Hàng ngàn máy thở bị lỗi đe dọa tính mạng của bệnh nhân tại Anh

10/04/2022 - 07:28

PNO - Hai ngàn máy thở đang được sử dụng tại các bệnh viện ở Anh có nguy cơ bị tắt đột ngột do lỗi điện đã dẫn đến cảnh báo an toàn toàn cầu.

Các bệnh viện Anh đã được lệnh cung cấp máy thở thay thế sau khi Philips Respironics cho biết các thiết bị hỗ trợ thở của họ có thể đột ngột ngừng hoạt động trong một số trường hợp mà không kích hoạt cảnh báo.

Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho biết vấn đề liên quan đến “một số lỗi điện trong các thiết bị, có thể dẫn đến việc tắt máy đột ngột”.

MHRA cho biết đã có 5 trường hợp ngừng hoạt động được báo cáo ở Anh cho đến nay nhưng may mắn không có trường hợp nào tổn hại đến bệnh nhân. Trên toàn cầu, đã có 389 báo cáo về sự cố, trong đó có một trường hợp bệnh nhân tử vong và bốn trường hợp bị nặng. 

Hai ngàn máy thở bị lỗi đe dọa tính mạng của bệnh nhân tại Anh.
Hai ngàn máy thở bị lỗi đe dọa tính mạng của bệnh nhân tại Anh

Philips Respironics là một trong số các công ty đã tăng cường sản xuất máy thở trong thời kỳ dịch bệnh. MHRA đã đưa ra một quy trình phê duyệt nhanh chóng đối với máy thở và các thiết bị y tế khác để đáp ứng với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Các máy bị ảnh hưởng bao gồm máy thở xâm lấn và không xâm lấn được sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

MHRA cho biết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề vẫn chưa được xác định và đang được điều tra, nhưng Philips Respironics hiện không có "giải pháp lâu dài" để khắc phục nó.

Công ty thiết bị y tế Hà Lan cho biết họ không khuyên khách hàng loại bỏ các thiết bị bị ảnh hưởng vì "tỷ lệ sự cố rất thấp", thay vào đó đề xuất các bước để giảm rủi ro, chẳng hạn như kết nối máy thở với hệ thống báo động từ xa trong trường hợp báo động chính bị lỗi.

Tuy nhiên MHRA đã yêu cầu các bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thay thế các máy thở bị lỗi và đào tạo nhân viên sử dụng chúng, đồng thời cho biết các thiết bị lỗi nên được loại bỏ vào cuối tháng 5.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI