Hãng máy bay Boeing sa thải CEO giữa khủng hoảng 737 MAX

24/12/2019 - 06:46

PNO - Boeing đã sa thải giám đốc điều hành (CEO) - Dennis Muilenburg, một động thái mà ban giám đốc nói rằng "là cần thiết để khôi phục niềm tin" của công ty.

David Calhoun, chủ tịch hội đồng quản trị hiện tại của Boeing, sẽ đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành mới, đồng thời là chủ tịch tập đoàn từ ngày 13/1. Ông Muilenburg đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức vì phản ứng của công ty đối với hai vụ tai nạn chết người, liên quan đến chiếc máy bay 737 MAX bán chạy nhất của hãng.

Ông Denns Muilenburg lần đầu tiên gia nhập Boeing vào năm 1985. Ông đã lãnh đạo bộ phận quốc phòng, không gian và an ninh của công ty trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành vào năm 2015.

Tuần trước, Boeing cho biết họ sẽ ngừng sản xuất 737 MAX trong khi chờ các cơ quan quản lý chứng nhận an toàn cho máy bay.

Tuyên bố của Boeing cho biết: "Hội đồng quản trị đã quyết định rằng một sự thay đổi trong lãnh đạo là cần thiết để khôi phục niềm tin vào công ty, trong khi tìm cách sửa chữa mối quan hệ với các nhà quản lý, khách hàng và tất cả các bên liên quan khác".

Hang may bay Boeing sa thai CEO giua khung hoang 737 MAX
Ông Denns Muilenburg đã bị tước vai trò là chủ tịch hội đồng quản trị của Boeing vào tháng 10/2019.

Boeing nói thêm rằng Lawrence Kellner sẽ trở thành chủ tịch hội đồng quản trị ngay lập tức, thay thế cho ông David.

Thông báo viết: "Dưới bộ phận lãnh đạo mới của công ty, Boeing sẽ hoạt động với cam kết đổi mới về tính minh bạch hoàn toàn, bao gồm giao tiếp hiệu quả và chủ động với FAA - Cơ quan hàng không liên bang, các cơ quan quản lý toàn cầu khác và khách hàng của họ".

Các quan chức an toàn hàng không điều tra hai thảm kịch đã xác định hệ thống điều khiển tự động trong máy bay gọi là MCAS góp phần dẫn đến hai vụ tai nạn của 737 Max ở Indonesia và Ethiopia, khiến 346 người thiệt mạng.

Boeing cho biết hệ thống phần mềm, dựa trên một cảm biến duy nhất, đã nhận dữ liệu sai lệch, khiến nó ghi đè các lệnh phi công và đẩy mũi máy bay hướng xuống dưới. Boeing cho biết họ đang sửa chữa phần mềm và bắt đầu quá trình thử nghiệm.

Nhưng các nhà lập pháp Mỹ, những người đang điều tra công ty, cho rằng Boeing đã nhận thức được trước hai sự cố rằng hệ thống của họ có thể không đáng tin cậy. Đồng thời cáo buộc công ty ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn khi đẩy nhanh việc đưa máy bay tới tay khách hàng.

Toàn bộ phi đội 737 Max của Boeing đều bị đình chỉ bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3/2019. Công ty hy vọng sẽ đưa máy bay trở lại vào cuối năm nay, nhưng các nhà quản lý tại Mỹ nói rõ rằng họ sẽ không cấp chứng nhận để máy bay quay trở lại bầu trời trong thời gian gần.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI