathorn nổi lên như một đối thủ trực tiếp của chính phủ do Thủ tướng Prayuth (65 tuổi) đứng đầu, kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 3 mà phe đối lập cho rằng đã bị thao túng để ủng hộ quân đội.

Hội đồng bầu cử Thái Lan đã yêu cầu tòa án hiến pháp giải tán đảng Future Forward, cáo buộc họ vi phạm luật điều chỉnh các đảng chính trị bằng cách chấp nhận các khoản vay trị giá hàng triệu USD từ Thanathorn.

Tháng trước tòa án hiến pháp đã phát hiện Thanathorn phạm tội nắm giữ cổ phần trong một công ty truyền thông vào ngày ứng cử đăng ký, do đó không đủ tư cách thành viên quốc hội. Ông Thanathorn đang kháng cáo.

Tại cuộc biểu tình, những người biểu tình hô vang: “Dân chủ trường tồn, chế độ độc tài hãy biến đi”.

Ông Thanathorn đã ký một thỏa thuận với sáu bên trong một liên minh đối lập nhằm thúc đẩy thay đổi hiến pháp. Ông cũng giành được sự ủng hộ của các đảng đối với cuộc biểu tình.

Trong số các đảng liên minh có Pheu Thai – đảng giành được nhiều ghế nhất trong Hạ viện 500 ghế - nhưng lại có vị thế thấp hơn trong cuộc đối đầu chính phủ so với đảng Future Forward, đứng thứ ba trong cuộc bầu cử.

Palang Pracharat, đảng thân quân đội được thành lập năm 2018, đứng thứ hai. Thủ tướng Prayuth nói với các phóng viên vào thứ Sáu rằng việc tổ chức một cuộc biểu tình vào cuối năm là không phù hợp.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI