Báo Anh: Máy thở của Trung Quốc có thể khiến bệnh nhân tử vong

01/05/2020 - 12:00

PNO - Nhóm bác sĩ và chuyên viên y tế cấp cao của Anh đã công bố một bức thư nói rằng "nếu sử dụng những máy thở này trong bệnh viện (để điều trị cho bệnh nhân COVID-19) thì nó sẽ gây tác hại nghiêm trọng, thậm chí có thể khiến người bệnh tử vong".

Nhân viên Y tế công cộng dùng xe cứu thương chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện St Thomas ở London - Ảnh: Getty Images
Nhân viên y tế công cộng dùng xe cứu thương chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện St Thomas ở London - Ảnh: Getty Images

Theo tạp chí Newsweek, các máy thở mua của Trung Quốc thuộc mẫu Shangrila 510, do một trong các nhà sản xuất máy thở lớn nhất đại lục là Công ty TNHH Aeonmed ở Bắc Kinh chế tạo. Truyền thông Anh đã tìm cách liên lạc với nhà sản xuất để đặt câu hỏi nhưng không nhận được thông tin phản hồi.

Bức thư của các bác sĩ Anh - được gửi cho một quan chức cao cấp của dịch vụ y tế Anh (NHS) - nêu cụ thể những lo ngại nghiêm trọng về "chất lượng cơ bản" của máy thở, họ nhận xét nguồn cung cấp oxy là "biến động và không đáng tin cậy". Cũng theo lá thư, các thầy thuốc Anh không quen với mô hình máy thở này, họ cho rằng chiếc máy được chế tạo để sử dụng cho xe cứu thương, chứ không phải để dùng ở bệnh viện.

Bức thư nêu rõ: "Chúng tôi mong NHS rút bỏ và thay thế các máy thở này bằng các thiết bị tốt hơn, có khả năng trợ thở tích cực cho các bệnh nhân".

NHS đã yêu cầu báo giới trao đổi ý kiến về vấn đề này với Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội (DHSC). DHSC sau đó cho biết mẫu máy thở Shangrila 510 đang được dự phòng và hiện không được sử dụng tại bất kỳ bệnh viện nào.

Một phát ngôn viên của chính phủ nói với Newsweek: "Các máy thở cần phải vượt qua được các bài kiểm tra chặt chẽ về quy định để đảm bảo chúng đạt tiêu chuẩn trước khi được chuyển đến các bệnh viện của NHS".

Bức thư đề ngày 13/4 và được công bố sau khi các bộ trưởng nội các Anh ký hợp đồng mua thiết bị mới 9 ngày.

Anh không phải là quốc gia duy nhất gặp phải vấn đề với thiết bị y tế Trung Quốc. Cả Hà Lan và Phần Lan đều báo cáo rằng khẩu trang mua từ Trung Quốc không đáp ứng tiêu chuẩn bắt buộc đối với vật tư dùng trong bệnh viện. Độ chính xác của các bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus mua của các nhà sản xuất Trung Quốc cũng bị đặt câu hỏi ở Tây Ban Nha.

Năng lực của Trung Quốc trong việc sản xuất thiết bị cấp cứu là rất cần thiết đối với các chính phủ đang tìm cách lấp đầy những thiếu hụt về nguồn cung thiết bị y tế. Tại cuộc họp báo hôm 26/4, Lý Hưng Càn - Giám đốc Ngoại thương của Bộ Thương mại Trung Quốc - cho biết 74 quốc gia và 6 tổ chức quốc tế đã ký 192 hợp đồng mua vật tư y tế của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 15/4 tuyên bố, chính phủ Trung Quốc đã giải quyết các lô hàng xuất khẩu giả và bị lỗi, và hứa sẽ "trừng phạt không khoan nhượng" đối với các công ty xuất đi các thiết bị như vậy.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI